Giờ thì chắc hẳn nhiều fan nữ đã phải ân hận về tin nhắn bình chọn dành cho Quán quân VN Idol 2012 vì cái mác chất phác, thật thà - vốn được coi là của hiếm giữa showbiz Việt. Chấp nhận hy sinh một mùa Idol, không vì tiêu chí giọng hát, cái họ nhận được từ “thần tượng” hóa ra lại là một câu chuyện quá đỗi thường tình: Kẻ “ăn ốc” không buồn “đổ vỏ”.

Khi “Idol” không chịu nổi cảnh… “cởi đồ”

Những tưởng sau câu chuyện “Đan Trường bị fan tố”, khán giả đã đủ “nhờn”, vậy mà vẫn không khỏi sốc nặng trước câu chuyện tương tự (mà thực ra còn gay cấn hơn) vừa xảy ra với Quán quân VN Idol 2012. Bởi lẽ, tiếc thay, đây lại là Ya Suy, chàng trai người dân tộc Chu Ru với vẻ mặt chất phác, thật thà và cũng vì thế mà đã chiếm được trọn vẹn cảm tình của khán giả - vốn lúc đó đang bị bội thực bởi quá nhiều trò lố trong showbiz. Đồng loạt nhắn tin bình chọn cho Ya Suy, thay vì Hoàng Quyên - người mà ai cũng thừa biết là xứng đáng hơn (nhưng đành ngậm ngùi nhận ngôi Á quân), được coi là cách khán giả phản ứng trước một showbiz khủng hoảng thiếu lòng tin và bội thực chiêu trò. Cũng là công thức mà truyền hình thực tế thường chọn, và đặc biệt là VN Idol: “Từ zero đến anh hùng”, “cổ tích thời hiện đại” để hy vọng lấy được nước mắt và treo trước khán giả cái quả ngọt “đổi đời” để phỉnh nịnh những giấc mơ trong họ.

{keywords} 

Tiếc thay, sau mỗi giấc mơ đổi đời, phải chăng người ta thường có mấy gương mặt? Dù rằng, đến giờ này, khán giả chẳng còn lạ gì chuyện fan tố “thần tượng”, hay chính “thần tượng” cũng liều mình như chẳng có mượn chính scandal hâm nóng tên tuổi. Hay như cả chuyện “sao nam có con rơi”, thiên hạ cũng đã nghe chán chuyện Anh Tú, Bình Minh, Ngô Kiến Huy… , hay xa hơn nữa là Tuấn Thăng (cựu thành viên ban nhạc “Sài Gòn boys”, chính là bố của con Hiền Thục)… Hay nhìn sang bên nhà “hàng xóm”, chẳng phải những tên tuổi to đùng như Trương Nghệ Mưu, Thành Long… cũng lúc lỉu con rơi, con riêng… sao?

Và lý do để cảm thông thì có khá nhiều: Chuyện tình cảm, bản năng…, khó ai nói khôn nói dại được, nhất là với đàn ông, lại là người nổi tiếng - vốn rất dễ bị fan cuồng cho vào bẫy, bất chấp tất cả (?)… Nữa đây là Ya Suy, một người vừa mới chân ướt chân ráo từ rừng xuống phố, chứ đừng nói còn là showbiz, còn lâu mới đủ bản lĩnh để ứng phó trước truyền thông và… đàn bà. Có câu: Ăn thua không phải là sự cố bạn gặp phải, mà là ở cách bạn xử lý nó. Quả vậy! Cùng một vụ việc, nhưng cách xử lý của Bình Minh khác hẳn: Chỉ lên tiếng một lần duy nhất, bằng một phát ngôn an toàn hết sức (và đồng hành là sự im lặng đầy khôn ngoan của cô vợ Anh Thơ): “Có thanh minh gì trong lúc nước sôi lửa bỏng thì cũng là dại. Tôi không quan tâm mọi người nghĩ gì về mình. Còn chuyện của gia đình tôi thế nào, thời gian sẽ là câu trả lời tốt nhất…", khiến dư luận đành bó tay không thể làm gì thêm.

Trong khi đó, Ya Suy thì lại mỗi lúc một trượt dốc không phanh vì hành xử mất bình tĩnh tới mức bấn loạn: Lúc đầu là chối bay chối biến (khiến công chúng thương hơn là giận, riêng với trường hợp Ya Suy), sau đó lại nhận (và nhạy cảm nhất là trùng thời điểm với việc trình làng ca khúc mới - sản phẩm âm nhạc đầu tiên kể từ khi Ya Suy rời VN Idol), theo hướng đổ lỗi gần như hoàn toàn cho “đối tác” - người trước đó bị cho là thủ đoạn nhưng hình ảnh khi lộ diện lại cho thấy một gương mặt hết sức thật thà (lại thật thà!)…

