-Ngay sau khi nhận được phản hồi của giới văn nghệ sĩ về việc Nghị định 21 có nhiều quy định không phù hợp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã yêu cầu Bộ VHTT&DL, Văn phòng Chính phủ phối hợp tiếp thu các ý kiến đóng góp xác đáng, đảm bảo Nghị định ban hành, thực hiện sẽ tạo điều kiện thuận lợi để bảo vệ quyền lợi của các nghệ sỹ.


Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 21/2015/NĐ-CP quy định về nhuận bút, thù lao đối với tác phẩm điện ảnh, mỹ thuật, nhiếp ảnh, sân khấu và các loại hình nghệ thuật biểu diễn khác. Nghị định này thay thế Nghị định 61/2002/NĐ-CP trước đó và được cho là có nhiều thay đổi.

Tuy nhiên, khi Bộ VHTT&DL họp báo công bố, đã có nhiều ý kiến từ các đơn vị mà sẽ thực thi NĐ này. Phần lớn các ý kiến cho rằng, sự thay đổi này chưa thể hiện rõ và vẫn chưa cập nhật sát hơn nữa thực tế hoạt động nghệ thuật ở nước nhà.

{keywords}

NSƯT Tạ Duy Ánh, Phó Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam không thỏa mãn khi các loại hình biểu diễn khác có hai cách tính nhuận bút thù lao là dựa trên mức lương cơ sở và doanh thu buổi biểu diễn, riêng nghệ sỹ xiếc chỉ được tính theo doanh thu. "Xiếc cũng có kịch xiếc, cũng có biên kịch, cũng có âm thanh, ánh sáng, âm nhạc, tại sao chúng tôi lại chỉ được tính theo doanh thu?. Nếu các lãnh đạo khi soạn thảo đã trót quên thì tôi mong sẽ sớm được điều chỉnh bổ sung".

NSƯT Tạ Duy Ánh cho rằng, nếu xiếc được tính cùng khung như các bộ môn khác thì mới hi vọng mời được nghệ sĩ tham gia bởi thực tế, chẳng hạn như biên kịch, âm nhạc, ...họ đã hợp tác với các đơn vị khác và được tính phần trăm thù lao luôn. Trong khi nếu xiếc phải chờ tới doanh thu họ mới được biết số tiền họ nhận được thì chả ai muốn làm. "Họ sẽ đặt câu hỏi, doanh thu là như thế nào, tính thế nào, chúng tôi báo doanh thu thu được là 1 triệu hay 100 nghìn đồng thì họ cũng chỉ biết thế. Thế thì đương nhiên sẽ chẳng ai nghe, chúng tôi sẽ chẳng thuê được ai làm chương trình cho mình cả", NSƯT Ánh giải thích.

NSND Lê Ngọc Cường, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nghệ sỹ múa Việt Nam cũng đồng quan điểm cho rằng, trả nhuận bút theo phần trăm tính trên doanh thu đêm diễn là chưa hợp lý. Xiếc đang rơi vào tình cảnh khó khăn, nếu làm như vậy e là rất thiệt thòi cho xiếc. NSND Lê Ngọc Cường cũng cho rằng, trong bảng tính nhuận bút mới về lĩnh vực âm nhạc cho dàn nhạc giao hưởng, dàn nhạc dân tộc cũng chưa hợp lý. 

Trong khi thể loại Khúc khởi nhạc (Overture) mức lương cơ sở là từ 52.4% -76.2% thì thể loại Giao hưởng thơ (Symphony - Poem) cũng chỉ chênh hơn chút là 57.1% - 85.7%. "Khúc khởi nhạc nôm na là đoạn nhạc dạo đầu, mà chương trình nào, đoạn nhạc nào mà chả có khúc dạo đầu, chỉ tình tình tinh tinh, teng tèng teng teng, ...cũng coi là khúc khởi nhạc, vậy tính nhuận bút như vậy gần như cào bằng so với các thể loại nhạc khó hơn", NSND Lê Ngọc Cường đặt câu hỏi.

NSƯT Anh Tú, Phó Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam cũng chia sẻ, tăng nhuận bút tốt quá rồi, nhưng chênh lệch giữa biên kịch và đạo diễn quá lớn, 48,6% …

Nhà văn Trần Thị Trường, Phó Giám đốc Trung tâm Bảo vệ Quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam lại băn khoăn về cách tính nhuận bút chọn theo khung nhuận bút và chọn theo doanh thu, "Những đơn vị người ta không có doan thu thì tính kiểu gì? Lãnh đạo Bộ VHTT&DL hứa sẽ có thông tư hướng dẫn cụ thể từng trường hợp và sẽ tiếp thu chỉnh sửa trong quá trình áp dụng.

Sáng qua (19/3) Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đã yêu cầu Bộ VHTT&DL, Văn phòng Chính phủ phối hợp thực hiện các thủ tục cần thiết theo quy định để tiếp thu các ý kiến đóng góp xác đáng, đảm bảo Nghị định ban hành, thực hiện sẽ tạo điều kiện thuận lợi để bảo vệ quyền lợi của các nghệ sỹ; khuyến khích, tôn vinh tính sáng tạo nghệ thuật để có nhiều tác phẩm nghệ thuật chất lượng, đóng góp thiết thực vào sự phát triển của văn hóa, nghệ thuật nước nhà.

NSƯT Tạ Duy Ánh vui mừng khi Phó Thủ tướng đã lắng nghe ý kiến của các nghệ sĩ. "Bản thân NĐ 21 này cũng là tín hiệu rất vui khi nhà nước đang thực sự quan tâm tới lĩnh vực nghệ thuật, tôn vinh những người làm sáng tạo. Tuy nhiên cũng có 1 vài chỗ chưa thực sự hợp lý thì lãnh đạo đã lắng nghe ngay. Tại cuộc họp, Phó thủ tướng có hỏi tôi nghị định còn chỗ nào hạn chế? Tôi chỉ nói rằng, xin Phó Thủ tướng xem xét lại và cho Xiếc của chúng tôi đứng cùng với các bộ môn khác như Tuồng, Chèo, Kịch,..Không ngờ Phó thủ tướng tiếp thu và yêu cầu các cơ quan xem xét để điều chỉnh. Tôi thực sự vui mừng".

T.Lê