-Dù là giáo viên dạy tin học, hàng ngày tiếp xúc làm việc với những ngôn ngữ kỹ thuật khô cứng nhưng Phạm Thị Ngọc Thanh lại có tâm hồn thật bay bổng, những bài thơ của cô đều chất chứa những xúc cảm lạ thường.


Phạm Thị Ngọc Thanh (SN 1984), sinh ra và lớn lên ở thành phố Yên Bái. Tốt nghiệp ngành kế toán trường ĐH Kinh tế Kỹ thuật công nghiệp và trở thành giảng viên tin học nhưng cô lại có khả năng viết văn và làm thơ nhanh lạ.

Đấy như là năng khiếu bẩm sinh của Thanh bởi cô chưa từng tham gia bất cứ một hội văn học nghệ thuật nào, cũng không học chuyên ngành gì liên quan đến văn chương. Và ngay từ khi còn bé, Ngọc Thanh đã Khi viết bài thơ Viết tặng ba, bài thơ đã được đăng trên báo Yên Bái. Lời lẽ bài thơ đậm tính hồn nhiên, mộc mạc của tuổi thiếu niên nhưng mang ý nghĩa nhân văn khá sâu sắc.

{keywords}

Giáo viên, nhà thơ Nguyễn Thị Ngọc Thanh

Làm công việc liên quan tới tin học nên Ngọc Thanh cũng biết ‘tiếp thị’ thơ của mình trên trang cá nhân. Cách đây vài năm, Ngọc Thanh từng là một hot blogger nổi tiếng và gây ấn tượng cho hàng triệu người tham gia của Mạng xã hội YuMe bởi những bài tản văn đầy cảm xúc và giọng đọc dễ thương trong các blog radio.

Thời điểm đó, cô là một trong những blogger đứng đầu mục sáng tác của trang mạng xã hội hơn 2 triệu người tham gia này. Những bài tản văn cô viết mang đến một cơn gió mát lành tinh khiết, đưa người đọc tới một miền ngọt ngào êm dịu.

Số lượng người hâm mộ, theo dõi Ngọc Thanh cứ lớn dần cho tới năm 2011, cô chính thức nhận được từ mạng xã hội này mỗi tháng hơn 3 triệu đồng vì số lượng bài đăng được nhiều người theo dõi. Phạm Thị Ngọc Thanh đã là một cái tên hot đối với những người yêu thích văn học mạng từ dạo đó.

{keywords}

Đã từ lâu, các tác giả muốn in thơ đều phải tự bỏ tiền túi nhưng các tác phẩm của Ngọc Thanh đều được NXB Quân đội in giúp và lại còn trả nhuận bút. Toàn bộ những tác phẩm đã được chọn in ấy đều "cháy sách". Phạm Thị Ngọc Thanh bán được tản văn và thơ trong khi rất nhiều người viết tự bỏ tiền in mà chỉ có thể tặng bạn bè. Nhiều bậc tiền bối trong làng thơ văn cùng có chung nhận xét: Ngọc Thanh thổi một luồng gió mới vào làng thơ vốn mang tiếng từ lâu rằng… không bán được.

Hàng loạt tác phẩm của Ngọc Thanh như: Chúng mình có thể bắt đầu không (thơ)?; Trổ bông (thơ), Hình hài của gió (tản văn), Ba bước tới mặt trời (tiểu thuyết) đều được yêu cầu tái bản lần 2.

Và mới đây nhất, Ngọc Thanh cho ra đời tập song thơ Khi mình đi qua nhau và Những cánh đồng cổ tích (dành cho thiếu nhi).

Những cánh đồng cổ tích là một tập thơ mà Ngọc Thanh viết dành riêng cho thiếu nhi vơi 30 bài thơ nho nhỏ, xinh xinh cùng những hình vẽ minh họa cho từng bài rất ngộ nghĩnh. Với ngôn ngữ trong sáng, hồn nhiên, phù hợp với lứa tuổi thiếu nhi, đã có rất nhiều ông bà, bố mẹ dạy con mình đọc thuộc những bài thơ này từ khi Ngọc Thanh mới chỉ đăng trên trang facebook cá nhân.

{keywords}

Những tác phẩm thơ của Ngọc Thanh

Tớ là lật đật

Không khóc bao giờ

Ngồi trên tủ nhỏ

Nghe bà ngâm thơ...

(Tớ là lật đật)

hay

Mẹ bảo rằng quê hương

Là vườn cây, hoa nắng

Là tháng ngày đi học

Có bạn bè yêu thương...

(Quê hương)

Những bài thơ đáng yêu dành cho các em nhỏ nhưng khi đọc nó, chính những người lớn cũng cảm thấy dễ thương và gần gũi như cuộc sống gia đình. Có lẽ bởi thế mà khi cuốn sách lần đầu ra mắt tại Hội sách Hà Nội 2015, rất đông phụ huynh đã đưa con nhỏ tới để mua sách và xin chữ ký tác giả, nhiều trường học cũng đặt mua để làm quà tặng các em. Đây cũng chính là món quà nữ thi sĩ trẻ dành tặng cho các em nhân ngày Tết Thiếu nhi 1/6 năm nay.

Tình Lê