- Cô dâu đại chiến - bộ phim lập kỷ lục phòng vé của mùa phim Tết 2011 tại Việt Nam phát hành ra thế giới.


Đụng đầu phim bom tấn

Dưới tựa tiếng Anh là Battle of the Brides, Cô dâu đại chiến do Saiga Films – một trong các đơn vị sản xuất xúc tiến các công việc đưa phim ra nước ngoài trình chiếu. Tại Bắc Mỹ, phim được hãng Variance Films (từng phát hành Chuyện tình xa xứ, Để mai tính ở Mỹ) nhận phân phối đến các rạp để trình chiếu từ ngày 6.5.

Ông Phạm Việt Anh Khoa, giám đốc sản xuất của Saiga Films cho hay bộ phim dự kiến sẽ phát hành đợt đầu tại một số rạp ở các thành phố Westminster, Garden Grove, San Jose, Houston, Dallas thuộc hai tiểu bang California và Texas. Sau đó, phim phát hành sang một số thành phố thuốc các tiểu bang khác sau một đến hai tuần.

Với doanh thu gần 2 triệu USD tại VN, "Cô dâu đại chiến" có khả năng là phim có doanh thu cao nhất trong lịch sử điện ảnh VN.

Các điểm trình chiếu trên cho thấy Cô dâu đại chiến hướng đến khán giả là người Mỹ gốc Việt đang có nhu cầu rất lớn về phim Việt. Tuy nhiên, bộ phim hài lãng mạn của Việt Nam sẽ phải đụng độ với hai bộ phim “bom tấn” mở màn cho mùa phim hè ở Bắc Mỹ là ThorFast Five khi có lịch trình chiếu cùng thời điểm.

“Mùi đu đủ xanh” giữ kỷ lục doanh thu

Tháng 3.2011, điện ảnh Việt Nam có Bẫy rồng được chiếu tại 10 rạp ở Bắc Mỹ nhưng không thành công như mong đợi khi doanh thu chỉ đạt 27.000 USD sau 3 tuần trình chiếu. Sau nhiều tháng lận đận với lịch phát hành tại thị trường chiếu bóng lớn nhất thế giới, bộ phim Sài Gòn nhật thực hiện đã có lịch chiếu dự kiến tại Bắc Mỹ từ ngày 5.8, nhưng chưa rõ có bao nhiêu rạp sẽ nhận chiếu Sài Gòn nhật thực.

Cú và chim se sẻ (Owl and the sparrow, Hãng phim Chánh Phương sản xuất) của đạo diễn mang dòng máu Việt Stephane Gauger được xem là bộ phim đầu tiên khơi dòng chảy thương mại cho phim Việt ra nước ngoài, bên cạnh dòng chảy phim nghệ thuật đến với các liên hoan.

Cô dâu đại chiến hướng đến khán giả là người Mỹ gốc Việt đang có nhu cầu rất lớn về phim Việt.

Cho tới nay, Mùi đu đủ xanh của đạo diễn Trần Anh Hùng (do Pháp sản xuất năm 1994) là bộ phim nói tiếng Việt đạt doanh thu cao nhất tại Bắc Mỹ. Đề cử Oscar phim nước ngoài đã giúp bộ phim thu về tổng cộng 1,9 triệu USD, đưa phim nằm trong top 200 bộ phim nói tiếng nước ngoài đạt doanh số cao nhất tại khu vực này.

Minh Chánh