Sự hình thành vũ trụ, tới thăm vườn ươm sao, các tinh vân, sao lùn trắng, lỗ đen, sao siêu mới, thiên hà xoắn ốc, thiên hà hình elip hoặc không định hình… được tác giả giới thiệu bằng ngôn ngữ đầy chất thơ qua cuốn "Số phận của vũ trụ Big Bang và sau đó".


“Số phận của vũ trụ - Big bang và sau đó” là một trong những cuốn sách đầu tay của Giáo sư Trịnh Xuân Thuận – Nhà vật lí thiên văn nổi tiếng thế giới, xuất bản lần đầu năm 1992. Cuốn sách gồm 5 chương, sắp xếp theo thời gian tuần tự: Lịch sử vũ trụ - Vương quốc thiên hà - Big Bang - Số phận các ngôi sao - Hành tinh được tạo ra.

{keywords}

Bằng ngôn từ giàu chất thơ, tác giả dẫn dắt chúng ta khám phá câu chuyện về sự hình thành vũ trụ, tới thăm vườn ươm sao, các tinh vân, sao lùn trắng, lỗ đen, sao siêu mới, thiên hà xoắn ốc, thiên hà hình elip hoặc không định hình… Những bí ẩn của bầu trời, vì sao, vũ trụ cùng những thuật ngữ khoa học xa lạ được gần lại bởi diễn giải khoa học và gợi mở. Một cuốn sách khiến bất cứ ai cũng muốn nhìn lên bầu trời, mơ mộng và khám phá những bí mật diệu kì của vũ trụ.

Trong cuốn sách này, Trịnh Xuân Thuận đã thể hiện quan điểm và cách nhìn tràn đầy mĩ cảm và giàu tính đối thoại. “Số phận của vũ trụ- Big bang và sau đó” không chỉ là một cuốn sách về thiên văn học mà đan cài nhuần nhuyễn các kiến thức liên ngành, đa diện, đa văn hóa.

Xuất bản lần đầu năm 1992, “Số phận của vũ trụ - Big bang và sau đó” là tác phẩm gây ấn tượng mạnh mẽ với người đọc vì hệ thống hình ảnh rất đẹp, lựa chọn công phu, nhờ đó những kiến thức khoa học về vũ trụ được thể hiện sống động trực quan. “Tác giả không chủ ý viết riêng cho thiếu nhi nhưng với lợi thế về kênh hình và ngôn ngữ dễ hiểu, đơn giản, các học thuyết khái niệm trình bày ngắn gọn, súc tích, cuốn sách này hoàn toàn có thể xem là tài liệu “nhập môn” cho độc giả nhí yêu thích thiên văn học”, dịch giả Hoàng Thanh Thủy, Trưởng ban sách Khoa học, Nhà xuất bản Kim Đồng nói.

Trịnh Xuân Thuận sinh tại Hà Nội. Ông theo học tại Viện Công nghệ California rồi Đại học Princeton, Hoa Kì. Từ năm 1976, ông là giáo sư thiên văn học tại Đại học Virginia. Là một nhà vật lí thiên văn, ông viết nhiều sách về sự hình thành và tiến hóa của những thiên hà. Ông là tác giả của nhiều cuốn sách phổ biến thiên văn học nổi tiếng đã được dịch ra tiếng Việt: Giai điệu bí ẩn. Và con người tạo nên vũ trụ. Hỗn độn và hài hòa, Cái vô hạn trong lòng bàn tay, Vũ trụ và hoa sen…

T.Lê