Sau sự ra đi đầy tiếc nuối xen lẫn bức xúc của Linh Nhi và Chí Công, top 3 của Giọng hát Việt nhí mùa thứ 2 đã chính thức lộ diện. Cùng 'cân' sức nặng của 3 tài năng nhí chiến thắng chung cuộc mùa giải thứ 2 này.


Đội Lam Trường: bé Thiên Nhâm

Trong đêm thi bán kết căng thẳng vừa qua, Thiên Nhâm đã xuất sắc giành chiến thắng áp đảo trước Linh Nhi để tiến vào chung kết. Thiên Nhâm đấu với Linh Nhi như nhu đấu với cương, và cuối cùng thì nội lực kinh người của Linh Nhi đã không áp đảo được sự mềm dẻo, linh hoạt và đầy biến hóa của Thiên Nhâm. Trong dàn thí sinh Giọng hát Việt nhí năm nay, có thể nói Thiên Nhâm có kỹ thuật gần như ổn nhất.

Càng vào sâu, cô bé càng tiến bộ và làm chủ được giọng hát, kiểm soát được âm độ, lên cao không phô mà xuống trầm cũng không mờ; ngân, luyến nhiều mà không hụt hơi, lỡ nhịp. Cộng thêm ngoại hình xinh xắn, Thiên Nhâm có đủ lợi thế để tỏa sáng và tiến xa hơn nữa. 

Dễ thấy, HLV Lam Trường đã định hướng cho cô bé theo dòng nhạc dân ca vốn tưởng chỉ là ưu thế của đội Cẩm Ly. Chọn dân ca cho Thiên Nhâm là giải pháp an toàn nhưng cô bé sẽ không được thể hiện hết kỹ thuật của mình.

Anh Hai chắc chắn không có nhiều kinh nghiệm trong việc xử lý cũng như thị phạm học trò hát dân ca, nhưng anh cũng có lý do của mình vì ở vòng Tranh đấu, Thiên Nhâm đã thử sức thất bại với một ca khúc Pop hiện đại như Giọt sương và chiếc lá. Hẳn sẽ khó khăn cho Thiên Nhâm vì cô bé Thiện Nhân ở đội Cẩm Ly cũng là một gương mặt “chuyên trị” dân ca. Và cách hát nén giọng để tạo độ “mùi” của Thiên Nhâm không hoàn toàn chiếm được cảm tình của khán giả.

Đội Giang – Hồ: bé Hoàng Anh

Khác với 2 bạn nữ còn lại trong top 3, nhân tố “dương” Hoàng Anh sở hữu thế mạnh về phong cách, khả năng biểu diễn. Trong tất cả màn trình diễn, cậu bé luôn khiến khán giả phát sốt bởi “đôi chân lò xo” của mình. Mọi cử chỉ, động tác, bước nhảy tự nhiên của Hoàng Anh đều thu hút khán giả. Kỹ năng diễn của cậu bé là một nét riêng nổi trội không hòa lẫn, bởi lẽ người nghệ sĩ hiện nay khi đứng trên sân khấu không chỉ cần hát là đủ mà còn phải biểu diễn, diễn xuất, hóa thân để tiết mục của mình sinh động, kết nối với khán giả tốt hơn.

Đó là cách mà Hoàng Anh làm chủ, làm nóng sân khấu mỗi khi cậu bé xuất hiện. Cậu bé hội tụ được các tiêu chí của một ngôi sao giải trí hiện nay. Bên cạnh đó, sự hậu thuẫn từ chính HLV Hồ Hoài Anh cũng là một lợi thế không nhỏ. Tiết mục kết hợp giữa nhạc Trịnh và nhạc kịch trong đêm bán kết là minh chứng cho khả năng sáng tạo, dàn dựng, cách khai thác và định hướng đúng đắn của vị HLV này.

Phần nghe trong màn trình diễn của Hoàng Anh không hấp dẫn như phần nhìn

Giọng hát Hoàng Anh có lực, nhưng do chỉ tập trung đầu tư vào mặt biểu diễn, vũ đạo mà phần nghe trong các tiết mục của cậu bé lại nhạt nhòa. Hoàng Anh chưa làm chủ được giọng hát như những bước nhảy thuần thục của cậu.

Thậm chí đến vòng bán kết, Hoàng Anh vẫn không kiểm soát được hơi thở khiến việc hát bị chênh, phô liên tục hầu như cả bài, và xuống thấp là mất chữ. Trong một cuộc thi thố, tranh tài về giọng hát như Giọng hát Việt nhí thì rõ ràng Hoàng Anh đang khá bất lợi nhưng sự ủng hộ, yêu thích từ đông đảo khán giả dành cho cậu cũng phải khiến 2 đối thủ còn lại phải dè chừng.

Đội Cẩm Ly: bé Thiện Nhân

 Thiện Nhân ngay từ vòng Giấu mặt đã là cái tên gây “bão” trong chương trình. Cô bé có chất giọng dày, vang, sáng, đẹp; dễ dàng khiến người nghe có cảm tình ngay trong lần đầu thưởng thức. Không ai nghĩ một cô bé nhà nông 12 tuổi lại hát chắc và xử lý ca khúc như một ca sĩ thực thụ. Thiện Nhân chọn cách hát “mộc”: không phiêu, không dùng giả thanh, không ngân, luyến quá nhiều, chỉ đơn giản mà ngọt ngào, cảm xúc. Từ cách lên cao, chạy nốt, nhả hơi, luyến láy... cô bé đều làm tốt hơn những gì khán giả kì vọng.

Những nốt cao của Thiện Nhân có cảm giác như vỡ ra nhưng lại không khiến người nghe thấy khó chịu. Cô bé còn hát được khá nhiều dòng nhạc, thể loại nhạc: từ trữ tình quê hương, dân ca, ballad đến nhạc Cách mạng, tiền chiến. Không chỉ bởi giọng hát, Thiện Nhân còn được khán giả yêu mến bởi vẻ dễ thương, hồn nhiên, cách nói chuyện thật thà, đáng yêu. Có thể nói Thiện Nhân chính là cái tên nặng kí nhất cho ngôi vị quán quân của mùa giải này.

Giọng hát Thiện Nhân đầy chất trữ tình, ngọt ngào

Cũng có đôi lần, HLV Cẩm Ly đã chọn bài chưa phù hợp với Thiện Nhân. Cô bé đã phải gồng mình hát những nốt cao vượt quãng trong bài Đất nước lời ru, và còn run rẩy, chưa thể hiện đúng phong độ ở ca khúc Mẹ yêu trong vòng Liveshow. Thiện Nhân cũng thường vướng lỗi phát âm sai khá nhiều khi hát. Một điểm khác dễ nhận thấy là những nốt trầm của cô bé cũng còn khá hạn chế, cần khắc phục.

Đêm liveshow cuối cùng của Giọng hát Việt nhí 2014 sẽ diễn ra vào ngày 4/10. Sau đêm thi này, chương trình sẽ tìm ra được quán quân của mùa giải thứ hai.

Gia Bảo