Diva Việt đã chia sẻ những câu chuyện hậu trường sau sân khấu về cuộc sống sinh hoạt của gia đình mình đến những bà mẹ.

 

Từ lâu, Mỹ Linh luôn được đánh giá là một trong những nghệ sĩ khá chu toàn cho cả công việc và đời tư. Mặc dù luôn bận rộn với việc đi diễn nhưng Mỹ Linh lại rất chú tâm đến cuộc sống gia đình. Ngoài những sản phẩm âm nhạc được đầu tư và phát hành khá cẩn thận, người hâm mộ yêu quý Mỹ Linh bởi luôn dành tâm sức và thời gian cho việc học và phát triển của con cái.

Ba người con của Mỹ Linh luôn được định hướng việc học tập trong nhà trường và tiếp cận với những bộ môn nghệ thuật để kích thích và phát huy sự sáng tạo, thẩm mỹ của mỗi người. Anna Trương theo mẹ đi hát từ khi còn nhỏ và đã có một số sản phẩm riêng, hiện đang theo học âm nhạc ở Mỹ. Anh Duy dù mới 16 tuổi cũng bộc lộ sự đam mê của mình với bộ môn nhảy và chơi bóng rổ. Chàng trai này còn từng tham gia giải đấu các trường trung học dọc sông Mekong năm 2012. Cô bé út trong nhà - Mỹ Anh cũng từng gây chú ý với ca khúc Em đi giữa biển vàng, Sống như những đóa hoa Đưa cơm cho mẹ đi cày cùng Mỹ Linh.

{keywords}
Mỹ Linh chia sẻ trong buổi gặp gỡ ngày 9/6

Với những kinh nghiệm và hiểu biết của mình, trong buổi gặp gỡ “Khéo vun vén, lợi cả nhà” diễn ra mới đây, Mỹ Linh đã bày tỏ một số quan điểm và tâm lý của một bà mẹ trong việc nuôi dạy con cái và chia sẻ việc quản lý chi tiêu trong gia đình mình. Mặc dù là người nổi tiếng có thu nhập cao nhưng cách suy nghĩ hiểu tâm lý phụ nữ của Mỹ Linh đã nhận được sự đồng cảm của nhiều bà mẹ trẻ tham gia chương trình.

Về việc nuôi dạy con cái, cô bày tỏ: "Trẻ con từ khi sinh ra đến khi 8 tuổi là lúc hình thành nên nhân cách trong suốt cuộc đời. Tuổi ấy là tuổi cần các mẹ nhất. Đôi khi các mẹ cứ bảo bây giờ vứt đấy cho nhà trẻ, yên tâm, miễn là con ăn sạch, các cô quan tâm là được. Nhưng mình không trực tiếp quan tâm đến con mình thì mình sẽ rất ân hận về sau này".

Đối với gia đình, dù được xếp vào nhóm có thu nhập cao nhưng Mỹ Linh lại khá chi tiết trong việc lập kế hoạch cho việc chi tiêu trong gia đình mình:  "Khi các gia đình càng có kế hoạch chi tiết, càng làm tốt, càng làm sớm thì chúng ta vẫn được hưởng những dịch vụ tốt như những người có thu nhập cao nhưng vẫn ở cái giá hợp lý, điển hình là vợ chồng của nhạc sĩ Dương Thụ. Hai người đi du lịch hầu hết khắp thế giới, nhưng vé máy bay lại chỉ mấy chục USD vì họ mua trước cả năm, cả tháng. Họ lên mạng tìm những hãng vé máy bay giá tốt, tìm kiếm những ngày họ rảnh. Họ lên kế hoạch trước, đặt khách sạn sớm và chia sẻ chuyến đi với những người khác. Bằng khoản tiền ấy, có thể những người khác có thể không đi được ra đến Củ Chi, nhưng cũng với khoản tiền ấy, họ có thể sang Nhật.

Tiền không ở trong túi, mà tiền ở trong đầu. Không phải là mình có bao nhiêu tiền mà là mình tiêu như thế nào, đó mới là điều quan trọng. Mong các chị, các mẹ sẽ quản lý tốt việc chi tiêu để chồng con của mình vẫn có những dịch vụ tốt, cho dù mức độ tiền mình có thể cho phép. Các mẹ hãy học thêm về công nghệ, hoặc nhờ con trai hay ông xã chỉ cho, để lên mạng để tìm thêm thông tin. Có rất nhiều thông tin khi mình càng biết sớm thì mình càng mua được rẻ mà cả nhà vẫn được hưởng dịch vụ tốt với giá cả rất phải chăng".

Nói về sở thích mua sắm quá đà của phụ nữ, Mỹ Linh cho biết mình cũng từng rơi vào trường hợp này, không kiềm chế được, nhưng sau đó cô đã rút được kinh nghiệm riêng cho chính mình: "Bây giờ các chị hãy về mở tủ quần áo của mình ra và thấy rằng có bao nhiêu bộ mình hay mặc. Thường là mình chỉ mặc vài bộ thôi, còn lại là treo để đó. Vậy thì bây giờ các chị hãy mang những bộ quần áo đó, nếu còn nguyên mác thì càng tốt, để bán trên mạng. Các chị lập ngay những hội bán lại đồ đã dùng rồi thì các chị cũng còn thu lại được một ít.

Chúng ta không nên mua quần áo theo thời trang, trừ khi những người có thu nhập rất cao. Bởi thời trang luôn luôn thay đổi, hôm nay những bộ xu hướng này thì ngày mai, rồi sang năm mình lại không mặc nữa, như vậy rất lãng phí. Vậy thì hãy mua những bộ thuộc về kinh điển. Ví dụ như âm nhạc thì nhạc Trịnh Công Sơn, nhạc Phạm Duy hay nhạc kinh điển thì ai cũng nghe, còn những bài mới liên tục thay đổi thì chỉ dành cho các cháu teen thôi.

Về quần áo, các chị hãy mua những màu mà các chị có thể sử dụng ở rất nhiều chỗ, những kiểu dáng mà đi tiệc cũng được, đi siêu thị, đi họp phụ huynh cho các con cũng vẫn đẹp, tức là để mình xài hết khấu hao của những bộ trang phục đó, những màu được sử dụng nhiều như màu đen… Các chị cứ mua theo cảm xúc rồi về đến nhà sẽ không bao giờ mặc đến.

Giày cũng thế, các chị chỉ mua khoảng 3 đôi thôi, một đôi màu đen, một đôi màu kem và một đôi màu trắng, cho 3 trường hợp cần thiết, còn lại có tiền thì mới mua thêm. Chứ các chị nhìn tủ giày nhiều khi mấy chục đôi nhưng chẳng bao giờ dùng đến phải không ạ? Đấy chính là cảm xúc chi tiêu, em cũng đã từng bị như thế rất nhiều. Nhưng bây giờ em thấy rằng có những bộ hôm nay mọi người thấy đẹp nhưng mai lại không thấy đẹp nữa. Nhưng có những bộ thuộc về kinh điển, ở đâu cũng vẫn rất đẹp".

Hà Yên