Với giọng hát sống mãi với thời gian và trong lòng người yêu nhạc, họ là các nữ danh ca tài hoa nhưng bạc mệnh.


Minnie Riperton

{keywords}

Trên tấm bia trước mộ Riperton khắc dòng chữ :“Lovin' you is easy cause you're beautiful” - câu mở đầu của bài hát Lovin’ you nổi tiếng nhất của bà.

Lần đầu tiên Riperton nói với khán giả rằng bà vừa trải qua ca phẫu thuật ung thư vú trong The Tonight Show đêm 24/8/1976 khiến mọi người ngỡ ngàng. “Thiên thần da màu” Minnie Riperton là một diva lớn trong lịch sử âm nhạc thế giới, người đã đi tiên phong và trở thành tượng đài cho những nốt whistle lảnh lót, truyền vô vàn cảm hứng cho các thế hệ ca sĩ sau này. Thế nhưng, sau lần phẫu thuật ấy, các bác sĩ đã phát hiện ra căn bệnh ung thư của Riperton đã lan đến hệ thống bạch cầu. Họ nói rằng bà chỉ có thể sống thêm 6 tháng nữa.

Riperton đã dành rất nhiều thời gian cuối đời để tham gia chiến dịch chống ung thư tại Mỹ và vinh dự được tổng thống Jimmy Carter trao tặng giải thưởng dũng cảm tại Nhà Trắng năm 1978. Khoảng tháng 6/1979, căn bệnh trở nặng khiến Riperton nằm liệt trên giường bệnh tại BV trung tâm Cedars-Sinai, Los Angeles. Ngày 12/7, bà trút hơi thở cuối cùng trong vòng tay chồng Richard Rudolph, khi đang nghe 1 bản ghi âm mà Stevie Wonder dành tặng. Tang lễ của bà được tổ chức long trọng tại nghĩa trang Kỷ niệm Memorial Park Westwood Village ở Los Angeles.

Whitney Houston

{keywords}

Nhiều người có thể không biết tên Whitney Houston, nhưng ít nhất trong đời họ đã từng nghe thấy I’ll always love you ở đâu đó.

Đã hơn 2 năm kể từ ngày giọng “sơn ca lỗi lạc” tắt đi, âm nhạc của Whitney vẫn chưa bao giờ ngừng vang lên ở đâu đó trong cuộc sống. Diva da màu Whitney Houston đã có một thời vàng son với giọng hát khiến hàng triệu người mê đắm, với những gia tài ca khúc đồ sộ, album bán chạy nhất mọi thời đại và hàng trăm giải thưởng uy tín lớn nhỏ. Cô còn được biết đến như một “cây đại thụ” có sức ảnh hưởng lớn nhất trong làng nhạc thế giới. Thế nhưng, cuộc hôn nhân sai lầm cùng người chồng Bobby Brown kéo dài 15 năm đã khiến sự nghiệp của Whitney xuống dốc không phanh.

Không chỉ liên tục chịu tai tiếng từ người chồng của mình, chính Whitney cũng sa vào con đường nghiện ngập. Cả hai nhiều lần bị cảnh sát bắt vì sử dụng, tàng trữ và vận chuyển trái phép ma túy. Nghiện ngập, bị bạo hành, Whitney trượt dài trên sự nghiệp, danh tiếng lẫn tiền tài. Cô đánh mất gần như tất cả: nhan sắc, tiền bạc, tuổi xuân, lòng tin của người hâm mộ … và cả chính giọng hát trời cho. Ngày 11/2/2012, cả thế giới sốc nặng trước sự ra đi bất ngờ của nữ ca sĩ tài danh. Cho đến nay vẫn có nhiều nghi hoặc về nguyên nhân chính dẫn đến cái chết của Whitney. Nhưng, dù có là nguyên nhân nào thì sự ra đi của cô cũng để lại trong trái tim người hâm mộ một khoảng trống không thể lấp đầy.

Đặng Lệ Quân

{keywords}

Đặng Lệ Quân đã trở thành tượng đài vĩnh cửu trong lòng không biết bao nhiêu thế hệ người yêu nhạc. Giọng hát đẹp “bảy phần ngọt ngào, ba phần nước” của Lệ Quân vang danh khắp Đài Loan, và sau đó là toàn thế giới. Vào thập niên 70 của thế kỉ trước, bà được xưng tụng là “Đệ nhất danh ca châu Á”. Kênh CNN của Mỹ đưa ra kết quả bình chọn 20 ca sĩ nổi tiếng nhất trong vòng 50 năm qua, chỉ có Đặng Lệ Quân và Trương Quốc Vinh là hai ca sĩ Hoa ngữ nằm trong danh sách.

