-"Một chương trình phát liên tục trong 75 ngày là một thử thách cho nhà sản xuất trong bất kể lĩnh vực nào. Và để lôi cuốn người xem thì nhà sản xuất sẽ phải dùng những tình tiết kịch tính để lôi cuốn người xem, thậm chí gây scandal", chia sẻ của bà Thúy Nga - đơn vị đang nắm bản quyền của hơn 30 cuộc thi Hoa hậu và người mẫu lớn nhất thế giới.


Chỉ còn khoảng 1 tuần nữa, 3 ngôi vị mới của cuộc thi Hoa khôi Áo dài Việt Nam sẽ được công bố. Đây là cuộc thi sắc đẹp lần đầu tiên được thực hiện theo format một chương trình truyền hình thực tế ghi lại quá trình rèn luyện, đào tạo các thí sinh của các chuyên gia đến từ trong và ngoài nước cũng như đánh giá sự tiến bộ của thí sinh hàng tuần trong các liveshow.

Sau các cuộc phỏng vấn với giám khảo Trương Ngọc Ánh, Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, VietNamNet đã có cuộc phỏng vấn với bà Thúy Nga - TGĐ Elite Việt Nam để ghi nhận những điểm tích cực, thiếu sót của Hoa khôi Áo dài mùa đầu tiên, cũng như những chia sẻ hậu trường việc lựa chọn thí sinh Việt Nam đến với các đấu trường sắc đẹp quốc tế.

Từ đâu, Elite hình thành ý tưởng thực hiện cuộc thi Hoa khôi Áo dài Việt Nam theo hình thức truyền hình thực tế?

Elite Việt Nam là công ty nắm bản quyền cuộc thi Hoa hậu Thế giới (HHTG) tại Việt Nam. Từ đầu, Ban tổ chức muốn cuộc thi được mang đúng tên gọi là Hoa hậu Thế giới Việt Nam- Miss World Việt Nam nhưng theo quy định của Bộ Văn hóa Thể Thao và Du lịch, mỗi năm chỉ có 2 cuộc thi nhan sắc được mang tên Hoa hậu, các cuộc khác chỉ được mang tên Hoa khôi hay Người đẹp (quy mô như nhau).

Cục nghệ thuật đã cấp phép cho hai cuộc thi Hoa hậu khác là Hoa hậu Đại dương và Hoa hậu Việt Nam, nên cuộc thi của chúng tôi chỉ được mang tên Hoa khôi dù quy mô tổ chức khắp toàn quốc. Sau khi đã bàn bạc và xin ý kiến của Cục nghệ thuật, chúng tôi thống nhất xin phép lấy tên là Hoa khôi Áo dài Việt Nam (HKAD). Chúng tôi sẽ xin phép Cục nghệ thuật biểu diễn được mang tên đúng tên cuộc thi là Hoa hậu Thế giới Việt Nam các năm sau.

Việc thực hiện sản xuất cuộc thi theo dạng truyền hình thực tế cũng là mong muốn của BTC muốn để mọi người hiểu rõ hơn quá trình tuyển sinh, đào tạo rèn luyện thí sinh hoa hậu thế nào, hiểu rõ hơn những khó khăn, khắc nghiệt của các thí sinh. Qua đó, chúng tôi cũng muốn không chỉ khán giả mà cả các thí sinh sau này sẽ chuẩn bị sẵn tinh thần tốt nhất cho những thử thách mà họ sẽ phải đối mặt.

{keywords}

Bà Thúy Nga - TGĐ Elite Việt Nam.

Những điểm thiếu sót mà bà nhận thấy trong mùa đầu tiên của cuộc thi?

Bất kể một cuộc thi nào cũng sẽ có thiếu sót, dù là nhiều hay ít. Đây là lần đầu tiên ở Việt Nam có một cuộc thi nhan sắc được tổ chức ghi hình và phát hàng ngày, kèm theo là mỗi tuần là 1 liveshow nên thiếu sót chắc chắn là có. Tuy nhiên, chúng tôi đã học hỏi được rất nhiều từ những thiếu sót này để rút kinh nghiêm cho những lần tổ chức sau.

Khá nhiều khán giả than phiền rằng chương trình nhạt, và ít được quan tâm hơn hẳn so với các chương trình truyền hình thực tế khác dù đã khai thác hậu trường thi Hoa hậu, vốn được khán giả rất quan tâm. Theo bà, lý do ở đây là gì?

