- Đánh giá cao tài năng của Thanh Bùi, rapper Apl.De.Ap (thành viên nhóm Black Eyed Peas) đã quyết định hợp tác cùng nhạc sĩ này. 

Chào Apl.De.Ap, anh cảm nhận thế nào về đất nước và con người Việt Nam sau một thời gian ngắn trải nghiệm tại đây? 

Việt Nam thật tuyệt! Tôi đã đến đây năm ngoái, nhưng chỉ có thể ở lại trong một vài giờ. Sau khi chương trình kết thúc, chúng tôi đã phải tiếp tục lên đường ngay. Đây là lần đầu tiên tôi thực sự dành thời gian ở đây. Mọi thứ vượt quá mọi sự mong đợi của tôi. 

Tôi biết rằng Việt Nam rất là đẹp, và đúng như vậy. Con người nơi đây cũng tuyệt vời. Tôi đã có những người bạn mới dễ mến và thú vị.

Được biết, anh đã gặp vài vấn đề về sức khỏe và không thể tham gia chuyến đi từ thiện tại Trà Vinh. Giờ anh cảm thấy thế nào?

Cảm ơn bạn, giờ thì đã tôi đã cảm thấy khá hơn nhiều. Thời gian vừa rồi, tôi đã phải di chuyển liên tục nên cuối cùng cũng đổ bệnh. Rất may, giờ thì tôi đã ở đất nước xinh đẹp của các bạn và cảm thấy sức khỏe đang hồi phục rất nhanh. Phở ở đây rất ngon và nó đã cho tôi thật nhiều năng lượng. 

Trước khi đặt chân đến TP.HCM, anh đã được biết gì về Việt Nam?

Không nhiều lắm. Tôi có một vài người bạn từng đến Việt Nam. Khi trở về, họ đã chia sẻ với tôi những cảm nhận rất đẹp của họ về đất nước này. Và giờ thì tôi hoàn toàn đồng ý với họ.   

{keywords}
Thanh Bùi, Apl.De.Ap (giữa) và Kathy Uyên

Anh tới Việt Nam lần này để làm việc với Thanh Bùi. Anh có thể chia sẻ chi tiết hơn về sự hợp tác này giữa hai người?

Thanh là một nghệ sĩ tài năng và anh ta có vai trò giống như là đại sứ của chúng tôi ở Việt Nam vậy. Tôi và Thanh hiện đang chung tay thực hiện một dự án âm nhạc mới. 

Vào ngày 5/8 tới, công ty giải trí của tôi là BMBX sẽ phát hành ca khúc Just Like You tại 15 nước Châu Á. Ca khúc này do một ca sĩ mới có nghệ danh JR thể hiện. 

Đây là một sáng tác của Thanh và nó thực sự rất hay. Just Like You được thu âm tại Manila, sau đó được làm hậu kỳ tại Los Angeles bởi những nhà sản xuất có tiếng, những người từng thực hiện các “hit” lớn cho Beyonce và Rihanna. 

Mối quan hệ giữa anh và Thanh Bùi là thế nào, giữa hai người đã từng làm việc với nhau trước đây bao giờ chưa?

Chúng tôi biết nhau qua những người bạn chung, và hiện giờ giữa cả hai có một mối quan hệ rất tốt. Chúng tôi có rất nhiều điểm giống nhau. Tuy nhiên, đây mới là lần đầu tiên chúng tôi làm việc cùng nhau. 

Anh đã ghé thăm học viện âm nhạc Soul Academy của Thanh Bùi, vậy anh nghĩ thế nào về vai trò và ý nghĩa của âm nhạc trong việc giáo dục trẻ em?

Tôi rất ấn tượng với ngôi trường âm nhạc này của Thanh, đây là nơi mà trẻ được tiếp xúc với những phương pháp giáo dục âm nhạc tiên tiến, đẳng cấp thế giới.

Trong tương lai, có lẽ tôi cũng sẽ làm một điều tương tự ở Philippines. Giống như Thanh, tôi muốn mang đến cho trẻ em một không gian âm nhạc thực sự. Tôi tin âm nhạc có ý nghĩa nhất định trong việc hình thành nhân cách của trẻ nhỏ. 

{keywords}
Anh cũng đang có ý định mở một ngôi trường âm nhạc tại Philippines

Anh có thể chia sẻ về kế hoạch sắp tới của The Black Eyed Peas?

Hiện giờ thì tôi chưa dám tiết lộ gì nhiều. Nhưng các bạn cứ chờ xem, cả nhóm chúng tôi đang tập trung cho một dự án âm nhạc mới. Nó sẽ sớm được ra mắt thôi. 

Mỗi thành viên trong nhóm đều có những dự định riêng, công việc riêng. Vậy các bạn đã làm thế nào để duy trì hoạt động của nhóm?

Chúng tôi bắt đầu làm việc cùng nhau từ thời niên thiếu. Trải qua chừng ấy năm, giữa các thành viên đều đã hiểu nhau rất rõ. Đến ngày hôm nay, sự hợp tác giữa chúng tôi vẫn rất tốt. Cũng nhờ hiểu nhau như vậy mà hoạt động của nhóm không ảnh hưởng nhiều đến kế hoạch của mỗi cá nhân. 

Mỗi thành viên nhóm đều có những mục tiêu riêng để hướng đến. Như tôi chẳng hạn, giờ là lúc tôi quay trở lại Châu Á và làm hết sức mình để phát triển nền âm nhạc nơi đây. 

Where is the love là một trong những ca khúc nổi tiếng nhất của nhóm, ca khúc vẫn được nhiều người yêu mến ở thời điểm hiện tại. Anh có thể chia sẻ về hoàn cảnh ra đời của ca khúc?

Chúng tôi đã viết ca khúc này sau khi sự kiện khủng bố 11 tháng 9. Đó là một ký ức đau buồn, và chúng tôi muốn nhắc nhở mọi người về tình yêu, về hòa bình. Đó là tất cả những gì chúng ta muốn cho hôm nay và mai sau. 

{keywords}
Apl.De.Ap và Kathy Uyên 

Một câu hỏi cuối, The Black Eyed Peas sẽ trở lại Việt Nam chứ?

Năm ngoái, chúng tôi đã từng diễn tại Hà Nội. Đó là lần đầu tiên tôi đặt chân đến Việt Nam. Có lẽ, chúng tôi sẽ trở lại một ngày gần đây. 

Cảm ơn anh về những chia sẻ! 

Apl.De.Ap tên thật là Allan Pineda Lindo. Anh sinh ngày 29/11/1974 tại thành phố Angeles, Philippines. Năm 14 tuổi, Apl.De.Ap được đưa sang Mỹ để điều trị một căn bệnh về mắt và quyết định ở lại. Sống tại Los Angeles, anh đã quen và thân với William Adams, người sau này được biết đến với nghệ danh Will.I.Am. 

Năm 1988, bộ đôi Apl.De.Ap và Will.I.Am bắt đầu sự nghiệp biểu diễn cùng nhau. Năm 1992, họ kết nạp thêm Dante Santiago (Taboo) và đặt tên nhóm là Atban Klann. Ba năm sau, nhóm chính thức đổi sang cái tên quen thuộc The Black Eyed Peas. Tuy nhiên, phải đến đầu những năm 2000, sau khi Fergie gia nhập, nhóm mới thực sự được biết đến trên toàn thế giới.

Linh Phạm