-“Tôi thường khuyên độc giả của tôi là những người quen thân rằng nếu họ ngại ngùng đọc thì mang sách này vào toilet đi”, đạo diễn Việt Linh chia sẻ.


Trong buổi mắt hai cuốn sách mới nhất của đạo diễn Việt Linh: 5 phút với ga xépỞ đây có nắng, diễn ra tại Hà Nội tối 10/12, người phụ nữ này đã có những chia sẻ chạm tới trái tim người nghe về những câu chuyện của mà bà đã gửi gắm vào trong từng cuốn sách.

Trong 5 phút với ga xép, có cả những câu chuyện từ chính cuộc sống của bà, nhất là về con gái bởi bà nghĩ, chắc nó sẽ có ích cho ai đó trong cách dạy con.

{keywords}
Đạo diễn Việt Linh (giữa) trong buổi ra mắt sách

Tự nhận mình là người đa cảm, rất thích chia sẻ với bạn bè, "chỉ cần tôi qua quán nào đó, thưởng thức được món ăn ngon tôi sẽ về giới thiệu với bạn bè ngay", đạo diễn Việt Linh bộc bạch. Chính vì thích lắng nghe và chia sẻ nên khi đọc 5 phút với ga xép người đọc thấy nó "thập cẩm" với đủ thể loại đông tây kim cổ, ngoại tình... những câu chuyện đời, được chắt lọc bởi một người phụ nữ đã trải qua nhiều biến cố, mà vẫn rưng rưng rung cảm.

Bà nhận mình như bị 'trời đày' nên hầu như những câu chuyện nào bà đọc được từ mạng, từ cuộc sống bà đều lưu lại theo cách của bà rồi chờ cơ hội 'tiêu hóa' nó. Có người hỏi, bị yêu cầu hạn chế chữ trong mỗi câu chuyện của '5 phút với ga xép', bà có cảm thấy bị bí bách khi không gian đó quá chật hẹp cho một tâm hồn rộng mở như bà? Rồi làm sao mà bà lại đặt được những tựa đề câu chuyện xúc tích và ý nghĩa đến thế?

Nữ đạo diễn cười nói: "Bạn đọc biết tới tôi với khả năng viết nén chữ, khả năng đó như bẩm sinh và việc đặt tựa cho truyện như là bản năng, chẳng mất nhiều thời gian của tôi. Tôi tự tạo cảm xúc cho mình cho nên tôi làm việc cũng rất tự nhiên. Có khi nói chuyện với ai đó, tự nhiên tôi sẽ chộp được cái tựa rất tâm đắc".

{keywords}
Cùng với 5 phút với ga xép, đạo diễn Việt Linh 'tiện thể' giới thiệu luôn cuốn Ở đây có nắng bởi chị hài hước rằng ít có cơ hội về Việt Nam vì 'hết tiền mua vé máy bay'.

Bà bảo, cuộc sống bây giờ, người ta không sống chậm lại được, cũng không có thời gian đọc những thứ quá dài nên với mỗi câu chuyện trong 5 phút với ga xép, với độ dài khoảng 1200 từ là vừa vặn. Nhưng nếu độc giả ngại đọc, không có thời gian đọc bà vẫn khuyên nên cầm sách của bà vào toilet để đọc. Đạo diễn Việt Linh lấy câu chuyện của một vị giám đốc đã 20 năm không đọc sách văn học, nhưng lại được người bạn tặng sách của bà và bắt phải đọc. Vị giám đốc đó đã mang sách vào toilet và đọc, sau 1/3 thời gian thì anh ta đưa sách ra phòng ngủ, từ phòng ngủ đưa ra phòng khách, rồi mang tới công ty. Cuối cùng anh ta đã mua 10 cuốn sách để tặng nhân viên của mình.

Nói về những câu chuyện ngoại tình mà bà chia sẻ trong 5 phút với ga xép, Việt Linh tự nhận là không thích ngoại tình nhưng đôi khi, trong vài trường hợp thì nên thế: “Tôi chia sẻ với câu chuyện ngoại tình, thật sự có những mối tình, những cuộc hôn nhân bởi một chút quen biết, một chút bồng bột, một chút giới thiệu, một chút cao hứng, một chút thôi thúc trong nề nếp rồi nó trở thành một cuộc hôn nhân mãi mãi không bao giờ hạnh phúc và tôi đã gặp rất nhiều trường hợp như vậy. Tôi không thích ngoại tình, tôi không cổ vũ ngoại tình nhưng tôi chia sẻ một vài cuộc ngoại tình mà tôi nghĩ rằng họ cần phải như thế không thì họ chết”.

Người phụ nữ nào ảnh hưởng tới bà nhiều nhất? Việt Linh trả lời: “Tôi thường hay nghĩ về 3 người phụ nữ. Khi nghĩ về cô Bạch Diệp là nghĩ về quá khứ, về người đã làm cho tôi tự tin rằng đàn bà có thể làm đạo diễn được. Tôi nghĩ đến đạo diễn Hoàng Điệp vì tự tin ở tương lai điện ảnh nước nhà. Và tôi nghĩ về chị Síu Phạm 60 tuổi mới bắt đầu làm điện ảnh nên tôi tin rằng sáng tạo không cần tuổi”.

Việt Linh kể, cách đây ba năm, lần đầu tiên chị nhận lời viết kịch bản phim nhiều tập. “Bạn tôi muốn đặt tôi viết kịch bản tử tế. Nói như thế không có nghĩa là kịch bản của người khác không tử tế nhưng bạn tôi tin tôi. Với tôi tử tế thì không khó nhưng nhan đề bạn đưa ra thật khó: Phim hướng tới khán giả Việt Nam ngoài nước nên phong hóa, phong cảnh, ẩm thực… phải mang đậm chất Việt, cụ thể là chất Nam Bộ. Khó hơn, phim phải đáp ứng song song các hiệu ứng đối nghịch: giải trí nhưng nghiêm túc, nghiệt ngã nhưng nhân văn…”, tác giả chia sẻ.

Đến nay, kịch bản phim 30 tập này tuy đã được nghiệm thu nhưng chưa thể sản xuất. Lần này, chị quyết định xuất bản cuốn truyện phim Ở đây có nắng và gọi đó là bộ phim truyền hình dài tập trên giấy của một người mất cơ hội hành nghề đạo diễn nhưng vẫn “khát” làm phim qua chữ.

“Những phân cảnh như những câu chuyện nhỏ được gắn kết thành câu chuyện lớn, kể cho bạn nghe bao nhiêu cuộc đời uẩn khúc của chiến tranh và của hòa bình. Hãy thử đọc cẩn thận, bạn sẽ bị tò mò dẫn dắt và sẽ nhận được rất nhiều…”. Lời tựa ở bìa cuối như lời mời khéo léo cuốn độc giả vào một thế giới đặc biệt với những trải nghiệm riêng của người nghệ sỹ tài hoa.

Tình Lê