- Là phim hoạt hình nhưng Thế Giới Máy Bay 2 cũng chinh phục được cả người lớn không chỉ bởi câu chuyện hấp dẫn, tạo hình ấn tượng mà còn bởi ý nghĩa nhân văn sâu sắc.


3 năm trước, các fan của hoạt hình Disney đã được thỏa mãn giấc mơ phim ảnh và bay lượn trên bầu trời qua Planes. Năm nay, thế giới máy bay đầy màu sắc tiếp tục trở lại qua phần 2 với một câu chuyện thú vị và nhân văn hơn. Planes vốn được coi là phần nối tiếp của loạt phim về xe hơi, Cars đình đám của Disney. Và ở Planes 2: Anh hùng và biển lửa, người hâm mộ sẽ tiếp tục được thấy những chiếc ô tô dễ thương và dàn máy bay ấn tượng.

Phim mở đầu với lời đề tặng dành cho những người lính cứu hỏa trên khắp thế giới, những người đang ngày hàng đối mặt với giặc lửa để cứu giúp những mạng sống mình chưa biết đến. Trong phim, thông điệp này hơn một lần được nhắc lại. 'Bất cứ nơi nào có hỏa hoạn, chúng ta đều tìm đến trong khi những người khác tìm cách bỏ đi' như lời của một máy bay cứu hỏa. Tinh thần hy sinh vì người khác là thông điệp bao trùm mà Planes 2 muốn truyền tải thông qua những chiếc máy bay trong bộ phim này.

{keywords}

Nhân vật chính của Planes 2 tiếp tục là Dusty Cooper. Sau khi vượt qua chứng sợ độ cao để trở thành một tay đua máy bay cự phách trong phần 1, sang đến phần này, Dusty Cooper buộc phải từ bỏ đường đua vì trục trặc động cơ, và chiếc hộp số của cậu đã không còn được sản xuất. Dusty Cooper đối diện với tin sét đánh: cậu không thể tăng tốc lên 80dặm/giờ bởi động cơ sẽ cháy và cậu sẽ rơi ngay lập tức. Một tay đua vốn quen với tốc độ giờ bị kìm hãm bởi tốc độ với chiếc đèn báo động quá tải thực sự là thách thức với Dusty.

Tuy nhiên, trong lúc tuyệt vọng Dusty lại tìm được ý nghĩa đích thực của cuộc đời khi gia nhập Blade Ranger, một đội cứu hỏa cháy rừng nhiệt tình. Nếu như ở phần 1, nội dung Planes chủ yếu tập trung vào đường đua thì phần này câu chuyện được lái theo hướng khác. Planes 2 cũng là bộ phim hoạt hình về thảm họa thuộc thể loại hành động hiếm hoi được xây dựng. Dự án này được Disney thực hiện chỉ 6 thàng sau khi bắt đầu thực hiện phần 1 và ê kíp thực hiện đã mất tới 4 năm để hoàn thành cả bộ phim. 

{keywords}

Như thường lệ, Planes 2 tiếp tục phát huy truyền thống của Disney khi mang lên màn ảnh một thế giới sống động như thực. Những hàng cây, những thác nước hùng vĩ, những ngọn núi và những cánh rừng bạt ngàn trong công viên quốc gia Piston Peak hiện lên hoành tráng và vô cùng chân thực. Cảnh cháy rừng hay hình ảnh những chiếc máy bay cứu hỏa lao vào chiến đấu với giặc lửa khiến người xem hồi hộp và căng thẳng không kém gì xem một bộ phim người đóng.

Đặc biệt, tạo hình của những chiếc máy bay trong Planes 2 cũng vô cùng đặc biệt. Mỗi chiếc máy bay được nhân cách hóa và được gắn một đặc điểm riêng rất phù hợp với tính cách cũng như tuổi tác của mỗi chiếc. Nếu như Dusty thời thượng, trẻ trung và đầy nhiệt huyết thì Mayday lại già nua, cũ kỹ thông qua vẻ mặt mệt mỏi và cái miệng móm mém. Có thể nói ở phần 2 này các nhân vật của Planes còn phong phú hơn cả phần đầu, từ nhân vật chính đến nhân vật phụ, nhất là các thành viên của đội cứu hoả The Smokejumpers, với ngoại hình thể hiện rõ tính cách cũng như những biểu cảm đa dạng trên từng khuôn mặt.

{keywords}

Các nhà làm phim đã phải nghiên cứu rất kỹ đặc điểm của những chiếc máy bay và tìm đến các chuyên gia về hàng không để đảm bảo các chuyến bay trở nên chân thực nhất trên màn ảnh. Bộ phim không chỉ lấy cảm hứng từ những người lính cứu hỏa dũng cảm mà bản thân ê kíp làm phim cũng phải gặp gỡ các phi công cứu hỏa để tìm hiểu về cách bay. Chính vì độ chân thực và chính xác như vậy nên Planes 2 chinh phục người xem từ những hình ảnh nhỏ nhất.

Phần âm nhạc với những bản nhạc đồng quê nhiều cảm xúc cũng tạo được hiệu quả không nhỏ đối với bộ phim. Tuy nhiên, điểm thu hút nhất của Planes 2 chính là tinh thần nhân văn bao trùm cả bộ phim, khi Dusty quyết tâm cùng đội cứu hỏa vượt mọi tình huống hiểm nguy để cứu rừng, cứu những chiếc xe gặp nạn. Cậu sẵn sàng lăn xả vào biển lửa, chấp nhận đánh đổi tính mạng của mình để cứu cho bằng được hai chiếc ô tô đang gặp nguy trên cây cầu bắc qua hẻm núi.

Bộ phim vì thế không chỉ là bức thông điệp về cơ hội thứ hai để thay đổi cuộc đời mà còn là truyền tải thông điệp ý nghĩa: cuộc sống chỉ có ý nghĩa khi ta biết hy sinh cho người khác. Planes 2 vì thế không chỉ là bộ phim hoạt hình mang tính giải trí mà đầy suy ngẫm và giá trị giáo dục dành cho trẻ nhỏ và tất cả mọi người.

Quỳnh An