Mà đỉnh điểm là cách Ya Suy hét lên (đến nỗi nhiều người cho rằng có thể đó không thể là giọng điệu của anh): “Im hết đi… Dù sao tất cả các người cũng không phải là thánh. Tôi chỉ là phàm trần nên tôi không chịu được cảnh cô ta muốn cởi đồ trước mặt tôi, cắn tôi thôi. Nói thật tôi không man rợ đến nỗi vào nhà cô ta hiếp dâm cô ta... Tôi mà không có tiền, không có chút cái nick name Idol, thì cô ta cũng không bám víu tôi đâu. Tôi mà là con gái có mưu đồ chiếm hữu người ta thuộc về mình thì tôi cũng không chấp nhận chơi cái trò chưa cưới nhau mà đã có bầu đâu…”.

Bấy nhiêu, đủ khiến fan nữ - chắc chắn là đối tượng bình chọn cho Ya Suy nhiều nhất, càng cảm thấy tổn thương hơn bao giờ hết. Tổn thương vì lòng tin đặt nhầm chỗ. Vì thêm lần nữa, họ lại thấy rằng: Trong mọi chuyện, bất luận sai đúng thế nào, phụ nữ bao giờ cũng là người thua thiệt nhất, mà tiếc thay, kẻ “tội đồ” lại chính là “Idol” của họ, do chính tay họ bầu chọn…

“Con rơi” => sự nghiệp rụng?

Sau một hồi mất bình tĩnh không kém, công chúng có thể vừa thương vừa giận Ya Suy. Nhưng xét cho cùng, một mặt nào đó, một cú sốc như thế này chính ra lại cần thiết cho Ya Suy hay bất cứ một trai quê, gái quê nào muốn bước chân vào showbiz. Vì đó là thứ cuộc đời dạy họ, để giúp họ trở thành người lớn và là đàn ông; cũng là phép thử đầu tiên (mà có thể cũng là sau cuối) để giúp họ nhận diện lại chính mình, con đường mình đã chọn, xem họ có chịu nổi nhiệt showbiz để còn quyết định song hành với nó.

Còn nhớ, ở thời điểm chạm ngõ Idol, chàng trai người dân tộc mà sau này sẽ là Quán quân VN Idol 2012 đã từng suýt bị loại, với một lý do rất nhân văn do giám khảo Quốc Trung đưa ra: “Không muốn Ya Suy bước chân vào showbiz vì muốn cậu giữ mãi chất hồn nhiên, trong sáng đó…”. Nhưng rồi trước sự nằng nặc của Mỹ Tâm, cộng với một chút lấn cấn, lưỡng lự trong mình, vị “giám khảo đóng vai ông ác” này cuối cùng cũng đích thân lặn lội đường xa đến tận ngôi làng heo hút của Yasuy để trao cho anh tấm vé vàng đi tiếp.

Đành rằng, vẫn biết đấy là một trò khéo của êkip thực hiện chương trình, nhưng dù vậy, vẫn được coi là khoảnh khắc xúc động nhất của VN Idol 2012 -Vòng giấu mặt. Cho đến lúc này, lúc mà người ta cảm thấy Quốc Trung đã đúng, rằng: “Từ số 0 trở thành anh hùng” thì cũng có thể có ngày “từ người hùng lại trở lại số 0”. Bởi quy luật muôn đời “anh hùng không thoát nổi ải mỹ nhân” và nhất là, lại còn dưới những cơn “nã đạn” của truyền thông và showbiz - vốn không có thói quen thương tiếc bất kỳ ai, trừ khi muốn lấy nước mắt của công chúng chỉ cốt để câu rating hay câu views…

“Con rơi” thì sự nghiệp rụng, “Trạng chết, chúa cũng băng hà”, Ya Suy đã đến hồi “suy” sự nghiệp…? Hay ngược lại, tên tuổi sẽ được hâm nóng, theo như “công thức vàng” bấy lâu của showbiz: “Phi scandal, phi nổi tiếng”? Và còn vì công chúng Việt, vốn có tiếng… chóng quên và dễ tha thứ? Câu trả lời hẳn nhiên còn nằm ở phía trước, và còn tùy thuộc vào phận số riêng của mỗi người. Nhưng chắc chắn là trước mắt, Ya Suy sẽ gặp khó khăn hơn nhiều trong việc “bước tiếp hay dừng lại” - như chính ca khúc anh vừa tung ra. Hay cùng lắm, là hát lại ca khúc: “Về đây nghe em/ Về đây mặc áo the, đi guốc mộc/ Kể chuyện tình bằng lời ca dao/ Kể chuyện tình bằng nồi ngô khoai/ Kể chuyện tình bằng hạt lúa mới/ Và về đây nghe lại tiếng nói thơ ấu khúc hát ban đầu…”. Về đi, Ya Suy!?

(Theo Lao Động)