- Khán giả từng “lắc đầu” trước những scandal học hành của các hoa hậu như khai gian trình độ học vấn, chưa tốt nghiệp PTTH,… nhưng ngược lại có rất nhiều Hoa hậu có trình độ học vấn đáng nể và sở hữu những tấm bằng danh giá.


Năm 1988 - Bùi Bích Phương

{keywords}

Đã 26 năm kể từ ngày đăng quang, Bùi Bích Phương được cho là Hoa hậu Việt Nam thành công nhất trong cả sự nghiệp và hạnh phúc gia đình.

Bùi Bích Phương sinh năm 1971, đăng quang ở tuổi 17. Cô là Hoa hậu đầu tiên của nước Việt Nam thống nhất. Cuộc thi khi đó có tên gọi Hoa hậu toàn quốc Báo Tiền Phong.

Khi đăng quang cô là sinh viên năm thứ nhất khoa tiếng Anh của Đại học Tổng hợp Hà Nội và vẫn phải đi dịch thuê với thù lao 500 đồng/trang, rồi đi dạy thêm để kiếm tiền học phí. Sau vài năm cô nhận được học bổng du học tại Hàn Quốc và có bằng thạc sĩ tại Đại học Quốc gia Seoul. Bùi Bích Phương hiện trực tiếp điều phối hoạt động của Quỹ Giáo dục ĐH và Sau ĐH Hàn Quốc tại khu vực Đông Nam Á. Trong một lần làm phiên dịch cho đoàn cán bộ Việt Nam qua Hàn Quốc đàm phán với Quỹ Giáo dục Cao học Hàn Quốc, Bích Phương đã thuyết phục được phía bạn mở rộng dự án vào khu vực Đông Nam Á và chị trở thành người đại diện.

{keywords}

Sau khi tốt nghiệp đại học, về nước làm cán bộ đối ngoại ở Viện Nghiên cứu Nhà nước và Pháp luật, Bùi Bích Phương còn học thêm chuyên ngành Kinh tế quốc dân, rồi Kinh tế quốc tế. Hiện tại Bùi Bích Phương đang là một chuyên viên cao cấp của Quỹ Giáo dục Hàn Quốc tại Việt Nam.

Năm 1990 - Nguyễn Diệu Hoa

{keywords}

Nguyễn Diệu Hoa đăng quang Hoa hậu Việt Nam năm 1990 khi cô tròn 21 tuổi. Khi đăng quang, người đẹp gốc Hà Thành là sinh viên năm cuối khoa tiếng Nga thuộc trường Đại học Ngoại ngữ Hà Nội. Sau khi tiếp tục học, cô đã có được tấm bằng thạc sĩ ở Thái Lan. Hoa hậu Diệu Hoa cũng được biết đến như Hoa hậu trí tuệ của Việt Nam khi thông thạo 5 thứ tiếng như Anh, Pháp, Nga, Ấn và Thái.

{keywords}

Năm 2008, Nguyễn Diệu Hoa tham dự cuộc thi Hoa hậu quý bà Thế giới và trở thành một trong 5 người đẹp nhất cuộc thi. Hoa hậu Diệu Hoa cũng ít tham gia vào các hoạt động nghệ thuật của giới showbiz. Cô chuyên tâm vào công việc kinh doanh và vun vén cho gia đình nhỏ của mình.

Năm 1994 - Nguyễn Thu Thủy

{keywords}

Năm 1994, Nguyễn Thu Thủy đăng quang ngôi vị Hoa hậu Việt Nam khi vừa tròn 18 tuổi và đang là sinh viên Học viện Ngoại giao. Không chỉ sở hữu vẻ đẹp kiêu sa và chiều cao 1m72, Thu Thủy còn được đánh giá cao ở khả năng ứng xử, giao tiếp. Cũng trong cuộc thi này, cô cũng giành giải trả lời ứng xử hay nhất.

Sau khi đăng quang, Nguyễn Thu Thủy đã từ bỏ ngành Ngoại giao để ra nước ngoài học Quản trị kinh doanh. Sau đó cô mở spa và từng thành công với chuỗi spa tại nhiều địa phương trong cả nước.

{keywords}

20 năm sau ngày đăng quang, Hoa hậu Thu Thủy vẫn sở hữu nụ cười rạng rỡ và vẻ đẹp thách thức thời gian.

