- "Trước khi học thanh nhạc và quyết định theo đuổi niềm đam mê ca hát tôi đã làm nhiều nghề như lơ xe, mát xa chân... Những vất vả khó khăn tôi không ngại nhưng có một nỗi buồn mà đến giờ tôi vẫn canh cánh mang theo bên mình đó là sự 'mất tích' bí hiểm của mẹ nhiều năm qua" - ca sĩ Thành Chung trải lòng.

Ca sĩ Thành Chung được sinh ra tại một vùng quê nghèo thuộc tỉnh miền núi (huyện Hàm Yên địa phương cuối cùng của tỉnh Tuyên Quang giáp ranh với Hà Giang). Tuổi thơ của chàng trai đã trải qua rất nhiều vất vả để đạt được ước mơ được học thanh nhạc tại Học viện Âm nhạc Quốc Gia Việt Nam.

NSƯT Quốc Hưng - giảng viên thanh nhạc của Học viện âm nhạc quốc gia cho biết cách đây 8 năm có nhận được cú điện thoại của nhạc sĩ Lại Hồng Phong với lời nhắn gửi một người cháu quen biết và lần đầu gặp anh đã rất bất ngờ vì Thành Chung tóc dài nhuộm vàng và mặc quần bò thủng trông không mấy thiện cảm.

Thành Chung thể hiện bài "Mẹ"

Nhưng khi biết được hoàn cảnh cuộc sống của Thành Chung thì NSƯT Quốc Hưng rất đồng cảm và nhiệt tình giúp đỡ. "Bố Thành Chung là một người rất quan tâm và yêu con. Bao năm rồi kể từ ngày vợ bỏ đi nhưng anh vẫn một mình nuôi hai con khôn lớn", NSƯT Quốc Hưng nói.

Ca sĩ Thành Chung chia sẻ: "Khi em học lớp 5, còn em trai học lớp 3 thì mẹ bỗng bỏ nhà đi không một lời nhắn lại. Ba bố con cũng đã từng đi tìm nhưng không thấy tung tích. Vì cuộc sống khó khăn nên em sớm bươn chải cuộc đời. Em cố gắng kiếm tiền từ sớm để đỡ gánh nặng cùng bố lo cho em trai".

Thành Chung đã phải đi làm tất cả những việc gì có thể, miễn đỡ được gánh nặng đổ dồn lên đôi vai của bố. Vậy là mọi công việc từ bán kem dạo, bán máng lợn gỗ dạo, bán cây cảnh dạo, bán rau cỏ khi ở nhà thì phụ bố làm mộc, cơm nước gia đình... Song song với việc đó là cả hai anh em vẫn quyết tâm đến trường chứ không bỏ học.

{keywords}
Thành Chung và bạn diễn trong DVD đầu tay.

Sau khi học xong lớp 12, Thành Chung chủ động thoát ly gia đình, anh có nhiều năm làm cách nghề như: phụ xe khách tuyến Hà Nội - Móng Cái - Quảng Ninh, phụ xe công-ten-nơ dọc Bắc Nam, đạp xích lô tại TP.Hạ Long, phụ quán cà phê và làm mát xa chân ở Hạ Long...

Chung bảo công việc có thể kiếm được ra tiền anh đều không nề hà khó khăn, tuy nhiên anh vẫn không từ bỏ ước mơ được trở thành ca sĩ. Qua người bạn của bố anh gặp thầy giáo Quốc Hưng luyện tập thanh nhạc. Và con đường học tập cũng lắm truân chuyên phải thi tới năm thứ 2 thì niềm vui mới đến Thành Chung.

Thành Chung bắt đầu gắn bó với thanh nhạc tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam kể từ đó (năm 2007) cho tới nay đã 8 năm dưới sự dẫn dắt của NSUT Quốc Hưng. Với Thành Chung thầy Quốc Hưng vừa là người thầy, vừa là người cha lại vừa là chỗ dựa tinh thần lớn cho bản thân anh.

Thành Chung luôn cảm thấy may mắn dù nhiều khó khăn vất vả vẫn còn đợi ở phía trước nhưng với những gì anh đã đi qua và nhất là việc anh được gặp người thầy hiện nay của mình. Cũng vì thế, quyết tâm gắn bó và cống hiến hết mình cho nghệ thuật ca hát hơn lúc nào hết càng cháy lên trong chàng ca sĩ trẻ này.

{keywords}
Thành Chung và Lương Nguyệt Anh.

Thành Chung vừa cho ra mắt DVD đầu tay với tên "Quê hương là mẹ". Và điều đặc biệt ở sản phẩm âm nhạc này là anh mời ca sĩ Lương Nguyệt Anh - giải nhất phong cách dân gian cuộc thi Sao Mai 2011 làm khách mời song ca trong ca khúc "Anh ở đầu sông em cuối sông".

Thành Chung đang có dự định sau khi tốt nghiệp hệ đại học sẽ theo học cao học luôn để sau này được đi theo con đường giống như người thầy NSƯT Quốc Hưng - người mà anh kính trọng là hoạt động giảng dạy thanh nhạc chuyên nghiệp.

Anh Phương