Đích thực Vedette không có nhiều nên không ít người hão huyền, mơ tưởng tới vị trí này.

Chăm chăm "tôn tạo" vòng một cho thật khủng

Thay vì những cố gắng không mệt mỏi về chuyên môn, phong cách trình diễn, biểu đạt hiệu quả giới thiệu trang phục, bộ sưu tập, vì lí do kiến thức hạn chế, hay vì lí do khách quan, chủ quan nào khác, nhiều người mẫu nghĩ rằng họ phải có số đo của "hoa hậu" mới thành công nên đã hình thành trào lưu đi "nâng cấp" vòng 1. Những thay đổi trên hình thể hoàn toàn có thể nhìn thấy rõ qua những hình ảnh trước và sau khi thực hiện những cuộc giải phẫu thẩm mỹ. Không ít người mẫu dấn thân tự dìm mình trong những suy nghĩ sai lệch lạc này nhằm đổi đời, nên chỉnh sửa vòng 1 ngày càng trở thành vấn nạn chung của các người mẫu khi họ nhận thức sai hình thể của một người mẫu chuyên nghiệp.

Các thí sinh của cuộc thi Siêu mẫu Việt Nam

Một cô người mẫu đã từng chinh chiến rất nhiều các cuộc thi hoa hậu khác nhau, trong và ngoài nước, khiến khán giả phải "no mắt" về vòng 1 của mình mỗi lần lên đường dự thi bằng các bộ ảnh. Vòng một "xập xình" cùng chiếc mũi được phẫu thuật hơi quá khổ của cô hoàn toàn có thể thấy rất rõ. Thế nhưng, vài giải thưởng nhỏ trong một cuộc thi bé, và mất hút danh hiệu khi tham gia các cuộc thi lớn, cùng số tiền ngốn theo ca phẫu thuật ngực cũng không biến cô thành vedette sau những cố gắng "vô vọng" trên các đấu trường dù trên sàn diễn, MC thường gọi tên cô với những danh hiệu nghe rất "khủng" không kém vòng 1 của cô.

Nếu cô người mẫu trên tự thân khá nhiều khi chinh chiến thì có những người mẫu khác có cả bộ sậu phía sau để hỗ trợ. Trong chiến lược của mình, các công ty quản lí người mẫu đều để ngỏ 2 khả năng, nếu có danh hiệu sau các cuộc thi, vị trí người mẫu sẽ khác, nhưng nếu bất thành sau các cuộc thi ấy, họ sẽ "sửa" để tạo ra cơ hội lớn nhất cho các người mẫu. Ở Việt Nam, từ trước tới nay, đều áp dụng quy định cấm thí sinh đã qua giải phẫu thẩm mỹ tham dự các cuộc thi sắc đẹp, người mẫu. Vì thế, không khó để nhận ra ánh mắt, miệng cười quá gượng cùng chiếc mũi đã bị sửa lại của một cô người mẫu sau khi  thất bại thê thảm tại đấu trường thế giới. Hay một người mẫu đã sửa "be bét" chiếc mũi nhằm nâng cấp mình sau khi biết chắc chắn cơ hội tham dự thi quốc tế của mình đã khép lại vì đã trượt thẳng từ vòng loại một cuộc thi hoa hậu và không được đánh giá cao trong một cuộc thi người mẫu.

Quản lí của một công ty người mẫu thậm chí còn khá thoải mái cho biết mình tán đồng, thậm chí sẵn sàng chi tiền cho những ca phẫu thuật ngực để người mẫu nổi tiếng hơn nếu sau một vài năm người mẫu của mình không "bật" lên được từ các cuộc thi. Chính suy nghĩ "dìu dắt" sai về nghề đã khiến những cô gái còn trẻ dại phải tiếp thu những nhận thức sai lầm về nghề người mẫu, về hình thể và thiếu trầm trọng bản lĩnh nghề nghiệp khi chưa hiểu rõ vai trò của các người mẫu chuyên nghiệp.

Chỉ lên được sàn catwalk Việt

Các thí sinh của American's Next Top Model

Cả thế giới quanh đi quẩn lại cũng chỉ có vài siêu mẫu, thậm chí phải tới cả thập kỉ người ta mới nhìn ra một cô gái có đẳng cấp để xứng đáng với danh hiệu này. Thế nhưng, nếu đi xem thời trang ở Việt Nam, thì sẽ thấy danh hiệu này được sử dụng hết sức bừa bãi như một cái gọi rất phổ cập cho nhiều người mẫu. Thậm chí, trên báo chí, đôi khi những người viết bài vì thiếu kiến thức, hoặc muốn tung hô, lăng xê một người mẫu nào đó, cũng dễ dàng sử dụng hai từ này trước một tên tuổi cần PR, giới thiệu.

Không dễ gì để lên được vị trí Vedette, và thậm chí những người mẫu được tự phong thành các Vedette cũng chỉ gói gọn trong diện tích nhỏ hẹp của sàn diễn thời trang Việt Nam chứ chưa được đứng cạnh những người mẫu hàng đầu thế giới. Vì thế, phấn đấu vẫn là con đường lâu dài để người mẫu khẳng định đẳng cấp riêng, để được nhìn nhận và đứng đúng vị trí mà khả năng bản thân đạt được. Tất cả những chiêu trò, hay những hành động thiếu kiến thức, nhận thức thiếu đúng đắn có thể sẽ mang tới những bài học lớn không thể sửa chữa khi danh không có, tên tuổi cũng không.

Huy Minh