- Nghệ sĩ violin nổi tiếng đã chơi rất tinh tế, hoàn thiện lần ra mắt bản concerto số 1 của nhạc sĩ vĩ đại người Nga thế kỷ 20 - Sergei Prokofiev. 


Một đêm hòa nhạc đặc biệt với các tác phẩm của Beethoven và Prokofiev đã diễn ra gần như trọn vẹn và vô cùng say đắm. Khán giả lấp kín những hàng ghế dưới khán phòng, một nửa trong số đó là người ngoại quốc. Được trình diễn vào tối 19/6 tại Nhà hát TP.HCM, sự tham gia của nghệ sĩ violin Bùi Công Duy luôn luôn gây náo nức cho người hâm mộ khi anh đang chơi ngày càng có chiều sâu và tinh tế, chưa kể sự xuất hiện của vị nhạc trưởng người Hà Lan Jan Stulen.
{keywords}
Bùi Công Duy trình diễn đầy say đắm

Concert "Beethoven và Prokofiev" mở màn nhẹ nhàng bằng bản Serenade của Richard Strauss với một nhóm nhỏ chỉ hơn 10 nghệ sĩ bộ hơi. Sau những phút mở đầu êm đềm cuốn người nghe vào âm thanh tươi mới, dưới khán phòng dội lên những lộn xộn của người đến trễ. Đến giữa bài, dàn hơi có vẻ yếu đi và chơi chuệch choạc nhưng đã trở lại với phần cuối đồng đều.

Nhạc trưởng Jan Stulen đã luôn chú ý và ra dấu cho các nghệ sĩ từ những tín hiệu nhỏ. Đặc biệt có thể thấy điều này khi ông chỉ huy Concerto cho violin số 1 của Prokofiev, với phần solo của nghệ sĩ Bùi Công Duy. Tất cả các kết chương và mở đầu chương đều được làm rất nuột nà, hòa hợp giữa dàn nhạc và phần solo đến từng chút một. Dàn dây đêm nay cũng trở nên mạnh mẽ khác thường, làm nền cho tiếng đàn của Bùi Công Duy bay lên trên, tạo thành những lớp lang đa tầng rất đã tai.

{keywords}

Bùi Công Duy đang chơi ngày càng hay hơn, đi sâu vào tác phẩm. Anh mở đầu hết sức tinh tế trong chương 1. Chậm và da diết, hòa được vào những rung cảm lãng mạn nhạc sĩ vĩ đại người Nga của thế kỷ 20, người được mệnh danh là Pushkin của âm nhạc. Anh tạo được những âm thanh nhỏ nhưng rõ nét, kỹ thuật rung mượt mà. Anh truyền tải khá thành công lần ra mắt concerto này tại Việt Nam - tác phẩm được cho là lấy cảm hứng từ tình yêu của Prokofiev dành cho Nina Mescherskaya. 

Đêm diễn tiếp tục gây sự hào hứng cho khán giả khi dàn nhạc trình bày Giao hưởng số 7 nổi tiếng của thiên tài âm nhạc Beethoven. Chính Beethoven từng nói: "Trong những tác phẩm hay nhất của tôi, tôi có thể tự hào chỉ ra bản giao hưởng La trưởng".

{keywords}
Jan Stulen - vị nhạc trưởng Hà Lan

Nhạc trưởng người Hà Lan Jan Stulen và Dàn nhạc Giao hưởng Tp HCM đã tái hiện bản nhạc đầy ấn tượng này, đặc biệt tạo cảm hứng và truyền lửa cho khán giả bởi chương 2 và chương 4 căng đầy. 

Vân Sam
Ảnh: Sơn Trần