- 'Đập cánh giữa không trung', bộ phim bị dán nhãn 16+ giành giải thưởng của Ban giám khảo, cũng là giải duy nhất mà phim Việt giành được tại LHP quốc tế Hà Nội (HANIFF) lần 3.


Đoàn làm phim 'Đập cánh giữa không trung' trở thành tâm điểm chú ý khi bước trên thảm đỏ lễ trao giải LHP quốc tế Hà Nội lần 3 diễn ra tại Cung văn hóa Việt Xô tối 27/11. Bởi lẽ đây là bộ phim 'hot' nhất, được săn lùng vé nhiều nhất, có nhiều người xem nhất và quá tải cả 3 suất chiếu khi cả 3 phòng chiếu ở CGV Vincom, CGV Mipec và TTCPQG đều phải kê thêm ghế phụ. Nhiều khán giả năn nỉ xin vào xem vì không có vé và người đến muộn buộc phải đứng suốt gần 100 phút chiếu phim.

{keywords}
3 diễn viên chính 'Đập cánh giữa không trung' tại lễ bế mạc. 

Xuất hiện trong lễ bế mạc có đầy đủ Đạo diễn, quay phim và 3 diễn viên chính của phim. Tuy nhiên, nam thứ chính là Trần Bảo Sơn vắng mặt vì bận quay một dự án phim khác tại TP.HCM. Thùy Anh, người đóng vai Huyền vừa trở về từ LHP ở Ấn Độ cũng kịp góp mặt. Cả cô và Thanh Duy, người có một vai rất thành công ngay lần đầu chạm ngõ điện ảnh trong 'Đập cánh giữa không trung' được đề cử cho hạng mục Nữ chính và Nam chính xuất sắc nhất. Tuy nhiên cả hai đều để mất giải thưởng này về tay các diễn viên nước ngoài.

{keywords}
Ê kíp 'Đập cánh giữa không trung' nhận giải từ Chủ tịch BGK và diễn viên Trương Ngọc Ánh.

Mặc dù vậy 'Đập cánh giữa không trung' của Nguyễn Hoàng Điệp sau khi chinh chiến tại nhiều LHP quốc tế như Venice, Toronto, AFI, Busan, Kim Mã... đã giành giải thưởng của BGK cho phim dài. Đây có thể nói là niềm an ủi cho nước chủ nhà Việt Nam khi cùng với 'Những đứa con của làng', 'Đập cánh giữa không trung' là 1 trong 2 phim Việt tranh giải Phim truyện dài xuất sắc nhất.

Chia sẻ sau khi nhận giải thưởng, Nguyễn Hoàng Điệp nói đây là lần đầu tiên cô có mặt khi bộ phim đầu tay của mình được nhận giải, và lại là trên chính quê nhà. Tuy nhiên, nữ đạo diễn 8x xúc động và tiếc nuối vì mẹ cô đã không còn có thể xem 'Đập cánh giữa không trung'. Hoàng Điệp cũng không quên cám ơn chồng và các con vì đã phải hy sinh rất nhiều trong suốt thời gian 4 năm cô theo đuổi dự án phim này.

{keywords}

Chủ tịch BGK năm nay là ông Kirill Razlogov, Giám đốc chương trình LHP quốc tế Moscow (Nga). Ông đứng bên phải giám khảo Hồng Ánh (áo vàng).

Liên hoan phim quốc tế lần 3 khép lại sau 5 ngày với tâm điển là Điện ảnh Philippines. Tuy nhiên, đối lập với lễ khai mạc và bế mạc, khu vực sôi động nhất là các rạp chiếu phim với nhiều suất chiếu cháy vé, thu hút 30.000 khán giả.

Các giải thưởng chính

Giải thưởng đặc biệt của BGK dành cho phim truyện dài: 'Đập cánh giữa không trung' (ĐD Nguyễn Hoàng Điệp)
Phim dài hay nhất: 'Hai người phụ nữ' (Nga)
Nam diễn viên chính xuất sắc nhất: Allen Dizon (phim 'Người đóng quan tài' - Philippines)
Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất: Anna Astrakhantseva (phim 'Hai người phụ nữ' - Nga)
Đạo diễn phim dài xuất sắc nhất: Shahram Mokri (phim 'Cá và mèo', Iran)
Giải thưởng mạng lưới khuyến khích điện ảnh châu Á NETPAC: 'Người đóng quan tài' (Philippines)

Linh Anh