- Đã thành lập Hội đồng thẩm định lần 2 theo yêu cầu của Bộ VHTTDL nhưng dường như việc đi đến kết luận cuối cùng cho một ca khúc có đạo nhạc hay không vẫn còn xa.

1 bài hát khiến cả một Bộ vào cuộc

Sáng 5/12, Hội đồng thẩm định lần 2 do Thứ trưởng Bộ VHTTDL Vương Duy Biên chủ trì đã họp và đi đến quyết định thống nhất. Ông Phan Đình Tân, người phát ngôn Bộ VHTTDL, cho biết: "Trên cơ sở không tiếp tay cho sự xâm phạm bản quyền, xâm phạm luật cùng ý kiến chuyên môn đánh giá về ca khúc ‘Chắc ai đó sẽ về', chúng tôi cho rằng có sự giống nhau nhất định và bị ảnh hưởng từ ca khúc ‘Because I miss you’ của Hàn Quốc.

Vì vậy, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu Sơn Tùng M-TP phải thay phần beat. Đồng thời bài hát sẽ lại một lần nữa được đánh giá bởi Hội đồng thẩm định do Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch thành lập mới có thể được cấp phép phát hành”.

Trước sự trông chờ như ngồi trên lửa của dư luận, Bộ vẫn không kết luận ca khúc Chắc ai đó sẽ về có đạo nhạc hay không nhưng lại yêu cầu Sơn Tùng M-TP và đoàn làm phim phải thay beat cho ca khúc này và chờ thẩm định lần 3 mới đưa ra kết luận cuối cùng. Ông Tân cho biết thêm: “Quan điểm của Bộ là không khuyến khích cũng như không tiếp tay cho những hành động dối trá, trộm cắp. Luật như thế nào thì phải căn cứ theo đó mà xử lý”.

{keywords}

Ca sĩ trẻ Sơn Tùng

Đã một thời gian dài kể từ thời điểm Chắc ai đó sẽ về – ca khúc nhạc phim mới nhất của chàng ca sĩ trẻ Sơn Tùng M-TP rơi vào nghi án đạo nhạc. Sau khi khán giả và các nhạc sĩ hàng đầu Việt Nam tranh cãi kịch liệt thì cơ quan chức năng nhập cuộc. Cho đến ngày 21/11 vừa qua, Cục Nghệ thuật biểu diễn đã có văn bản nêu ý kiến về bài hát Chắc ai đó sẽ về của ca sĩ Sơn Tùng M-TP gửi Thứ trưởng Bộ Vương Duy Biên. Theo văn bản này thì người đại diện công ty quản lý ca sĩ Jung Yong Hwa đã gửi thư điện tử xác nhận ca khúc Chắc ai đó sẽ về của ca sĩ Sơn Tùng M-TP không ăn cắp bản quyền.

Một ca khúc phải cần một hội đồng thẩm định 3 lần

Sau hơn 2 tháng ầm ĩ, rốt cuộc vụ việc đã đến “cửa” Bộ VHTTDL. Thế nhưng khán giả lại phải tiếp tục… chờ, ít nhất là cho đến khi Sơn Tùng M-TP và ekip sản xuất bộ phim Chàng trai năm ấy thay phần hòa âm cho ca khúc nhạc phim để một Hội đồng mới thẩm định lần thứ 3. Điều này đồng nghĩa trong thời gian chờ đợi, ca khúc Chắc ai đó sẽ về sẽ tạm thời ngưng lưu hành theo Luật bản quyền và bộ phim cũng tiếp tục bị hoãn chiếu.

Được biết, Hội đồng thẩm định lần 3 sẽ bao gồm đại diện Cục Bản quyền tác giả, Cục Nghệ thuật Biểu diễn, Thanh tra Bộ VHTTDL, Vụ Pháp chế, Cục Điện ảnh, các chuyên gia sở hữu trí tuệ và các nhạc sĩ tên tuổi như: Phó Đức Phương, An Thuyên, Trần Thế Bảo, Trương Ngọc Ninh, Đỗ Bảo, Trần Mạnh Hùng.

Tuy không chính thức khẳng định Sơn Tùng đạo nhạc nhưng yêu cầu thay đổi phần hòa âm của Bộ cũng gián tiếp thừa nhận hành vi này. Trước đó, theo NS Phó Đức Phương, phía Hàn Quốc đã có động thái “dĩ hòa vi quý” để làm nhẹ hóa vấn đề khi gửi thư điện tử xác nhận không xem vụ việc của Sơn Tùng là vấn đề ăn cắp bản quyền. Lần này, yêu cầu đổi beat cũng cho thấy Bộ muốn giải quyết vụ việc một cách đơn giản, nhẹ nhàng. Ông Tân, người phát ngôn của Bộ nhấn mạnh: “Đây là vi phạm lần đầu tiên nên cơ quan quản lý đưa ra lời nhắc nhở và yêu cầu phải sửa chữa. Nếu còn tiếp tục vi phạm, Sơn Tùng sẽ bị xử phạt”.

Nhiều người cũng tỏ ra thắc mắc khi còn một số vấn đề chưa giải quyết xong thì Bộ lại ra một quyết định mới “đè” lên. Trước tiên, lời xác nhận trong bức thư điện tử từ công ty FNC Entertainment có giá trị pháp lý hay không khi tác giả của ca khúc là ca sĩ Jung Yong Hwa còn chủ sở hữu ca khúc là nhà sản xuất bộ phim Heartstrings.

Còn nếu sự xác nhận của công ty FNC Entertainment có giá trị pháp lý thì việc thẩm định của Bộ như lời ông Tân nói: “Nếu phía Hàn Quốc gửi đơn kiện, Sơn Tùng sẽ bị xử theo luật dân sự. Còn hiện tại, trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước ở đây là kiểm tra và xử phạt hành chính khi phát hiện vi phạm” liệu có hi hữu khi “người ngoài” nói không, “người nhà” lại nói có?

Không biết đến khi nào vụ đạo nhái dài hơi này mới chính thức khép lại. Chỉ biết chắc là dư luận còn phải chờ dài còn khán giả thì chưa biết khi nào mới được xem 'Chàng trai năm ấy', bộ phim sử dụng ca khúc 'Chắc ai đó sẽ về'.

Gia Bảo