- Sự xuất hiện của các phim đoạt giải Oscar, Cành cọ vàng là điều ngạc nhiên thú vị giữa mùa phim hè tràn ngập các “bom tấn” thị uy khán giả.

Mở trang web thông báo lịch chiếu phim của nhà phát hành Galaxy thời gian này, những người mê phim hẳn sẽ hả lòng hả dạ khi thấy cái tên The Tree of Life (Cây đời) đình đám nhất tại LHP Cannes hồi tháng 5 vừa qua, được lên lịch chiếu từ tháng 8 tới.

Nếu quả vậy, đây là lần đầu tiên lịch sử chiếu bóng VN có một phim đoạt giải Cành cọ vàng được mang về rạp chiếu nhanh đến thế, thỏa cơn khát tò mò của khán giả lẫn giới truyền thông bởi đã nghe quá nhiều về phim mà không biết “mặt mũi” thế nào.


Những khuôn hình nên thơ và đầy tính ẩn dụ của The Tree of Life (Cây đời), bộ phim đoạt giải Cành cọ vàng 2011.

Phim của đạo diễn bậc thầy…

Không nghi ngờ gì là bộ phim của bậc thầy điện ảnh Terrence Malick – một giáo sư triết học mà cả sự nghiệp đạo diễn trải dài hơn 40 năm chỉ làm vẻn vẹn 5 phim truyện – sẽ rất kén khán giả, những người vốn được màn ảnh nuông chiều thái quá bằng những thể loại phim bắt tai, bắt mắt như hành động, hài hước hay kinh dị.

Nhưng nếu chịu khó đi tìm những trải nghiệm điện ảnh khác biệt và không quá dễ dãi trong cách chọn phim, The Tree of Life là một ứng cử viên sáng giá. Với cách kể đầy mê đắm, dẫn dụ người xem bằng những khuôn hình đẹp lấp lánh như một cơn mơ, bộ phim biến khán giả thành những nhân chứng riêng tư và…chia rẽ khi đối diện với cuộc đời cô đơn và u uẩn của người đàn ông tên Jack (Sean Penn đóng).

Người đàn ông luống tuổi Jack dường như chênh vênh giữa lằn ranh. Một bên là dư vị của tuổi thơ đầy mất mát và khắc nghiệt do lối giáo dục nghiêm khắc của người cha kỹ tính và trầm cảm gây ra, vẫn còn ám ảnh tâm trí. Một bên là dự cảm về một tương lai bất định và trống rỗng. Hiện tại hoang mang và lạc lõng thúc đẩy ông đi tìm câu trả lời cho mình về nguồn gốc và ý nghĩa cuộc sống.

Lối kể chuyện ly tâm, không theo trục tuyến tính của thời gian hay không gian, dễ khiến người xem bối rối khi tìm cách nắm bắt câu chuyện. Chưa kể, bộ phim của vị đạo diễn rất am hiểu thần học còn sử dụng một loạt những biểu tượng tôn giáo, hình ảnh về những biến chuyển của trời đất, tạo cho phim đầy màu sắc tâm linh và triết học.

Với một câu chuyện chuyển tải nhiều chiều kích ý nghĩa như vậy, The Tree of Life rõ ràng không phải là một phim để người xem có thể yên tâm ngồi uống coca và ăn bắp rang, mà tâm trí còn phải tham gia đối thoại nhiều hơn với bộ phim, để khi ra khỏi rạp thấy mình “lãi to”.

…và tài năng diễn xuất

Mùa phim hè năm nay cho thấy rạp chiếu có nhiều chuyển biến tích cực trong việc mang lại nhiều lựa chọn hơn cho khán giả, không trở thành lãnh địa độc chiếm của dạng phim “bom tấn” giải trí như những năm trước. Không chỉ có phim đoạt giải Cành cọ vàng, ngày 10/6 tới đây, khán giả còn có thể đến rạp để xem The King’s Speech (tựa Việt: Diễn văn của nhà vua) – giải Oscar phim xuất sắc nhất năm 2010.


The King’s Speech (tựa Việt: Diễn văn của nhà vua), giải phim xuất sắc nhất tại Oscar năm nay đến VN giữa mùa phim toàn những người hùng.

Hay như Hanna (tựa Việt: Hanna bí ẩn), một phim chất lượng cao nhưng kinh phí thấp đang nép mình lặng lẽ trên rạp chiếu trước những “bom tấn” ồn ào như Kungdu Panda 2 hay Cướp biển caribê 4…Không kỹ xảo hoành tráng, không người hùng bước ra từ truyện tranh hay đã nổi tiếng nhờ phần trước và cũng không cả mánh lới phô trương quảng cáo, phim này hấp dẫn người mê phim đầu tiên ở sự kết hợp hai ngôi sao nữ tài năng và cách nhau nhiều thế hệ là Cate Blanchett, Saoirse Ronan.

Cũng như The King’s Speech, Hanna của đạo diễn trẻ Joe Wright (từng có hai phim được đề cử Oscar là Pride & Prejudice, 2005 và Atonement, 2007) chinh phục người xem bằng nghệ thuật diễn xuất và chiều sâu nội dung. Khán giả vô cùng bất ngờ với sự hóa thân của cô bé Saoirse Ronan để vào vai Hanna, sát thủ 16 tuổi ngây thơ và nguy hiểm. Riêng Cate Blanchett trở thành một điệp viên có nhiệm vụ truy sát cô bé sát thủ được sinh ra nhờ chương trình thí nghiệm trên ADN nhằm tạo ra những con người kiệt xuất.

Chưa hết, Saoirse Ronan sẽ còn sát cánh bên cạnh nam diễn viên Colin Farell trong mùa hè này với bộ phim The Way Back (tựa Việt: Đường về) của đạo diễn gạo cội Peter Weir, người từng làm phim Truman Show. Câu chuyện xoay quanh hành trình đi bộ hàng ngàn kilomet để tìm tự do của bốn người đàn ông, rõ ràng là một hương vị khác biệt giữa mùa phim chỉ toàn các người hùng trừ gian diệt ác được số phận giao cho trọng trách “cứu rỗi thế giới”. The Way Back từng nhận được một đề cử Oscar 2010 và dự kiến có mặt tại VN từ ngày 17.6.

Minh Chánh