Một người mẫu có thứ hạng ở Nga cũng chỉ kiếm được khoản tiền bèo bọt hằng tháng, bởi thế họ phải theo đuổi những công việc không chính thức vào ban đêm.

Tháng đầu tiên là thời gian những cô gái được lựa chọn học nghề. Chuyên gia vũ đạo và thầy dạy chỉ bảo cho họ cách đi đứng sao cho đúng trên sàn catwalk. Ngoài việc đó ra, họ còn phải tuân thủ theo bất kỳ yêu cầu nào của ban lãnh đạo công ty người mẫu. Đó là luật bất thành văn. Không muốn vẫn phải tuân thủ. “Tốt nhất hãy cứ nghe lời bởi tương lai của một ngôi sao thực sự chỉ dành cho những người biết nghe lời”. Một cô gái không xinh, dáng không chuẩn, nhưng biết nghe lời chắc chắn sẽ được đến Pháp sinh sống và làm việc với khoản tiền lương đáng mơ ước. Và như vậy trong giới người mẫu truyền nhau một kinh nghiệm xương máu: những người không biết từ chối là những người sẽ đạt được thành công trong sự nghiệp.

Đến cuối tháng, khi khóa đào tạo kết thúc, những cô người mẫu trẻ không học được gì nhiều ngoài việc đi lại sao cho lịch thiệp, giữ được phong thái và chụp được một vài bộ ảnh. Tuy nhiên, những bức ảnh này bị công ty người mẫu giữ lại hết. Họ sẽ dùng nó làm vũ khí chống lại các cô gái nếu họ làm gì gây hại đến uy tín của công ty.

Bộ ảnh chụp trong quá trình đào tạo sẽ bị công ty giữ lại làm tin.

Lần đầu tiên công ty cho Elena thực hành nghề người mẫu là tại một nhà nghỉ ở ngoại ô Moscow, nơi tổ chức hội nghị của các thương gia Nga. Một người đàn ông say xỉn đã chấm cô và đưa về phòng. Nhưng vị đại gia này quá say nên Elena may mắn được yên thân. Cả đêm cô chỉ dám ngủ chập chờn trên chiếc ghế bành ngoài phòng khách vì lo vị khách thức giấc. Sáng hôm sau, khi tỉnh dậy, người đàn ông đưa cô 100 USD cùng lời xin lỗi. Đây cũng được xem là bài thực hành kết thúc khóa huấn luyện. Elena đã trót lọt qua được cửa ải này. Trong nhóm có những cô gái kém may mắn hơn cô: hai người bị đánh vì không chịu chiều khách, một cô bị cưỡng hiếp.

Công việc của một người mẫu hàng ngày của Elena gồm hai phần: một công việc chính thức ban ngày và không chính thức vào ban đêm. Theo thời gian cô cũng phải học cách quen dần với việc không chính thức về đêm. Theo thời gian cô cũng trở thành người mẫu chuyên nghiệp và thứ hạng dần nâng lên. Cô có cơ hội tham gia trình diễn cho một nhà mốt có tiếng của Pháp tại Moscow. Tuy nhiên, để có được những điều này, Elena đã phải thỏa mãn vô số yêu cầu của các Mạnh Thường Quân.

Cô thường xuyên nhận được nhiều lời mời ăn tối trong những điền trang ở ngoại ô thành phố. Những con người này thuộc tầng lớp cao trong xã hội. Mọi việc diễn ra một cách khá hài lòng và suôn sẻ. “Tôi cũng đã có thể nói lời từ chối một người đàn ông nào đó nếu cách cư xử của anh ta khiến tôi không thích. Nhưng trường hợp này ít xảy ra. Số tiền cho những lần ăn tối như thế tôi cũng được nhận hết và không phải chuyển lại cho công ty. Đó là điều rất quan trọng”, Elena nói.

Các tạp chí thường rất chặt chẽ trong việc chi tiền chụp ảnh cho các người mẫu.