Nổi tiếng và xinh đẹp nhưng Lệ Quân chưa từng hạnh phúc. Bà đã bao lần yêu nhưng đều không thành, thậm chí đến lúc mất đi cũng chưa một lần được mặc áo cưới. Ngày 8/5/1995, khi đang đi nghỉ cùng người tình và bạn bè tại Chiangmai, Thái Lan, bà đã đột ngột qua đời ngay tại khách sạn ở tuổi 42. Tuy cảnh sát đã kết luận nguyên nhân cái chết là do bệnh suyễn ăn vào tim, nhưng vẫn tồn đọng rất nhiều điều bí ẩn xung quanh cái chết của “tuyệt thế nữ danh ca”. Cũng đã nhiều năm trôi qua nhưng vẫn chưa ai thay thế được vị trí “nữ hoàng nhạc trữ tình” của Đặng Lệ Quân. Tài năng, vẻ đẹp, cuộc sống không êm đẹp và cả sự ra đi đầy uẩn khúc của bà đã trở thành một trang sử trong làng giải trí mãi không có hồi kết.

Mai Diễm Phương

{keywords}

Diva Cantopop Mai Diễm Phương đã ra đi ngót 11 năm.

Mệnh danh là “Bách biến thiên hậu”, Mai Diễm Phương luôn mang đến khán giả sự mới mẻ, lạ kỳ bằng sức sáng tạo không giới hạn của mình. Diễm Phương luôn tỏa sáng trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là âm nhạc và điện ảnh. Cô sở hữu không ít vai diễn để đời trên màn ảnh còn trong ca hát, Diễm Phương được xưng tụng là “Madonna châu Á”. Nổi tiếng, giàu có (với tài sản ước tính khoảng 200 triệu đô la HK) và lận đận trong đường tình duyên, cô còn được biết đến như một người thường xuyên làm từ thiện và không ngừng “đổ” tài sản của mình cho những người kém may mắn hơn.

Diễm Phương phát hiện mình mình bị ung thư buồng trứng vào năm 2001. Và sau hơn 2 năm chống chọi với căn bệnh, cô ra đi thanh thản trong vòng tay yêu thương của người thân, bạn bè vào rạng sáng ngày 30/12/2003. Thành Long ngậm ngùi cho biết :“Mai Diễm Phương đã ra đi một cách yên bình, với ước vọng cuối cùng là mong người hâm mộ và các phóng viên hãy để cho cô ấy ra đi lặng lẽ, đừng khóc và cũng đừng gọi tên cô ấy”.

Ngọc Lan

{keywords}

Tiếng hát Ngọc Lan mãi còn làm thổn thức nhiều thế hệ người yêu nhạc trữ tình

Ngọc Lan được cho là một trong những ca sĩ thành công và nổi tiếng nhất của âm nhạc Việt Nam sau năm 1975 mà cho tới nay vẫn chưa có một nghệ sĩ nào lặp lại được. Không chỉ bởi giọng hát, Ngọc Lan được khán giả đặc biệt yêu mến vì khuôn mặt khả ái và tính cách nhút nhát, khiêm tốn của mình. Với chất giọng ngọt ngào, trữ tình, man mác nỗi buồn, Ngọc Lan nhanh chóng được khán giả biết đến và đã được các trung tâm nổi tiếng mời thu âm. Cô là ca sĩ đi tiên phong trong việc làm MV (music video) và hát liên khúc, khiến chúng trở nên phổ biến rộng rãi ở hải ngoại lẫn Việt Nam. Những CD của Ngọc Lan đã có CD đạt doanh số cao nhất do nhiều trung tâm thống kê. Cô được mời lưu diễn liên tục, và trở thành ca sĩ đứng nhất của liên tiếp 4 năm kể từ năm 1987 trong làng ca nhạc của cộng đồng người Việt trên khắp năm châu. Tất cả các show của Ngọc Lan đều đông nghẹt khán giả, đặc biệt là chuyến lưu diễn thành công ngoài sức tưởng tượng tại Úc năm 1990.

Sau đó Ngọc Lan đột ngột không xuất hiện nữa vào năm 1993 và tạo nên nhiều tin đồn. Cho đến tháng 3/1998, trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình tại Nam California, Ngọc Lan mới xuất hiện cùng chồng và giải đáp những thắc mắc về tình trạng bệnh tình của cô. Sau một thời gian dài bị chứng bệnh xơ cứng bì hành hạ dẫn đến hạn chế tầm nhìn, Ngọc Lan trút hơi thở cuối cùng vào sáng ngày 6/3/2001 tại bệnh viện Vencor, Huntington Beach, Nam California; để lại trong nỗi đau xót khôn nguôi trong lòng nhiều thế hệ người nghe yêu mến nữ danh ca tài hoa bạc mệnh.

Theo 2 Sao