Đây là điều rất dễ hiểu. Một chương trình phát liên tục trong 75 ngày là một thử thách cho nhà sản xuất trong bất kể lĩnh vực nào. Và để lôi cuốn người xem thì nhà sản xuất sẽ phải dùng những tình tiết kịch tính để lôi cuốn người xem, thậm chí gây scandal. Tuy nhiên, đây là cuộc thi nhan sắc để đại diện Việt Nam tham dự các cuộc thi Hoa hậu lớn và uy tín nhất thế giới nên BTC sẽ kiểm soát chặt chẽ mọi hoạt động của thí sinh, các hoạt động liên quan để không có những sai sót làm ảnh hưởng đến hình ảnh cuộc thi, đại diện Việt Nam. Tuy nhiên, chúng tôi cũng rút kinh nghiệm từ ý kiến phản hồi của khán giả để xây dựng kịch bản những năm sau tốt và hấp dẫn hơn.

Các chủ đề của cuộc thi theo bà đã đầy đủ và trọng tâm hay chưa, hay bị dàn trải, nên nhiều kỹ năng trọng tâm chưa được đầu tư cao, xảy ra tình trạng thí sinh catwalk vẫn yếu, không trả lời được phần thi ứng xử...?

Đây là cuộc thi các thí sinh được đào tạo bài bản và chuyên nghiệp, nhưng việc đào tạo thí sinh trong 75 ngày mới chỉ là những kỹ năng, những bước cơ bản chứ chưa thể nói là đã chuyên sâu so với công nghệ đào tạo và huấn luyện của Venezuela hay Philippines. Ở các nước này, việc đào tạo kéo dài hàng năm với nhiều kỹ năng chuyên sâu, từ cách ăn uống, ngồi, để chân, giao tiếp, thể hiện ánh mắt hay các giác quan khác, đến kỹ năng catwalk, kỹ năng tỏa sáng, hay phát triển tài năng.

Mới chỉ tham gia đào tạo 75 ngày nên việc một số thí sinh vẫn còn yếu kỹ năng là điều dễ hiểu và cơ hội chiến thắng sẽ chỉ dành cho những thí sinh có kỹ năng xuất sắc. Tuy nhiên các em đều đã trưởng thành và tiến bộ rất nhiều với sự đào tạo của các chuyên gia trong và ngoài nước. Chúng tôi sẽ chọn ra người thắng cuộc sẽ là người đạt được tốt nhất những tiêu chí của các cuộc thi quốc tế mà chúng tôi nhắm tới. Sau cuộc thi chúng tôi vẫn tiếp tục đào tạo nâng cao kỹ năng cho các em Top 3 để các em có thể tự tin khi đến với đấu trường quốc tế

Sắp tới, Hoa hậu Thế giới sẽ bỏ phần thi áo tắm, vậy trong đêm chung kết, BTC có cho thí sinh thực hiện phần thi này không?

Việc HHTG tuyên bố bỏ phần áo tắm vào năm tới không ảnh hưởng đến việc tổ chúc cuộc thi ở các nước khác vì BTC HHTG tôn trọng quyền của BTC cuộc thi các quốc gia. Đêm chung kết cuộc thi Hoa khôi Áo dài Việt Nam vẫn sẽ có phần thi áo tắm. Kịch bản sẽ được BTC HHTG tham gia góp ý và sẽ có những điều mới lạ.

Chị có theo dõi Hoa hậu Việt Nam vừa qua không, và chị đánh giá mặt bằng thí sinh của Hoa khôi Áo dài và Top 5 của HHVN ra sao?

Mỗi một cuộc thi đều có tiêu chí riêng của mình. Hoa khôi Áo dài Việt Nam chọn lựa và đào tạo thí sinh theo những tiêu chí của cuộc thi HHTG. Chúng tôi đánh giá cao tiêu chí vóc dáng với chiều cao đạt chuẩn quốc tế( từ 1m74-1m78), hình thể cân đối, khuôn mặt sáng, rạng rỡ, kỹ năng biểu diễn sân khấu tốt, thông minh, bản lĩnh. Đó chính là những tiêu chí quan trọng mà các thí sinh cần phải có và tiếp tục hoàn thiện để đến với các cuộc thi quốc tế. Chúng tôi khá hài lòng với chất lượng thí sinh lọt vào Top 18 của cuộc thi.

Bà có thể chia sẻ về bản quyền của 3 cuộc thi HH Thế giới, HH Quốc tế và HH Siêu quốc gia và chi phí trung bình một thí sinh phải đầu tư khi tham gia theo kinh nghiệm của mình?.

