- Khánh Ly hẳn là trường hợp điển hình "gừng càng già càng cay" khi ở tuổi 70 vẫn hát đắm say trong sự tín nhiệm của khán giả. Bà có những bảo bối nào để giữ cho hậu sự nghiệp vẫn tiếp tục phát?

Khánh Ly - Đằng sau những nụ cười

Tóc Tiên cá tính, nổi loạn và quyến rũ

Khánh Ly trở lại Hà Nội lần thứ ba, những ồn ào về chuyện bản quyền không còn nhưng trong tâm khảm của bà vẫn vương vấn một nỗi buồn khôn nguôi vì sự ra đi quá đột ngột của người chồng bao năm gắn bó. Nhưng Khánh Ly là "người đàn bà thép" vì nén được cảm xúc, niềm đau ngược vào trong.

Khánh Ly bảo bà yêu mùa thu, thương mùa đông và đón những nụ hoa của mùa xuân  - muốn bước đi như người trẻ với mùa hè rực lửa với một trái tim lúc nào cũng ấm áp tình người. Nhưng nhiều khi nửa đêm thức dậy bà chợt thấy mình đã già.

{keywords}
Khánh Ly trong liveshow "Gọi tên bốn mùa".

Tự nhận mình già nhưng ở tuổi 70, người xem không thể ngờ nữ danh ca vẫn giữ được phong độ đến vậy. Giọng hát lúc buông lúc bắt, thư thả, dửng dưng, nốt thấp vẫn khàn đục mê hoặc, nốt cao lại xé toang cảm xúc chôn giấu trong mỗi con người. Những con sóng kỷ niệm ngỡ đã quên đi nhờ giọng hát Khánh Ly qua những tình khúc nhạc Trịnh lặng lẽ trở về.

Khánh Ly thổ lộ "Nỗi nhớ mùa đông" của nhạc sĩ Phú Quang là bài hát nổi tiếng nhưng vì bà ở xa quá nên đến bây giờ mới được biết. "Dường như ai đi ngang cửa/ Gió mùa đông bắc se lòng/ Chút lá thu vàng đã rụng/ Chiều nay cũng bỏ ta đi…" - lời ca được cất lên như tiếng lòng của chính Khánh Ly.

Không chỉ các tình khúc của Trịnh Công Sơn mà các ca khúc Vũ Thành An, Lam Phương... Khánh Ly hát hồn nhiên, mê say, tận hiến, hát bất cần ngày mai, hát như không còn kịp, như thể cho vơi đi cái năng lượng lúc nào cũng vấn vít trong bà. Có lẽ chính cái hồn nhiên ấy tạo nên sức hút riêng, không lẩn khuất cho giọng hát của bà, khiến người nghe mê mải và ám ảnh.

{keywords}
Khánh Ly với "Đời đá vàng".

Suốt đêm diễn 22/5 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Hà Nội, chỉ có đôi chỗ ở hai bài đầu là giọng Khánh Ly hơi bị lạc một chút mà chính nữ danh ca cũng cúi đầu thừa nhận và gửi lời xin lỗi tới ban nhạc Dương Cầm (sau tiết mục Mưa hồng) còn nhìn chung những ca khúc được lựa chọn đều đạt chất lượng.

Ngoài Khánh Ly, nhắc đến nhạc Trịnh khán giả không thể không nhớ tới Hồng Nhung. Dường như có một cuộc hạnh ngộ kỳ lạ đã xảy ra giữa Trịnh Công Sơn nhạc sĩ với Hồng Nhung ca sĩ cả trong âm nhạc lẫn tình yêu.

Vẫn là những ca khúc quen thuộc như: Ru em tùng ngón xuân nồng, Hạ trắng.. giọng hát Hồng Nhung trong liveshow "Gọi tên bốn mùa" lần này vừa đam mê, bạo liệt vừa trong sáng đã lạ hóa những giai điệu buồn buồn, trễ nải mang âm tính quen thuộc trong âm nhạc của Trịnh Công Sơn.

Clip Khánh Ly hòa giọng cùng các ca sĩ trong "Gọi tên bốn mùa".

Hồng Nhung bày tỏ sự nể phục trong giọng hát Khánh Ly và sự chịu đựng vượt qua nỗi đau, một mình trở về Hà Nội để phục vụ khán giả của "đàn chị". Nữ diva cũng chia sẻ đã có nhiều dịp hát chung với Khánh Ly ở sân khấu hải ngoại thậm chí còn đến nhà nữ danh ca chơi.

"Nhung đã có dịp vào nhà cô Ly chơi. Không diện váy không mang hoa mà xách theo hai con gà. Nhà cô Ly ở Mỹ rất Việt Nam, cũng có giếng, có vườn rau thơm,... Cô Ly đón Nhung bằng món bún riêu cua chiêu đãi mà đến giờ Nhung vẫn rất nhớ" - Hồng Nhung thổ lộ.

Ngoài Hồng Nhung, ca sĩ Mỹ Linh cũng góp mặt trong liveshow Khánh Ly với ba ca khúc Đưa em đi tìm động hoa vàng của Phạm Duy và Tình ca, Rừng xưa đã khép của Trịnh Công Sơn. Vẫn là giọng hát đầy cảm xúc và nội lực nhưng giá như Mỹ Linh tiết chế âm lượng giọng hát một chút thì có lẽ phần trình diễn của diva sẽ hoàn hảo hơn.

{keywords}
Mỹ Linh.

Nữ ca sĩ Ánh Tuyết dù khá lâu mới hát tại Hà Nội nhưng màn trình diễn 3 ca khúc đã từng làm nên tên tuổi của mình, đó là Niệm khúc cuốiÔi Mê LyĐời đá vàng đã để lại những ấn tượng tốt trong lòng khán giả. Giống như Khánh Ly, Ánh Tuyết càng hát càng tình, càng xúc cảm, dù cho giọng hát của nữ ca sĩ đã vang, sáng trong nhiều chục năm qua.

Là gương mặt trẻ nhất, nhưng Uyên Linh không bị lép vế trước các đàn chị. Nếu như Yêu được Uyên Linh trình diễn với giọng hát nội lực, day dứt mang đến sự mới mẻ thổi một trời hoài niệm vào đêm nhạc thì Nỗi lòng người đi có vẻ như chưa gây ấn tượng nhiều.

{keywords}
Uyên Linh.

Dù lần đầu làm đạo diễn toàn bộ cả chương trình nhưng Cao Trung Hiếu đã khéo léo khi sử dụng hình ảnh chiếc lá thời gian với những clip đầy xúc cảm, tự nhiên, nhẹ nhàng, chạy suốt chiều dài của chương trình như một bước trung chuyển trong các tiết mục của mỗi ca sĩ, gắn kết họ lại với nhau.

Những hình ảnh trong liveshow:

{keywords}
{keywords}

{keywords}
{keywords}

{keywords}
{keywords}

Sơn Hà
Ảnh, clip: Mạnh Thắng - Hải Bá