-Tập 5 của loạt phim hành động về đua xe "Fast & Furious" (Quá nhanh, quá nguy hiểm) không chỉ thách thức mọi giác quan của khán giả mà còn khiến tất cả các thành viên đoàn làm phim phải đau đầu.

"Fast Five: Phi vụ Rio" ra mắt khán giả toàn cầu hôm 29/4 và là tập phim được giới phê bình đánh giá cao nhất so với 4 phần đã ra mắt trong vòng 10 năm qua. Với sức hấp dẫn không thể chống lại, Fast Five đã ngay lập tức trở thành bộ phim có doanh thu mở màn cao nhất trong tháng 4 với 168 triệu đô la sau 3 ngày công chiếu. Với kinh phí sản xuất 125 triệu đô la, quy tụ dàn diễn viên ngôi sao đã từng tham gia 4 tập phim trước, "Fast Five" được coi là cú khai màn ngoạn mục cho mùa phim Hè 2011.


3 diễn viên chính trong phim

Trong tập phim trước, Brian (Paul Walker) và Mia Toretto (Jordana Brewster) đã giúp Dom (Vin Diesel) vượt ngục và lẩn trốn sự truy lùng của cảnh sát. Trở lại Rio, họ phải hoàn thành một nhiệm vụ cuối cùng để giành lấy tự do. Họ tập hợp một đội ngũ toàn những người ưu tú để thực hiện một vụ trộm trị giá 100 triệu USD. Dom và Brian hiểu rằng họ chỉ có một con đường thoát duy nhất, đó là đối mặt với một tay trùm (Joaquim de Almeida đóng) nhưng đây không phải là người duy nhất đang săn đuổi họ.

Vin Diesel, một trong những ngôi sao phim được mời nhiều nhất tại Hollywood, là nguyên nhân khiến nhiều fan hâm mộ điên cuồng loạt phim này. Khi làm Fast Five, Vin Diesel trở lại với tư cách nhà sản xuất. Anh hiểu rằng phần tiếp theo này phải có thêm thật nhiều sức nóng và Justin Lin, người đã đạo diễn cho hai phần trước, đã được mời trở lại với phần 5.

Justin Lin rất hâm mộ The Fast and the Furious ngay trong tuần đầu công chiếu, khi anh chỉ là một sinh viên điện ảnh. Justin hiểu rằng mọi thứ đều phải lớn hơn để thỏa mãn sự mong đợi của khán giả mê cảnh hành động nhưng vẫn cần đến câu chuyện về những người anh hùng đấu tranh để bảo vệ gia đình trên đường đua của mình. Lin cộng tác cùng nhà viết kịch Chris Morgan, người đã cùng tham gia loạt phim này trước đó, để đảm bảo rằng những quan điểm của họ được thể hiện trong kịch bản.



Cảnh hành động trong Fast & Furios 5 không chỉ giới hạn trong việc lái xe với tốc độ cao, mà còn bao gồm những cảnh đánh nhau đến gẫy xương hay những cảnh rượt đuổi cho thấy đó là một trong những thử thách lớn nhất đối với đội sản xuất của Lin, đặc biệt đối với nhà quay phim Stephen Windon, người đã cùng hợp tác với đạo diễn trong Tokyo Drift và giành được một đề cử giải Emmy cho công việc này tại loạt phim The Pacific trên kênh HBO.

Những cảnh Hobbs và tay chân của Reyes không ngừng chạy đuổi theo Dom, Brian và Mia qua những đoạn dốc của thị trấn đã khiến đội ngũ sản xuất mất một tuần mệt nhoài. Cảnh quay này đòi hỏi một nỗ lực lớn gấp ba khi phải quay giữa những cơn mưa, hơi nóng ngột ngạt và ẩm ướt.