Năm 1996 - Nguyễn Thiên Nga

{keywords}

Người đẹp Nguyễn Thiên Nga đăng quang ngôi vị Hoa hậu Việt Nam 1996 khi cô là sinh viên năm thứ nhất Đại học Ngoại Thương TPHCM. Không chỉ vậy, Thiên Nga còn là người chiến thắng trong chương trình tìm kiếm đại diện cho Việt Nam tại cuộc thi Hoa hậu hữu nghị thế giới được tổ chức cùng năm đó tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh của Bộ văn hóa Thông tin tổ chức năm 1999.

Năm 2001, Thiên Nga hoàn thành xong công việc học tập tại Việt Nam và lên đường sang Mỹ tiếp tục con đường học vấn của mình. Sau khi tốt nghiệp đại học, năm 2001 Thiên Nga đi du học ở Hoa Kỳ ngành kinh tế. Hiện nay cô đang định cư tại San Jose, California và tiếp tục hoàn thành việc bảo vệ tấm bằng thạc sĩ kinh tế của mình.

{keywords}

Tại Mỹ, Thiên Nga đã lập gia đình với một Giáo sư. Thiên Nga đã có con trai và tận hưởng cuộc sống viên mãn của người phụ nữ khi đuề huề cả 3 con đường, gia đình, sự nghiệp và bản thân.

Năm 1998 - Nguyễn Thị Ngọc Khánh  

{keywords}

Ngọc Khánh rạng rỡ đọ sắc cùng Ngô Thanh Vân

Đăng quang ngôi vị Hoa hậu Việt Nam khi đang là sinh viên năm thứ ba Đại học Luật TP.HCM. Ngày ấy, với chiều cao nổi bật, nhan sắc đậm chất phương Tây, cô đã làm biết bao người xao xuyến.

Sau khi đoạt vương miện hoa hậu, Ngọc Khánh nhanh chóng là người mẫu và là gương mặt đại diện sáng giá của nhiều nhãn hiệu thời bấy giờ, cũng như trở thành người dẫn chương trình nổi tiếng cho hàng loạt chương trình từ hội nghị đến truyền hình, từ game show đến các sân khấu ca nhạc bởi phong cách năng động, trí tuệ và hết mình trong công việc.

Tuy nhiên, khi người chồng rơi vào vòng lao lý, Ngọc Khánh lại quyết định du học vừa để tránh dư luận và học hỏi thêm kiến thức. “Bóng hồng” này quan niệm, khi cuộc đời đóng đi một cánh cửa thì phải tự mở đường đi cho mình và chuyện học là một cánh cửa mới. Bởi vậy cô chọn Fashion Merchandising - ngành học tốn tiền kinh khủng - nhưng xác định “mình là đại gia, tự đầu tư cho mình”.

Năm 2002 - Phạm Thị Mai Phương

{keywords}

Phạm Thị Mai Phương đăng quang HHVN 2002 năm 17 tuổi, khi cô là học sinh chuyên lý của trường THPT Trần Phú (Hải Phòng). Cùng năm, cô trở thành người Việt đầu tiên tham dự cuộc thi Hoa hậu Thế giới và lọt tới top 15 người đẹp nhất.

{keywords}

Tốt nghiệp lớp 12, cô đi du học ngành Quản trị kinh doanh Đại học Luton ở Anh, sau đó, trở về nước, cô làm việc tại quê nhà và kết hôn cùng mối tình đầu - một cán bộ công an TP Hải Phòng.

Năm 2004 - Nguyễn Thị Huyền

{keywords}

Nguyễn Thị Huyền, sinh năm 1985, sinh viên năm nhất của Phân viện báo chí và tuyên truyền đã xuất sắc giành vương miện trong cuộc thi Hoa hậu Việt Nam được tổ chức tại Tuần Châu, Hạ Long, Quảng Ninh.

Trước đó, năm 2001, Nguyễn Thị Huyền đoạt giải Á hậu 1 cuộc thi Hoa hậu Thể thao Việt Nam tổ chức tại Vũng Tàu. Sau khi đăng quang Hoa hậu, cô đại diện cho Việt Nam tham dự cuộc thi Hoa hậu Thế giới (Miss World) tại Trung Quốc. Với khuôn mặt đầy đặn, mộc mạc mang vẻ đẹp đặc trưng của phụ nữ Á Đông, hình thể lợi thế (84-60-92) với chiều cao 1,72 m, Nguyễn Thị Huyền đã được Ban giám khảo Miss world chọn vào Top 15 (đồng hạng 10 với hoa hậu Trung Quốc).

