Mặc tranh cãi, sau khi xuất hiện trên Vietnam Idol, cái tên "hotboy kẹo kéo" Bùi Vĩnh Phúc nhanh nhảu biến thành từ khóa được truy cập nhiều nhất. Song, từ gameshow truyền hình và từ internet bước ra sân khấu thật lại là câu chuyện hoàn toàn khác.

Từng gây bão mạng xã hội với bài hát Yêu em nhưng không với tới (5 triệu lượt truy cập), Bùi Vĩnh Phúc, chàng trai 9x quê ở Lâm Đồng vì gia đình khó khăn, đã phải xa quê lên TP.HCM kiếm sống từ năm 2011. Trải qua nhiều công việc, sau cùng để mưu sinh lại sẵn có máu đam mê ca hát, Bùi Vĩnh Phúc quyết định tậu loa sắm thùng rong ruổi trên mọi nẻo đường Sài Gòn bán kẹo kéo.

{keywords}
Hotboy kẹo kéo Bùi Vĩnh Phúc

Và cái tên "hotboy kẹo kéo" Bùi Vĩnh Phúc chỉ thực sự nhanh chóng lan toả trên các trang mạng khi anh tham gia Vietnam Idol 2015 cũng nhờ một phần vào chiến dịch quảng bá của đơn vị sản xuất. Đặc biệt tấm vé vàng vượt qua vòng loại đã giúp "hot boy kẹo kéo" trở thành thỏi nam châm thu hút dư luận. Hiện tại, hotboy này đang làm gì?

Trong gameshow Vietnam Idol đã không thiếu những lời nhận xét có phần thái quá của nam nhạc sĩ Thanh Bùi cùng những lời khen "có cánh" của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng dành cho 'hotboy kẹo kéo', bất kể nhận xét đáng lưu ý của ca sĩ Thu Minh lẫn giám khảo khách mời Quốc Trung không đồng ý để Bùi Vĩnh Phúc đi tiếp vì phong cách âm nhạc đường phố, thiếu tố chất cần thiết của một ca sĩ chuyên nghiệp.

Mặc tranh cãi, sau khi phần thi được phát sóng, cái tên "hotboy kẹo kéo" nhanh chóng biến thành từ khóa được truy cập nhiều nhất. Nhờ giọng hát truyền cảm, kĩ năng đối đáp giao tiếp khéo léo bắt nguồn một cuộc sống sớm va vấp, chàng trai trẻ đã ít nhiều thu bút được khách hàng dù chất giọng, kỹ năng thanh nhạc không có gì nổi trội.

Một số khán giả đăng nhập vì tò mò, số khác thì hưởng ứng bởi hiệu ứng domino từ dư luận. Trong số đó, chàng hotboy nhận được sự ủng hộ cả về mặt tài chính để nhanh chóng ngay sau khi dừng chân tại cuộc thi Vietnam Idol 2015 đã tung ra MV Yêu em nhưng không với tới, theo đúng kịch bản "tranh thủ" sức nóng của giới showbiz Việt. Một ca khúc, có thể nói đơn giản về cả giai điệu lẫn ca từ, vừa cán mốc 5 triệu lượt nghe trên kênh Youtube, chàng "hotboy" hào hứng chia sẻ.

Thế nhưng, xét về giọng hát và nhạc lý rõ ràng Bùi Vĩnh Phúc trắng tay. Mà để trở thành một nghệ sĩ thực sự, yếu tố tài năng phải luôn được đặt lên hàng đầu. Những lời khen mang tính khích lệ, thậm chí thái quá từ cộng đồng mạng hay ý đồ tung hô từ một đơn vị sản xuất dễ khiến con người ta nhầm lẫn về tài năng của mình.

Cuối tháng 5, tại phòng trà MTV ở TP.Hồ Chí Minh, cái tên "hot boy kẹo kéo" bất ngờ được xướng lên ra sân khấu trình diễn lần đầu. Từ thế giới mạng bước ra, chàng trai kèm biệt danh "hotboy kẹo kéo" diện trang phục thời thượng: bộ cáng trắng muốt kèm áo veston cùng màu lễ phép giải trình về nick "hotboy" và đương nhiên là trình diễn ngay ca khúc đang cán mốc 5 triệu lượt truy cập "Yêu em nhưng không với tới".

{keywords}

Giọng hát thiếu trau chuốt, phô cả nốt cao lẫn thấp, thậm chí là rớt nhịp khiến sự hào hứng của khán giả chững lại. Anh Quân, chủ một tiệm điện thoại nhẹ nhàng nhận xét: "Nghe bài này trên mạng hay hơn. Sao ở ngoài hát nhận không ra vậy?". Riêng với chị Ngân, một biên tập viên âm nhạc thì thở dài: "Tội nghiệp! cứ tranh thủ độ nóng của Phúc, lôi thằng bé lên sân khấu". Không chỉ hát, hotboy còn tranh thủ giao lưu cùng khán giả và thông tin chuẩn bị tung MV tiếp theo mang tên "Nỗi đau".

Sự tự tin, lễ phép của Bùi Vĩnh Phúc khi đứng trên sân khấu chuyên nghiệp biểu diễn là không thể phủ nhận. Thế nhưng nhiều khán giả vẫn thấy lo lắng khi chính chúng ta đã gieo vào lòng người thanh niên trẻ này sự ngộ nhận về tài năng ca hát. Hăm hở ủng hộ, hăng say tung hô và thừa dịp kinh doanh câu khách thay vì tạo định hướng để Bùi Vĩnh Phúc chuyên tâm ghi danh học thanh nhạc, trau dồi kiến thức- kĩ năng biểu diễn trước khi ra ràng. Chính việc nhanh nhảu lao vào biểu diễn, tung MV ăn xổi hòng tranh đoạt sự trân quý, ủng hộ tinh thần vượt khó vươn lên mà khán giả đã từng dành cho Bùi Vĩnh Phúc hình như càng đẩy chàng thanh niên trẻ rời xa ra khỏi ánh hào quang mà Vietnam Idol đã từng mang lại.     

Đinh Quý Anh