Theo Elena, một người mẫu có thứ hạng của làng người mẫu Nga chỉ kiếm được khoản tiền bèo bọt. 50 USD cho một lần trình diễn. Các tạp chí cũng khá chặt trong việc trả tiền chụp hình. Họ thích chọn những người mẫu mới khởi nghiệp hơn là những người đã khá chuyên nghiệp. Chính vì thế nếu không có việc không chính thức thì sẽ không thể sống nổi.

Elena cay đắng thừa nhận các công ty người mẫu ở Nga ngày nay không khác gì một nhà chứa cung cấp tình nhân, người đi qua đêm dành cho các thương gia. Các vị đại gia thường rất khoái tìm đến các công ty người mẫu để chọn người. Những quý ông này trả một khoản không nhỏ cho công ty quản lý, còn các cô gái chỉ nhận được những đồng xu vụn vặt. Người mẫu nam cũng buộc phải phải kiếm tiền theo cách này. Ngày nay có không ít các nữ đại gia nảy sinh nhu cầu cặp kè với các thanh niên trẻ đẹp.

Elena cho biết giới người mẫu ở các nước khác cũng xảy ra những câu chuyện y hệt như ở Nga, nhưng cấp độ là khác. Công ty người mẫu danh tiếng Eite model look từng mất uy tín nghiêm trọng khi bị phát hiện ra một vụ scandal nhờ hệ thống camera quay trộm trong công ty. Camera đã ghi lại cuộc trò chuyện của người đàn ông trong công ty với một người mẫu. Người này yêu cầu cô chấp nhận lời đề nghị trở thành tình nhân, đổi lại là một sự nghiệp vẻ vang. Đoạn băng gây sốc đã khiến tiếng tăm của  Elite giảm sút nghiêm trọng. Những người đứng đầu công ty này đã phải ra một điều luật mới: toàn bộ nhân viên làm việc trong công ty đều là nữ, trừ ban lãnh đạo.

Thủ đô Paris cũng từng xôn xao trước một vụ scandal của giới người mẫu. Adam Lisowski, người đứng đầu kênh truyền hình Fashion TV, một trong những nhân vật có uy tín trong ngành công nghiệp người mẫu Pháp, đã phải hầu tòa vào năm 2000 với tội danh cưỡng hiếp. Người tố cáo Adam là người mẫu Ba Lan Eva Sankevich. Theo lời Eva, hai người quen nhau khi chụp ảnh cho kênh Fashion TV tại Đức.

Elena mong các cô gái trẻ suy nghĩ thật kỹ trước khi quyết định đặt chân vào giới người mẫu.

Ngay lần gặp đầu tiên, Adam Lisowski đã hứa tạo điều kiện để Eva Sankevich có sự nghiệp vang dội tại Pháp. Vài ngày sau đó, Adam đã đòi hỏi Sankevich phải chiều theo ý mình. Không được chấp nhận, người đàn ông này đã tấn công và cố cưỡng bức cô gái. Người mẫu Ba Lan đã đâm đơn kiện Adam Lisowski ra tòa với tội danh đòi quan hệ thân mật nhưng không được chấp thuận. Uy tín và sự nghiệp của người đứng đầu kênh Fashion TV cũng từ đó mà “xuống dốc không phanh”.

Elena E, sau một thời gian làm người mẫu, cũng đã tìm được một người chồng yêu thương mình thực sự. Cô đã chuyển đến sống tại Mỹ và xa rời thế giới của những chân dài. Cô quyết định tiết lộ toàn bộ những sự thật không mấy hay ho này vì muốn cảnh báo cho những cô gái trẻ đang ôm mộng thành người mẫu. Elena cũng hy vọng những bậc làm cha mẹ nên đưa các con đến trường hay công ty đào tạo người mẫu để tìm hiểu mọi việc trước khi đồng ý với quyết định chọn nghề của con.

Theo Đất Việt