- “Đạo học” là vở kịch mới nhất về Chu Văn An vừa được Nhà hát Kịch Việt Nam dàn dựng với sự tham gia của diễn viên Xuân Bắc sẽ tham gia Liên hoan sân khấu thủ đô ngày 1/10 tới.


"Đạo học" khai thác từ đề tài lịch sử với hình tượng xuyên suốt là Chu Văn An, một nhà giáo, một trung thần trong triều đại nhà Trần. Ông được Vua trọng dụng và mời làm thầy dậy học cho các hoàng tử trong cung. Nhưng vốn là người ngay thẳng, chính trực, không chịu được những điều vô đạo xảy ra trong triều, Chu Văn An đã dâng sớ xin chém 7 tên gian thần. Không được Vua phê chuẩn, ông đã rũ áo từ quan về ở ẩn. 

{keywords}

Cảnh trong vở "Đạo học"

“Đạo học” là câu chuyện về những nỗi niềm, những tâm sự của Chu Văn An. Cho đến cuối đời, dù đã dạy dỗ nhiều học trò trở thành những bậc bề tôi của triều đình như Lê Quát, Phạm Sư Mạnh.., Chu Văn An vẫn mang trong lòng nỗi xót xa, ân hận vì mình đã không rèn giũa được người học trò là Vua Dụ Tông trở thành một đấng minh quân. 

Đã có những lúc Chu Văn An đau buồn và thất vọng vì niềm tin đổ vỡ. Triều đình mà ông từng tôn thờ đang dần bộc lộ những mặt trái mà ông biết nhưng không thể nào cản nổi. Chu Văn An mơ ước có được một minh chúa xứng đáng với lòng tin và sự ngưỡng mộ của mình, ông luôn vọng nhớ nhà Trần buổi đầu như nhớ về một thời oanh liệt đã đi qua.

{keywords}
Diễn viên Xuân Bắc. Ảnh: Lê Anh Dũng

“Đạo học” được đạo diễn, NSND Lê Hùng trực tiếp dàn dựng với sự tham gia của các diễn viên Xuân Bắc, Phú Đôn, Đình Chiến, Thúy Phương, Lưu Hoàng, Hằng Nga .... cùng các nghệ sỹ đoàn kịch I của Nhà hát kịch Việt Nam.

T.Lê