Chúng tôi phải trả bản quyền cho cuộc thi HHTG là 50.000 Đô la Mỹ, cho HH Quốc tế là 25.000 Đô la Mỹ và HH Siêu quốc gia là 25.000 Đô la Mỹ. Đây là tiền bản quyền phải trả cho BTC cuộc thi để được quyền cử thí sinh đến tham dự, và tiền bản quyền có thể càng ngày càng tăng theo số năm tham dự. Panama hay Venezuela hiện nay phải trả tiền bản quyền tham dự lên đến 70.000-80.000 Đô la Mỹ vì họ luôn là những nước tham dự đều đặn và lâu năm tại cuộc thi HHTG).

Đây mới là tiền mua bản quyền bao gồm tiền ăn ở, di chuyển cho thí sinh trong suốt quá trình tham gia cuộc thi (thường kéo dài 3-4 tuần với dịch vụ cao cấp nhất). Ngoài ra, chúng tôi sẽ còn phải tiếp tục trả tiền vé máy bay cho thí sinh, tiền chi phí đào tạo và chuẩn bị cho thí sinh đi tham dự cuộc thi. Đây là sự đầu tư khá tốn kém. Tuy nhiên, hình ảnh thí sinh đại diện đất nước tại các cuộc thi nhan sắc danh giá và uy tín nhất thế giới này sẽ là hình ảnh quảng bá rất tốt cho đất nước và đó là lý do mà cuộc thi HHTG mỗi năm đều quy tụ khoảng 120 nước tham

{keywords}

Nguyễn Thị Loan lọt vào Top 25 tại Hoa hậu Thế giới 2014.

Nguyễn Thị Loan vừa mới đây đã lọt vào Top 25. Theo bà, những cố gắng cụ thể nào đã giúp Loan có được thành tích này ở góc độ chuyên môn ?

Nguyễn Thị Loan đã có 4 năm kinh nghiệm biểu diễn từ khi cô tham gia cuộc thi HHVN năm 2010. Đó là những kinh nghiệm quý giá cho em khi đi thi. Ngoài ra, Loan hội tụ đủ những kỹ năng cần, là hình thể cân đối khỏe mạnh, chiều cao đúng chuẩn (cao 1m76), bản lĩnh tốt, kỹ năng biểu diễn tốt, đặc biệt ý chí rất cao, khi đã làm gì thì rất quyết tâm. Nguyễn Thị Loan cũng là thí sinh rất ngoan và chịu khó, chủ động trong mọi việc. Tôi đánh giá rất cao những tố chất này và mong những thí sinh sau này cũng học tập được những tố chất này ở Nguyễn Thị Loan, Hương Giang, Nguyễn Thị Huyền, Trương Tri Trúc Diễm, Mai Phương Thúy.

Với 3 danh hiệu lớn đã đạt được từ HHAD, các thí sinh có đủ điều kiện để tham gia những cuộc thi sắc đẹp cấp quốc tế khác nếu như được mời các năm kế tiếp hay không?

Cuộc thi HKAD được tuyển sinh trên toàn quốc nên Top 3 của cuộc thi hoàn toàn đáp ứng được các quy định của các cuộc thi lớn nhât thế giới như HHTG, HH Hoàn Vũ, HH Quốc tế, HH Trái đất, HH Siêu quốc gia. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ tổ chức cuộc thi đều đặn hàng năm để lựa chọn Top 3 cho 3 cuộc thi HHTG, HHQT và HH Siêu quốc gia. Top 3 năm trước nếu muốn có thể đi các cuộc khác vào những năm sau, nhưng sẽ không phải là 3 cuộc HHTG, HHQT và HH Siêu quốc gia.

Ở đây, tôi muốn nhấn mạnh, muốn cử đại diện tham dự các cuộc thi HH quốc tế thì chọn đại diện VN theo tiêu chí quốc tế. Ở các nước, khi tổ chức ra cuộc thi Hoa hậu họ đều tuyên bố rõ tiêu chí cuộc thi từ đầu, ví dụ cuộc thi Miss Venezuela để lấy đại diện đi HH Hoàn vũ, Hoa hậu Quốc tế, Hoa hậu Trái đất hay cuộc thi Miss Venezuela World để chọn đại diện đi HH Thế giới. Tiêu chí rõ ràng thì lựa chọn thí sinh mới đúng với tính chất cuộc thi.

Huy Minh