- 'Eleanor & Park' ra mắt tại Mỹ năm 2013 và thực sự làm giới trẻ phát cuồng, với rất nhiều hình vẽ và bản chế. Nó cũng được so sánh như một sự cạnh tranh hoàn hảo với "Khi lỗi thuộc về những vì sao".

 

Nữ tác giả Rainbow Rowell đã cố tình chơi chữ với cái tựa: Eleanor & Park, cũng giống như Romeo & Juliet nhưng được xếp theo thứ tự ngược lại, nữ trước, nam sau. Bởi câu chuyện được ra mắt vào năm 2013 đã làm giới trẻ Âu Mỹ phát cuồng này phủ nhận cách yêu của Romeo và Juliet, gọi họ là "hai đứa trẻ quý tộc lúc nào cũng có được thứ mà họ muốn". Nó nói rằng yêu thực sự và giữ được tình yêu nghĩa là phải hiểu nhau, phải chiến đấu với chính mình để can đảm, để nói thật, cùng nắm tay và ở bên nhau vượt qua những điều tồi tệ còn tồn tại trong xã hội.

{keywords}
Tác phẩm xuất bản tại Việt Nam tháng10/2014

Một trong số những phân đoạn thú vị của cuốn sách, thể hiện tài viết của Rainbow Rowell, đã bắt đầu khi thầy giáo văn học yêu cầu cả lớp nói về mối tình của Romeo & Juliet. Khi đó Eleanor - một học sinh mới chuyển đến với bộ dạng kì cục và lôi thôi hết sức đã cho rằng, tình yêu kinh điển trong văn chương Anh không phải là một bi kịch yêu đương như người ta lầm tưởng, và rằng văn hào vĩ đại Shakespeare khi đó đã chỉ muốn chế giễu tình yêu.

"Nếu Shakespeare muốn thầy tin rằng đôi đó yêu nhau thì ông ta đã chẳng tốn gần hết cảnh đầu tiên để tả cho thầy thấy là Romeo bám giành lấy Rosaline..."

"Thế thì tại sao câu chuyện ấy vẫn tồn tại?"

"Bởi vì người ta muốn nhớ thời thanh xuân là như thế nào? Và khi yêu là như thế nào?"

Rainbow Rowell đã cài cắm ý tưởng đó một cách vô cùng nhẹ nhàng và tinh tế. Bà không hề nhắc về Romeo & Juliet một lần nào nữa trong suốt toàn bộ cuốn truyện. Bà dùng toàn bộ 400 trang sách còn lại để minh chứng về một tình yêu tuyệt đẹp, có hậu, bắt đầu từ tuổi thanh xuân.

Có cả một danh sách những điều cần phải chống lại để giữ lấy tình yêu: sự hèn nhát, việc giấu giếm sự thật, đánh giá dựa trên vẻ bề ngoài, thói bắt nạt ở trường học và cả bạo lực gia đình.

{keywords}
Một bức ảnh minh họa cho Park và Eleanor từ trang web người hâm mộ, sử dụng hình ảnh nam diễn viên Kim Bum của Hàn Quốc trong vai Park Sheridan

Park Sheridan - cậu con trai lai Châu Á (mẹ cậu là người Hàn Quốc), giỏi Taekwondo, mê truyện tranh và nhạc rock như điếu đổ, có vẻ như đã có tất cả mọi thứ cho mình. Cho đến một ngày cậu nhường chỗ trên xe bus cho cô bé có vẻ ngoài kì quặc và bị kì thị tên là Eleanor. Park chợt nhận ra rằng, mặc dù được trang bị đầy đủ mọi thứ đến tận răng và có cha mẹ tuyệt nhất trên đời, bản thân cậu lại có rất nhiều khuyết thiếu.

Một trong những khuyết thiếu lớn nhất là cậu không đủ lòng dũng cảm, và cậu e sợ những đánh giá bên ngoài.

Eleanor không được mô tả như một cô gái xinh đẹp. Em mập ú, ăn mặc kì quặc lôi thôi. Em sống trong một ngôi nhà nhỏ xíu với một đàn em nhỏ. Gia đình em nghèo đến mức không lắp nổi điện thoại và mua quần áo cho con cái. Mẹ em bị cha em bỏ và đi bước nữa với một người đàn ông nát rượu, ưa bạo lực. Tệ hơn nữa, ông ta luôn rình rập Elanor.

Cô bé chính là mảnh ghép hoàn hảo với Park Sheridan - cậu bạn khép kín và lai Châu Á.

Eleanor có một tính cách phức tạp. Sự can đảm, lòng kiêu hãnh và cả mặc cảm ẩn sâu. Từ khi hai đứa trẻ bắt đầu tìm thấy nhau, Park và Eleanor cũng bắt đầu phải đối diện với một loạt những rắc rối nảy sinh. Eleanor bị bạn bè chế giễu và kì thị ngoại hình, bản thân em cũng đầy mặc cảm về tất cả những điều mình không có: nhan sắc, trang phục, gia cảnh tốt. Park chưa thôi cảm thấy mình lạc lõng vì là một cậu bé lai bỗng tiếp tục phải gánh thêm việc Eleanor bị kì thị, không chỉ từ bạn bè mà còn từ người mẹ xinh đẹp ưa chải chuốt của Park. Park đã sợ hãi và đã định thoái lui.

Không chỉ được viết một cách tinh tế và đầy hấp dẫn, "Eleanor & Park" bản tiếng Việt còn là một bản dịch tốt, chu đáo với nhiều chú giải về văn hóa Mỹ. Đặt câu chuyện vào bối cảnh năm 1986, Rainbow Rowell đã đưa rất nhiều chi tiết về các ban nhạc nổi tiếng và truyện tranh thịnh hành ở Mỹ thời bấy giờ. Chúng là một phần không thể thiếu trong cuộc trò chuyện chung giữa Park và Eleanor, mang cho họ niềm can đảm và là cây cầu nối của tình yêu.

Tình yêu ở tuổi 16 phải học rất nhiều để tồn tại, vượt qua sợ hãi của chính bản thân mình và các rào cản xung quanh. Nếu ai đó muốn bảo vệ tình yêu ở tuổi 16 của mình, họ có thể đọc câu chuyện về Park và Eleanor. Trẻ trung, tinh tế, đầy say đắm nhưng cũng không ít hài hước và mạnh mẽ, cuốn sách đã kể một câu chuyện khác về tình yêu tuổi thanh xuân, về một Romeo & Juliet khác, hiện đại và mạnh mẽ hơn, đối mặt với các vấn đề đương đại hơn, yêu nhau, hiểu nhau, thuộc về nhau và không phải chết.

Hồ Hương Giang