Tượng đài Bà mẹ Việt nam Anh hùng vừa hoàn thành ở Quảng Nam có chi phí 411 tỷ đồng. Đây là tượng đài lớn nhất nước hiện nay và cả khu vực Đông Nam Á.

 

Tượng đài Bà mẹ Việt Nam anh hùng được xây dựng trên diện tích 15ha tại đỉnh núi Cấm, thuộc địa bàn thôn Phú Thạnh, xã Tam Phú, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam do họa sĩ Đinh Gia Thắng phác thảo.

Họa sĩ Đinh Gia Thắng, tác giả của phác thảo tượng đài Bà mẹ VNAH, người đã mất ăn mất ngủ hơn 6 năm trời từ những ngày đầu tiên đưa những khối đá hoa cương từ Bình Định về dựng tượng mẹ, kể lại rằng anh đã một lần suýt chết vì l tượng đài phác thảo bằng đất sét bị đổ sập suýt vùi lấp anh.

 

{keywords}
{keywords}

Để hoàn thành tượng đài là quãng thời gian 6 năm xây dựng, thêm 6 năm ấp ủ ý tưởng và vận động nguồn kinh phí tài trợ mà theo họa sĩ Đinh Gia Thắng là đã một quá trình gian nan.

Lục trong trí nhớ của mình, họa sĩ Đinh Gia Thắng nhớ lại: Riêng phần đá hoa cương để tạc tượng mẹ phải vào tận các mỏ đá ở Bình Định chọn rồi khai thác. Mỗi tảng đá có khối lượng từ 60 đến 110 tấn mà như anh mô tả tảng đá nhỏ nhất có chiều dài 1,5m, chiều rộng 1,8m, chiều cao 1m. Còn tảng đá lớn nhất có chiều dài 4,8m, cao 2,5m, rộng 2.

 

{keywords}
{keywords}

Tổng khối lượng đá hoa cương vận chuyển từ Bình Định về Quảng Nam xây dựng tượng mẹ lên đến 3.000 m3 đá nguyên khối và có trọng lượng lên đến 20.000 tấn.
Đây là tượng đài bà mẹ VNAH được Thủ tướng Chính phủ xếp vào hạng mục công trình văn hóa cấp quốc gia. Tượng cao 18m, dài theo hình cánh cung 120m.

Đây là tượng đá lớn nhất nhằm tôn vinh và ghi danh công lao to lớn của các bà mẹ Việt Nam anh hùng được họa sĩ Đinh Gia Thắng phác thảo dựa trên nguyên mẫu Bà mẹ VNAH Nguyễn Thị Thứ, quê xã Điện Thắng, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, có 11 người con và cháu là liệt sĩ.

{keywords}
{keywords}

 

Bên trong khối tượng là Nhà tưởng niệm mẹ Việt Nam anh hùng có diện tích 400m², có bia ghi danh gần 50.000 bà mẹ Việt Nam anh hùng trên khắp cả nước, giới thiệu hình ảnh, cuộc đời và sự cống hiến của Mẹ đối với Tổ quốc.
Ngay trong lòng khối đá hoa cương hình cánh cung dài 120 m là nhà bảo tàng các mẹ Việt Nam anh hùng có tổng diện tích 397m² bao gồm phòng trưng bày, phòng khách, khu bảo quản.

Tổng nguồn kinh phí đầu tư xây dựng tượng mẹ VNAH lên đến 411 tỷ đồng từ nguồn vận động các tổ chức cá nhân và ngân sách địa phương và trung ương.

Vũ Trung