- Ca sĩ Tuấn Hưng và nhạc sĩ Khắc Việt bày tỏ bức xúc với VietNamNet khi ca khúc "Tìm lại bầu trời" bị thí sinh X-Factor (Nhân tố bí ẩn) tự ý sử dụng mà không xin phép.

Liveshow 4 vòng Tourmalet - Chặng đua khắc nghiệt gameshow X-Factor tối 24/8, thí sinh Quang Đại của đội Đàm Vĩnh Hưng - người vốn được yêu mến qua các đêm thi trước với dòng nhạc trữ tình đã chọn một ca khúc nhạc trẻ "Tìm lại bầu trời" để thể hiện.

Sau phần thi này, giám khảo Hồ Quỳnh Hương nhận xét: "Nếu giả dụ Tuấn Hưng nghe được phần trình bày của Quang Đại chắc sẽ nói: 'À, em hát cũng được đó'". Còn ca sĩ Hồ Ngọc Hà lại cảm thấy "choáng váng khủng khiếp khi Quang Đại hát bài vừa rồi".

Vì bận công việc riêng, ca sĩ Tuấn Hưng không trực tiếp xem chương trình này. Tuy nhiên khi liên lạc với Khắc Việt - nhạc sĩ sáng tác ca khúc Tìm lại bầu trời, anh nhận được câu trả lời rằng phía đơn vị tổ chức chưa hề xin phép tác giả cũng như Trung tâm bảo vệ quyền tác giả (VCPMC).

{keywords}
Ca sĩ Tuấn Hưng.


Tuấn Hưng thẳng thắn bày tỏ việc tự ý sử dụng ca khúc Tìm lại bầu trời mà không xin phép tác giả sử dụng và ca sĩ mua độc quyền là anh giống như hành động thách thức luật pháp và điển hình là luật bản quyền.

"Chương trình này có hẳn một giám đốc âm nhạc, phải dư sức hiểu luật bản quyền cần có yếu tố gì. Thế mà... Tôi rất phẫn uất về hành động này của những người làm lĩnh vực văn hóa" - nam ca sĩ Tuấn Hưng nói.

Liên lạc với nhạc sĩ Khắc Việt, VietNamNet cũng nhận được sự bức xúc tương tự. Anh cho biết trong hơn 100 bài hát ủy quyền cho VCPMC, riêng bài Tìm lại bầu trời được anh đánh dấu đặc biệt lưu ý với VCPMC là không bao giờ cho bất kỳ đơn vị hay công ty nào khai thác và tự ý sử dụng.

"Sáng nay khi biết thông tin thí sinh X-Factor hát ca khúc này từ anh Tuấn Hưng, bạn bè tôi đã liên hệ với chị Lựu - người làm bản quyền trực tiếp với các nhạc sĩ của VCPMC thì nhận được câu lời rằng họ không hề cho phép sử dụng bài hát này" - nhạc sĩ Khắc Việt nói.

{keywords}
Nhạc sĩ Khắc Việt.

Đây không phải là lần đầu nhà sản xuất Cát Tiên Sa vướng phải rắc rối liên quan tới tác quyền âm nhạc. Trước đây, Bùi Anh Tuấn cũng gặp tình huống tương tự khi hát ca khúc Nơi tình yêu bắt đầu trong vòng giấu mặt của cuộc thi The Voice 2012.

Nhạc sĩ Tiến Minh, tác giả ca khúc này đã lên tiếng tố Bùi Anh Tuấn vô tư sử dụng ca khúc đi diễn mà không xin phép, khiến đại diện chương trình (cũng là Công ty Cát Tiên Sa) phải gấp rút liên hệ với nhạc sĩ để hoàn tất thủ tục mua tác quyền bài hát.

Tương tự, The Voice 2013 vướng nghi án vi phạm bản quyền. Nguyễn Đình Thanh Tâm - quán quân Sao Mai điểm hẹn bức xúc vì ca khúc Chạy mưa do anh mua độc quyền bị hai học trò đội Hồng Nhung tự do "xào nấu" trên sân khấu vòng Đối đầu.

"Tôi từng theo dõi hai sự việc vi phạm tác quyền do Cát Tiên Sa sản xuất trước đây trong đó đơn vị tổ chức từng vịn vào lý do với các chương trình liên kết với Đài THVN thì họ sẽ sử dụng các tác phẩm âm nhạc của các tác giả sau đó sẽ liên hệ với VCPMC để trả tiền bản quyền.

Nhưng với 'Tìm lại bầu trời', xin nhấn mạnh một lần nữa là tôi không ủy quyền để VCPMC thu tác quyền dưới mọi hình thức nào. Vậy Cát Tiên Sa sẽ tính ra sao với tôi và với ca sĩ đã mua độc quyền ca khúc này của tôi là Tuấn Hưng?

Giả dụ bạn có một đứa con xinh đẹp ai nhìn cũng muốn bế, cũng muốn thơm nhưng nếu chưa xin phép bố mẹ của chúng thì bạn có được tự ý bế chúng đi đâu đó hay đưa nó đi làm điều gì theo mục đích riêng của mình? Tác phẩm 'Tìm lại bầu trời' của tôi trong trường hợp này tương tự như vậy" - Khắc Việt bức xúc.

Cũng theo nhạc sĩ Khắc Việt, trước đây đạo diễn Victor Vũ khi muốn sử dụng bài hát này cho bộ phim "Cô dâu đại chiến 2" khi liên lạc với VCPMC thì nhận được câu trả lời là không cho sử dụng mà đạo diễn phải làm việc trực tiếp với tác giả. Sau khi liên lạc và nhận được sự đồng ý của Khắc Việt và Tuấn Hưng thì Cô dâu đại chiến 2 mới được sử dụng ca khúc này.

Tác giả ca khúc "Tìm lại bầu trời" cho rằng anh và ca sĩ Tuấn Hưng không thích vướng phải những scandal không đáng có. Vấn đề không phải vì tiền nhưng họ thấy thất vọng về cách hành xử chưa văn minh của những người hoạt động và làm những công việc sản xuất chương trình liên quan đến văn hóa.

Khắc Việt nhấn mạnh: "Chưa nói về pháp luật, tôi thấy thí sinh cụ thể là người phụ trách âm nhạc của chương trình này chưa có tâm làm nghề. Gọi một cuộc điện thoại cho tác giả như tôi đâu quá khó. Bạn bè tôi bảo tôi hãy kiện việc này đến cùng để không xảy ra những tình trạng tương tự ở các chương trình thực tế nữa.

Ví dụ ca sĩ bình thường vì yêu thích ca khúc nào đó của người nổi tiếng mà hát sau đó đưa lên mạng thì không nói làm gì nhưng việc một đơn vị sản xuất như Cát Tiên Sa để thí sinh  chương trình của mình thể hiện ca khúc và khán giả bình chọn thì rõ ràng nhằm mục đích thương mại thì càng phải tôn trọng vấn đề tác quyền".

Ca sĩ Khắc Việt cho biết anh chờ lời giải thích và xin lỗi từ phía đơn vị sản xuất X-Factor. Tuy nhiên ca sĩ Tuấn Hưng muốn theo sự kiện này đến cùng bằng cách sẽ kiến nghị lên Đài THVN.

Sơn Hà