- Sau những động thái và phát ngôn của nhạc sĩ Phú Quang liên quan đến việc bản quyền trên VietNamNet, nhạc sĩ Phó Đức Phương đã lên tiếng phản pháo lại người đồng nghiệp.

VCPMC từng thu phí bản quyền theo kiểu trọn gói

Theo nhạc sĩ Phó Đức Phương, trước năm 2011 do tình trạng lẩn tránh nghĩa vụ thực hiện bản quyền tác giả vô cùng tiêu cực, thê thảm trong lĩnh vực biểu diễn tại khu vực phía Bắc nói chung, Hà Nội nói riêng nên Trung tâm bảo vệ quyền tác giả Việt Nam (VCPMC) tạm hạ mức thu phí bản quyền xuống.

Cụ thể từ tháng 11/2011 đến tháng 10/2013, VCPMC đề ra và thu phí bản quyền theo kiểu trọn gói. Cụ thể 18 triệu/1 chương trình ở địa điểm tổ chức Nhà hát Lớn và 25 triệu/1 chương trình đối với địa điểm Cung Văn hóa hữu nghị Việt Xô và Trung tâm Hội nghị quốc gia Việt Nam.

{keywords}
Nhạc sĩ Phó Đức Phương.

Liên quan đến thông tin nhạc sĩ Phú Quang cung cấp với truyền thông rằng: "ở Liveshow Bằng Kiều, đơn vị tổ chức nói với tôi là họ nộp 4 triệu đồng/bài của tôi cho VCPMC và tôi đã hỏi đại diện VCPMC nhưng họ trả lời là đơn vị tổ chức vẫn đang quỵt tiền. Sau đó hai ngày, đại diện VCPMC thông báo đã thu tiền nhưng vì chương trình nhân đạo này kia nên tác phẩm của tôi thu 700.000 đồng một bài thôi".

Nhạc sĩ Phó Đức Phương và các cộng sự làm việc tại VCPMC cũng đã trả lời về vấn đề này: "Liveshow Bằng Kiều ngày 28/10/2012 do nhạc sĩ Hồ Hoài Anh phụ trách lên làm việc với ban giám đốc VCPMC và trình bày rằng chương trình từ thiện vì toàn bộ tiền bán vé sẽ chuyển cho quỹ Trái tim cho em. VCPMC căn cứ vào lý do đó nên giảm 22% trên tổng số 25 triệu (áp dụng với cách thu trọn gói cho một chương trình tại Trung tâm Hội nghị quốc gia).

Số tiền thu liveshow Bằng Kiều ngày 28/10/2010 là 18.750.000 đồng cho tổng số 26 bài bài hát và như vậy mỗi bài hát chỉ thu ở mức 720.000/bài, đó là chưa kể trích 25% hành chính phí của VCPMC rồi mới chia cho tác giả' - một đại diện VCPMC giải thích.

Còn chương trình Bằng Kiều ngày 2/11/2013 do công ty cổ phần giải trí Venus tổ chức có hợp đồng với VCPMC nhưng đến thời điểm này phía đơn vị tổ chức mới thoanh toán công nợ vì thế tiền bản quyền chương trình này chưa chi trả cho tác giả.

{keywords}
Hình ảnh nhạc sĩ Phó Đức Phương trước sảnh nơi biểu diễn show Khánh Ly tại Hà Nội.

Nhạc sĩ Phó Đức Phương cho biết vì nhận thấy việc thu trọn gói là không thỏa đáng nên từ tháng 11/2013, VCPMC lại áp dụng thu như trước. Cách tính dựa theo Thông tư của Bộ VH quy định những người tổ chức biểu diễn âm nhạc phải trích từ 15-21% doanh thu trả cho tác giả trong chương trình. Vì có nhiều tác giả trong một chương trình: tác giả bài hát, tác giả dàn dựng, phối khí, kịch bản, biên đạo múa... nên VCPMC 5% doanh thu cho tác giả ca khúc.