{keywords}

 Năm 2000 đến 2003, Nguyễn Thị Huyền là học sinh cấp ba chuyên Văn, trường Phổ thông trung học Thái Phiên, Hải Phòng. Năm 2004, cô thi đỗ vào Phân viện Báo chí và Tuyên truyền (nay là Học viện Báo chí và Tuyên truyền). Năm 2005, Nguyễn Thị Huyền bảo lưu kết quả học tập của mình ở Phân viện báo chí và tuyên truyền rồi sang Anh học hệ cử nhân ngành báo chí tại Trường đại học Middlesex, London. Năm 2009, cô tốt nghiệp cử nhân báo chí loại giỏi tại Anh. Năm 2012, Nguyễn Thị Huyền làm nghiên cứu sinh tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

Từ năm 2013, cô làm việc tại Viện Nghiên cứu và Truyền thông của Học viện báo chí và tuyên truyền.

Năm 2006 - Mai Phương Thuý

{keywords}

Mai Phương Thúy, sinh năm 1988 tại Hà Nội, giành vương miện trong cuộc thi Hoa hậu toàn quốc được tổ chức vào tháng 8 năm 2006 tại Nha Trang, Khánh Hòa. Với chiều cao "khủng" và số đo chuẩn mực (86-65-95), cô lập kỷ lục về chiều cao trong lịch sử thí sinh dự thi Hoa hậu Việt Nam kể từ năm 2010 trở về trước.

{keywords}

Mai Phương Thuý từng học THCS Thăng Long và THPT Phan Đình Phùng tại Hà Nội. Năm 2006, cô thi đỗ Đại học Ngoại thương ngành Quản trị Kinh doanh với số điểm 24,5 và đã 3 lần đoạt được học bổng toàn phần của Đại học RMIT. Sau khi đăng quang, Mai Phương Thuý đã chọn theo học trường Đại học RMIT đặt cơ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Năm 2010 – Đặng Thị Ngọc Hân

{keywords}

Không chỉ tạo ấn tượng trên sàn diễn với phong cách quyến rũ, cách thể hiện chuyên nghiệp, tự tin, Ngọc Hân còn giành trọn những tràng pháo tay của khán giả tại khu sân khấu nhạc nước Tuần Châu với câu trả lời được coi là xuất sắc nhất trong phần thi ứng xử. Là người trả lời thứ 4/5 người đẹp trong phần thi này, Ngọc Hân dường như là người có được sự tự tin hơn các người đẹp khác với câu hỏi về sứ mệnh của một hoa hậu và đã giành được chiếc vương miện Hoa hậu Việt Nam năm 2010 – Hoa hậu nghìn năm hương sắc.

{keywords}

Hoa hậu Ngọc Hân từng được biết tới là một sinh viên giỏi của trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội. Trong lễ bảo vệ tốt nghiệp cuối khóa, với bộ sưu tập mang tên “Trang phục dạo phố Xuân Hè cho thiếu nữ dựa trên họa tiết gốm sứ thời Lý”, cô đã xuất sắc nhận tấm bằng tốt nghiệp Đại học loại Giỏi. Không những vậy, với điểm số khá cao 9,32; cô xếp thứ 3 toàn trường.

 Năm 2014 - Nguyễn Cao Kỳ Duyên

{keywords}

Nguyễn Cao Kỳ Duyên (sinh năm 1996 tại Nam Định) là hoa hậu Việt Nam năm 2014. Khi đăng quang cô đang là sinh viên năm thứ nhất khoa Kinh tế đối ngoại, Đại học Ngoại thương Hà Nội.

Cô là học sinh chuyên tiếng Pháp từ năm lớp 6, và từng theo học tại Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong tại thành phố Nam Định.

Trong cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2014, cô còn đoạt giải thưởng phụ Người đẹp Biển. Cô được mô tả là là người tự tin, ham học hỏi, luôn có bản lĩnh khi giao tiếp, ứng xử. Hy vọng rằng trên con đường học vấn còn dài Kỳ Duyên sẽ tiếp tục trở thành một Hoa hậu tài sắc vẹn toàn để xứng đáng với niềm tin của người hâm mộ và danh hiệu cô có được hôm nay.

Dung Nhi (Tổng hợp)