Là người hâm mộ các video về những bước nhảy parkour (nhảy tự do qua mọi thứ trong môi trường xung quanh chỉ dựa trên chuyển động của bản thân), Paul Walker đã đưa nghệ thuật này vào phim. Anh tập luyện với một chuyên gia về parkour và nhanh chóng nhảy qua các bức tường và thực hiện được các bước nhảy lộn nhào. Anh và Brewster cùng chạy trên đường đua và thực hiện những động tác phức tạp, nhảy từ những tòa nhà có độ cao 10m.


Paul và  Brewster nhảy Parkour trong 1 cảnh quay

Để đảm bảo thực hiện được những cảnh hành động gây hiệu ứng về ảo giác, những nhà làm phim đã làm việc với Spiro Razaros, diễn viên đóng thế cho những cảnh đua xe nguy hiểm trong Death Race và Vantage Point, cùng với diễn viên đóng thế Jack Gill. Razatos và Gill đều rất nhiệt tình tham gia bộ phim khi được mời. Họ bắt đầu bằng một loạt các thử nghiệm trên các khía cạnh khác nhau để tìm hiểu xem làm sao thực hiện vụ trộm với chiếc Charger.

Trong phầm phim trước, Razatos đã sử dụng một số lượng camera gắn trên chiếc Porsche Cayenne để quay dọc đường chạy giúp quay được những góc anh muốn, điều chỉnh được độ cao thấp trong vòng một vài giây. Chiếc Subie-cam, một chiếc Subaru STI với một lồng sắt bao xung quanh (cho phép một chiếc camera di động đặt được ở đằng trước) sẽ cung cấp những cảnh quay đẹp từ nhiều vị trí lắp đặt camera.

Một công cụ khác được sử dụng để thu lại những cảnh hành động đa chiều. Đó là ống kính của chiếc Charger, một hệ thống ổ đĩa kép giúp quay được những góc hẹp ở bên trong xe dành cho những người thích những cú quay vòng hoặc nhào lộn 180 độ. Ống kính này được đảm bảo an toàn ở phía trước của một trong số những chiếc Dodge Charger, và những thiết bị này được sắp xếp sao cho người lái, Robert Nagle có thể điều khiển chiếc xe theo những cảnh quay bên dưới. Đó là một giải pháp rất tốt để đặt người xem vào cảm giác như đang ở chính giữa những chiếc xe đang chạy rất nhanh.


Paul Walker và Vin Diesel

Một trong những cảnh khó khăn trong phim là việc Dom và Brian chủ ý tạo ra 6 chiếc két sắt có nhiệm vụ riêng, cho dù được tạo ra như thể đó là mặt trước của chiếc két sắt (đặt lên phía trước một chiếc xe tải nhỏ để có thể thực hiên được những cảnh quay hẹp như khi chiếc két sắt phá hủy 5 chiếc xe cùng một lúc). Razatos và Gill đã kiểm tra những chiếc xe để đảm bảo họ có thể tự mình thực hiện được nhiệm vụ này và những chiếc Charger đã hoàn thành được công việc mà không mắc lỗi nào.

Chiếc két sắt nằm trong một chiếc xe tự lái cao 2,5m và có 4 bánh do diễn viên đóng thế Henry Kingi lái. Điều này đã gây ngạc nhiên cho toàn đội và những người qua đường tình cờ được chứng kiến cảnh tượng khó tin về một chiếc két sắt nặng 4 tấn lao ầm ầm trên đường phố. Kingi phải mặc một bộ quần áo đặc biệt để chịu đựng được nhiệt độ trên 38 độ bên trong chiếc xe  đã phải tập luyện công việc này trước đó.
 

Tờ Boston Globe nhận xét về Fast Five: "Tính đến thời điểm này, đây là bộ phim tử tế nhất trong năm của Hollywood. Bộ phim cũng chứa đựng rất nhiều yếu tố hài hước". Phim ra mắt khán giả Việt Nam từ ngày hôm nay 6/5.

Hoàng Vy