- Những câu chuyện về 'chào buồng' của những phạm nhân mới, những thủ đoạn tuồn ma túy vào trại giam cho các phạm nhân được đề cập trong vở "Trong mưa dông thấy nắng".

Clip trích đoạn vở 'Trong mưa dông thấy nắng'

Nhà hát Kịch Việt Nam vừa công diễn báo cáo vở “Trong mưa dông thấy nắng” của tác giả Lê Chí Trung. Vở diễn là câu chuyện kể về cuộc sống trong một trại giam, nơi có những phạm nhân đang thi hành án.

Tác phẩm đề cập tới hình tượng người chiến sĩ công an nhân dân, những quản giáo - những người phải hàng ngày hàng giờ sống chung, thở chung bầu không khí với những kẻ đã gây ra những tội ác man rợ. Họ đã hiểu được cơn lửa giận bất thường nhiều khi vượt qua cả ranh giới kiểm soát khiến phần 'con' của mỗi phạm nhân trỗi dậy. Họ đã thông cảm được cho những tâm hồn lầm lỗi nhưng đôi khi cũng rất bình dị, rất con người.

{keywords}

Tuy nhiên, bên cạnh những người quản giáo có tâm còn số một số 'con sâu' làm hình ảnh người chiến sĩ công an ít nhiều bị hoen ố. Đó là những bác sĩ ngày đêm chăm sóc sức khỏe cho phạm nhân nhưng chỉ vì một chút lợi ích trước mắt, họ đã đem 'cái chết trắng' vào nơi tận cùng nỗi đau của con người. Những bác sĩ thiếu y đức này đã một lần nữa giết chết những con người lầm lỗi - giết chết niềm tin nơi công lý của họ.

Vở diễn không hề có NSND, NSƯT nào theo kiểu ‘lấy tên bán vé’ mà các nhà hát vẫn thường làm, đạo diễn Anh Tú hoàn toàn sử dụng các diễn viên trẻ. Thế nhưng, những gì họ thể hiện trên sân khấu thực sự chạm tới trái tim của khán giả.

{keywords}

NS Tạ Tuấn Minh

NS Phương Nga (Trung tá Hà – Phó giám thị trại giam) đã thể hiện nội tâm nhân vật rất tốt, một người lãnh đạo với vẻ bề ngoài lạnh lùng, cứng nhắc nhưng bên trong là cả một trái tim nóng ấm, nồng hậu.

Đạo diễn, NSƯT Anh Tú đã rất khéo léo đưa hình ảnh chiếc bật lửa mà mỗi lúc gặp phải hoàn cảnh trớ trêu, phạm nhân Sơn (Tuấn Minh đóng) đều bật nó lên. Chi tiết này Anh Tú thể hiện khá đắt. Ngọn lửa le lói dù rất nhỏ như thức tỉnh lương tri của mỗi con người, dù trong hoàn cảnh nào, dù gặp bất cứ trường hợp nào, con người cũng không từ bỏ hy vọng, từ bỏ niềm tin vào đồng loại. Đây cũng là chi tiết mà để người xem có hiểu rằng, trong trại giam u ám không chỉ giam cầm những con người gớm ghiếc mà họ cũng có lương tri, cũng mong một ngày được hoàn lương, được sớm ân xá để trở về với vợ con, gia đình và xã hội.

Cái kết của vở diễn cũng thể hiện tính nhân văn cao cả. Nhân vật Hà đã để tuột mất hạnh phúc, ‘quên’ thiên chức làm mẹ để có thể tận tụy với nghề. Cô có quá nhiều nỗi đau nhưng cuối cùng, tình yêu của người đồng đội đã làm nguôi ngoai phần nào nỗi cô đơn tưởng chừng như độc hành của cô.

{keywords}

NS Phương Nga thể hiện khá tốt vai diễn của mình

Trong mưa dông thấy nắng không chỉ dừng lại ở việc ca ngợi những người biết hy sinh chuyện riêng tư cá nhân để làm tốt những công việc “đặc biệt” của xã hội, mà còn phản ánh đa chiều số phận những con người dù ở nơi tưởng như giông bão nhất của cuộc đời nhưng vẫn có những tia nắng lấp lánh để họ có hy vọng cho một cuộc sống ngày mai bình yên và tươi đẹp…

{keywords}

Trong mưa dông thấy nắng sẽ tham dự Hội diễn “Hình tượng người chiến sĩ công an nhân dân” lần thứ III năm 2015.

T.Lê