Bộ Văn hóa vào cuộc vụ lùm xùm bản quyền Khánh Ly

Liên quan đến liveshow Khánh Ly, nhạc sĩ Phú Quang trước đó chia sẻ ông lấy tiền bản quyền có 1 triệu đồng/bài trong khi đại diện gia đình cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn ủng hộ để VCPMC đòi con số ban đầu là 16 triệu/bài là để mọi người thấy nhạc sĩ nghèo nhưng vẫn ưu ái với đơn vị tổ chức".

Về điều này, nhạc sĩ Phó Đức Phương cho rằng nhạc sĩ Phú Quang khi đã ký ủy quyền với VCPMC rồi sau đó tự tiện nhận tiền của các đơn vị tổ chức khác là vi phạm hợp đồng. Bởi theo ông Phương trong hợp đồng ủy quyền trách nhiệm bên A (nhạc sĩ) có nêu rõ không được chuyển nhượng tác phẩm hoặc trực tiếp nhận tiền từ một bên nào khác.

Trường hợp nhạc sĩ Trương Quý Hải cũng chỉ nhận 1 triệu/bài hát trong show Khánh Ly, nhạc sĩ Phó Đức Phương lý giải rằng chính Trương Quý Hải đã gọi điện cho ông bảo rằng mình là bạn của anh Sơn (Đồng Dao) - đơn vị tổ chức show Khánh Ly mỗi lần vào Sài Gòn người bạn hay giúp đỡ này kia nên chỉ lấy số tiền chừng đó.

Về việc nhạc sĩ Phú Quang ám chỉ cách chi trả chậm chễ hoặc có biểu hiện "lờ" đi của VCPMC đối với các tác giả là nhà thơ, nhà văn Trần Thị Trường - một thành viên của VCPMC cho biết do các nhà sử dụng không liên hệ được với các tác giả nên đã nhờ VCPMC thu hộ và trả hộ.

{keywords}
Khánh Ly.

"VCPMC đã thông tin trên trang web và trên các tờ báo liên quan đến các nhà thơ như: Văn nghệ trẻ, Nghệ thuật mới đăng bài "Tác phẩm đi tìm tên tác giả". Ngoài ra cũng đăng trên các tạp chí Âm nhạc, Sóng nhạc. Do đó VCPMC chủ động thông tin đến các tác giả chứ không phải chờ nhạc sĩ Phú Quang xúi các nhà thơ" - bà Trường nói.

Nhiều đơn vị tổ chức biểu diễn có hành động quỵt nợ tiền bản quyền, sao VCPMC không kiện họ ra tòa để bảo vệ tác quyền cho các tác giả?, trước thắc mắc này nhạc sĩ Phó Đức Phương cho rằng nếu có một hợp đồng cỡ 5, 7 tỉ thì bỏ ra vài tháng để kiện, còn một chương trình khoảng 10 triệu thì đưa ra tòa không bõ tiền án phí.

Việc đóng tiền tác quyền của đơn vị tổ chức show Khánh Ly đã giải quyết ra sao?, với câu hỏi này nhạc sĩ Phó Đức Phương nói: "Chúng tôi đã yêu cầu công ty Đồng Dao từ 18 đến 22/8 tới VCPMC để thực hiện bản cam kết tại Hà Nội và bàn show ở Đà Nẵng. Tuy nhiên họ vẫn chưa có phản hồi nào.

 Tuy nhiên, chúng tôi đã nhận được chỉ thị từ thanh tra Bộ VH-TT-DL mời chúng tôi và đơn vị tổ chức công ty Đồng Dao vào thứ 4 tuần tới sẽ cùng ngồi lại làm việc cùng nhau để dứt điểm việc tác quyền. Trong buổi làm việc này chúng tôi sẽ cố gắng tối đa để bảo vệ luật pháp" - ông Phương nhấn mạnh.

Sơn Hà