- Khai thác về Trọng Tấn những góc khuất về đời sống riêng tư là một "bài toán" quá khó bởi anh luôn cẩn trọng. Lần đầu tiên, "ngôi sao nhạc đỏ" đã có những chia sẻ đầy thân tình về ý nguyện trở thành một kiến trúc sư bị bỏ dở và về cuộc sống cực khổ lúc 18 tuổi.

Cuộc sống cực khổ khi 18 tuổi

Bố mẹ Trọng Tấn vốn là những công nhân đóng gạch của tỉnh Thanh Hóa. Với 4 người con (trên Trọng Tấn là một chị gái, dưới anh là hai người em sinh đôi - PV), bố mẹ anh đã phải vật lộn rất nhiều để có thể nuôi các con ăn học. Nhưng có những giai đoạn, khi cái nghèo bủa vây thì bố mẹ anh cũng phải "bất lực" trước những ước mơ của con cái.

"Tốt nghiệp cấp 3 tôi muốn thi vào trường Kiến trúc và Tài chính nhưng nhà quá nghèo, thuộc diện nghèo nhất khu nên không có cách nào khác là tôi phải từ bỏ giấc mơ trở thành một kiến trúc sư hay một kế toán viên. Chỉ có một lựa chọn duy nhất hoặc tôi ở nhà tìm một việc nào đó hoặc tìm một trường thi và nếu đỗ có học thì bố mẹ cũng không phải hỗ trợ gì.

{keywords}
Ca sĩ Trọng Tấn.

Tôi chọn thi vào Trung cấp thanh nhạc của Nhạc viện Hà Nội (nay là Học viện âm nhạc quốc gia - PV) xuất phát từ những nguyên căn trên. Và may mắn là tôi đỗ thủ khoa nên thuộc diện sinh viên có học bổng. Âm nhạc bén duyên với tôi từ dạo đó" - nam ca sĩ Trọng Tấn trải lòng. 

Trọng Tấn không giấu giếm rằng từ năm thứ hai đại học anh lọ mọ đi hát quán bar, phòng trà ở Hà Nội như Hoa Giấy, Sài Gòn Bynight... và số tiền cát sê nhận được anh chắt bóp để chi tiêu cho cuộc sống thuê nhà trọ và đôi khi hỗ trợ cuộc sống cho hai người em trai song sinh dưới mình.

Sự thử nghiệm với nhiều dòng nhạc

Nam ca sĩ mà nhiều đồng nghiệp ví von rằng "bé nhưng có võ" Trọng Tấn được khán giả biết đến sau khi đoạt giải nhất cuộc thi Giọng hát hay Hà Nội 1997 và giải nhất Tiếng hát truyền hình toàn quốc (giải Sao Mai) 1999 và được đánh giá là ca sĩ có giọng tenor kỹ thuật, cảm xúc, giọng ca nhạc đỏ số 1 những năm 2000.

Sau đó anh tham gia "Tam ca nhạc đỏ" gồm Trọng Tấn - Đăng Dương - Việt Hoàn nổi tiếng và đắt sô. Trở thành "ông hoàng nhạc đỏ" nhưng Trọng Tấn vẫn thử sức ở các thể loại âm nhạc khác. Khán giả đã có sự ngạc nhiên khi anh bắt tay với diva Thanh Lam phát hành CD song ca.

{keywords}
Ca sĩ Trọng Tấn và diva Thanh Lam.

Anh cũng thử nghiệm ở những ca khúc semi pop và nhạc xưa như một cách khám phá một không gian âm nhạc mới. Và tất nhiên anh cũng thành công. Ngay cả đối với mảng âm nhạc dân gian, Trọng Tấn cũng làm say lòng khán giả bằng những bài hát mang âm hưởng dân ca. 

Với Trọng Tấn việc rời khỏi Học viện Âm nhạc Quốc gia, nơi anh từng gắn bó 10 năm thực sự là một quyết định khó khăn. Khó khăn hơn, khi anh phải đối diện với cả những áp lực của dư luận. Vốn dĩ ít nói và điềm tĩnh, Trọng Tấn không muốn nói nhiều hay nhắc lại những điều đó. Anh bảo tự tâm hồn anh hiểu - thế là đủ.

Và liveshow riêng đầu tiên

Đi hát nhiều, là một trong số ít ca sĩ dòng nhạc chính thống đắt sô bậc nhất miền Bắc hiện nay nhưng Trọng Tấn lại chưa có một liveshow riêng lớn nào trong sự nghiệp của mình. Tất nhiên, sự xuất hiện của anh trong các show lớn của nhạc sĩ Dương Thụ, Lê Minh Sơn hay ca sĩ Bằng Kiều, Tùng Dương cũng gây những điều thú vị cho khán giả.

Trọng Tấn thổ lộ "Trọng Tấn concert" ngày 20/9 tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô là liveshow riêng đầu tiên của anh từ trước đến nay. Nó không đơn thuần là một cuộc tổng kết nhìn lại chặng đường âm nhạc của anh với những ca khúc quen thuộc mà giống như một cuộc chơi đầy thử thách mà anh và ê kíp sản xuất In the spotlight phải vượt qua.

{keywords}

Khách mời của chương trình là diva Thanh Lam, người đã có một CD chung với Trọng Tấn. Hai ca sĩ hàng đầu của hai dòng nhạc hứa hẹn sẽ tạo nên những khoảnh khắc thăng hoa trên sân khấu. Ngoài ra khách mời bí mật sẽ là một giọng hát từng làm tan chảy nhiều trái tim khán giả những năm 60-70 của thế kỷ trước.

Đăng Dương - Việt Hoàn là những mảng ghép thú vị để mỗi khi nhắc đến anh người ta nhớ tới hai nghệ sĩ này, tại sao anh không mời trong liveshow mà anh cho là lớn đầu tiên trong sự nghiệp của mình?, đặt câu hỏi cho Trọng Tấn, anh cười hiền nói: "Hai người bạn thân đó sẽ xuất hiện cùng tôi trong một dịp khác.

Live concert Trọng Tấn là mở đầu chưa phải là kết thúc và hãy để tôi được một dịp độc thoại cùng ca sĩ Thanh Lam. Đăng Dương, Việt Hoàn đã - đang và chắc chắn sẽ là những con người mà tôi muốn được cùng đồng hành nhất trong những dự án âm nhạc mà tôi ấp ủ sẽ thực hiện trong tương lai".

Sơn Hà
Ảnh: Hải Bá