- Một phiên bản phóng túng với cá tính của hai nhân vật khiến người ta nhớ đến ‎Rhett Butler và Scarlett O'hara trong "Cuốn theo chiều gió".

Sự ra đời đầy bí ẩn của 'Khát vọng đổi đời'


Khiêu khích, tán tỉnh và mạnh mẽ, đó là những từ người ta có thể dùng để mô tả về cuốn tiểu thuyết thứ 6 của Eloisa James - cây bút tận tình đầy nhiệt tâm của các độc giả nữ - con gái của nhà thơ Robert Bly và nhà văn Garol Bly.
"Công tước của riêng em" - nằm trong danh sách New York Times Bestseller 2009 có thể phần nào khiến độc giả của dòng tiểu thuyết tình cảm nhớ đến "Cuốn theo chiều gió". Nhưng không có bối cảnh lịch sử, cuộc nội chiến Nam - Bắc Mỹ, chế độ nô lệ hay chuyện buôn bán đầu cơ thời hậu chiến, mà chỉ có hai kẻ đang yêu với cá tính vô cùng mạnh mẽ.

{keywords}
Bản tiếng Việt của "A Duke of her own" ra mắt tháng 6/2014

Eleanor 22 tuổi nhưng gần như đã bị coi là "gái ế" giữa thế giới quý tộc lúc nào cũng chỉ chăm chăm vào chuyện mai mối kết hôn. Và vào bối cảnh của câu chuyện xảy ra - năm 1784 tại London, khi ấy người ta vẫn còn coi trọng chuyện trinh tiết của các cô gái con nhà quý tộc.

Eleanor đã yêu và yêu say đắm, một tình yêu chứa đựng cả yếu tố tinh thần và nhục cảm với Astley (nhân vật có thể khiến độc giả nhớ về Ashley Wilkes của Cuốn theo chiều gió). Eleanor cũng quyến rũ, táo bạo, nồng nàn và nổi loạn như Scarlett O'hara. Khi yêu, cô yêu hết mình và nồng nhiệt. Nhưng tình yêu cuồng nhiệt của cô không giữ được chàng trai nội tâm và trầm tĩnh Astley. Khi anh biết được về di chúc ràng buộc hôn ước của cha mình, anh đã cưới Ada, một cô gái dịu dàng, xinh đẹp.

Ada là hình mẫu khiến cho độc giả của cuốn theo chiều gió nghĩ về nàng Melanie hiền dịu. Cũng như Melanie, Ada yếu đuối mất sớm vì bệnh tật. Đến đây, câu chuyện bắt đầu rẽ sang hướng khác.

{keywords}
Hình ảnh của nhân vật nữ chính Eleanor

Trong khi Eleanor được tán tỉnh bởi công tước Villiers - người đàn ông từng trải, hoang dã và kiêu hãnh, có một thời thanh niên ăn chơi tráng tác và có tới 6 đứa con ngoài giá thú, thì Astley nhận ra rằng mình đã ngu ngốc đánh mất Eleanor. Các tình tiết trở nên rắc rối. Khi Eleanor nhận ra mình bắt đầu yêu Villiers cũng là lúc anh không còn làm chủ được mình. Anh hoang mang không biết cô - người yêu đồng cảm tuyệt vời này - liệu có thể trở thành một người mẹ tốt cho 6 đứa con mà anh đã từng bỏ rơi?


Đến đây thì Eleanor bùng nổ: "Cả hai anh đều có vẻ không quan tâm nhưng em sẽ vẫn nói với các anh điều này: Em xứng đáng có một người tốt hơn cả hai anh. Em xứng đáng có một người đàn ông sẽ yêu em, sẽ tin tưởng từ tận gốc rễ của con tim rằng em chính là người phụ nữ anh ấy muốn để nuôi dạy con cái mình. Người không nghĩ rằng em chỉ là một người phụ nữ để cùng lên giường".

"A Duke of her own" - "Công tước của riêng em" dường như là cuốn tiểu thuyết hấp dẫn bạn đọc nhất của Eloisa James. Không có nhiều liên tưởng hình ảnh hay triết lý nhân sinh, nhưng phần hội thoại của cuốn sách thì lôi cuốn và có thể khiến độc giả bật cười. 

Chúng chứa đựng sự hóm hỉnh, khả năng châm biếm thông minh và hài hước. Chúng bộc lộ cá tính mạnh mẽ và nổi loạn của hai nhân vật chính bên trong giới quý tộc kiểu cách già nua, ưa giữ kẽ hơn là nói thật. Sự châm biếm thông minh ấy đã thay được những đoạn văn viết ngọt như đường trong việc tiết lộ về cá tính nhân vật và những tình tiết bên lề. Một cuốn tiểu thuyết thú vị cho những độc giả ưa dòng sách yêu đương lãng mạn. 

Vân Sam