- 120 phút xem phim là 120 phút khán giả thực sự bị 'tra trấn' bằng cảm xúc với những bối cảnh đẹp đến nao lòng và những câu chuyện ắp tình người.


{keywords}

'Everest' được làm từ những câu chuyện có thật, về những con người có thật ở thời điểm diễn ra thảm họa bão tuyết kinh hoàng vào ngày định mệnh 10/5/1996 trên đỉnh Everest. Kế hoạch làm phim đã được lên từ năm 1997 nhưng phải tới 14 năm sau nó mới chính thức được khởi động. Các diễn viên chính của phim, cụ thể là Jake Gyllenhaal và Jason Clarke đã phải tập leo núi nhiều tháng trời và chuẩn bị thể lực trước khi bấm máy. Và trong nhiều ngày các diễn viên phải dầm mình trong tuyết khi ngoài trời xuống tới -30 độ suốt 12-14 tiếng để hoàn thành các cảnh quay.

Các nhân vật trong phim, và ngay chính các diễn viên khiến người xem khâm phục vì khả năng chịu đựng.

Phim mở màn với những hình ảnh núi non hùng vĩ với những màn tuyết phủ, báo hiệu những cảnh quay nghẹt thở ở Everest. Và quả thật suốt 2 giờ sau đó, người xem bị cuốn vào một cuộc hành trình kịch tính của các nhà leo núi trong cuộc phiêu lưu đến nơi nguy hiểm nhất thế giới. Vượt qua giới hạn của một bộ phim, tất cả còn lại là cảm xúc chân thực.

Everest có thể nói là hiện thân của tham vọng. Nó đẹp đến không tưởng nhưng cũng hàm chứa hiểm họa khôn lường. Hàng năm đã có biết bao nhiêu người bỏ mạng khi cố gắng chinh phục 'nóc nhà thế giới' nhưng con người vẫn không nuôi hy vọng chạm được tay vào điểm cao nhất của thế giới. Ở độ cao gần 9000m ngang với độ cao bay của chiếc Boeing 777, Everest hiển nhiên là nơi nguy hiểm với con người. Chính vì vậy, người ta luôn cố gắng chinh phục nó bằng mọi cách.

{keywords}

Lý do họ muốn dấn thân vào một hành trình chết chóc này rất nhiều. Người đã chinh phục được 6 đỉnh núi cao nhất thế giới và thì muốn leo lên đỉnh núi thứ 7, cũng là đỉnh núi cao nhất - Everest. Người chỉ muốn chứng tỏ với các em học sinh ở quê nhà rằng một người bình thường cũng có thể làm được điều tưởng chừng không thể. Người thì chỉ khi leo núi mới thấy mình như được tái sinh. Còn với người khác, chinh phục Everest đơn giản là công việc của họ.

Phim kể về hành trình chinh phục đỉnh Everest của hai nhóm leo núi. Một nhóm do Scott Fischer (Jake Gyllenhaal) dẫn đầu và nhóm còn lại do Rob Hall (Jason Clarke) làm trưởng đoàn. Họ đã chuẩn bị kỹ và tính toán chính xác thời điểm leo lên núi và dự định sẽ xuống núi từ lúc 2h chiều.

Khoảnh khắc các thành viên đoàn leo núi chạm được tay vào nóc nhà thế giới là khoảnh khắc vô cùng xúc động. Đó là khi họ hoàn thành được mục đích của mình, hay nói đúng hơn là họ đã vượt qua mọi giới hạn tưởng chừng không thể vượt qua để chiến thắng bản thân. Bởi như lời nhân vật Doug Hansen, hành trình chinh phục Everest chính là cuộc chiến giữa con người và ngọn núi.

Tuy nhiên họ đã không lường được cơn bão khủng khiếp quét qua dãy Himalayas với những trận cuồng phong thịnh nộ. Vẻ đẹp lộng lẫy đến nao lòng của những ngọn núi mới đó thôi đã bị nhấn chìm trong bóng tối và chết chóc. Rob Hall chỉ vì muốn giúp Doug Hansen thực hiện được giấc mơ chinh phục Everest bởi anh không thể chờ đến lần thứ 3 để làm được điều đó vì sức khỏe không cho phép nên đã xuống núi chậm hơn dự kiến khiến anh bị kẹt lại vĩnh viễn tại đây. Anh không nghĩ rằng quyết định này khiến mình không thể thực hiện lời hứa trở về nhà với người vợ đang chờ ngày đứa con đầu lòng của họ chào đời.

{keywords}

Trong khi Rob Hall cuộn mình bên vách núi để chống đỡ trước cơn thịnh nộ của tự nhiên thì người xem lại bị ném vào sự tĩnh mịch đáng sợ khi vợ anh, Jan (Keira Knightley) giật mình thức dậy giữa đêm trong căn nhà của họ ở New Zealand rồi vớ lấy chiếc điện thoại để liên lạc với chồng. Hình ảnh Jan cuộn mình trên chiếc ghế sofa phòng khách và chỉ còn biết khóc đối lập một cách khủng khiếp với sự đơn độc của Rob khi anh một mình chống chọi với tuyết lạnh ở cách cô cả ngàn dặm.

Người xem không ít lần thót tim khi đoàn leo núi bị tấn công bởi những trận lở tuyết hay đi qua hai ngọn núi trên một chiếc thang bắc qua những vực sâu thăm thẳm. Những cảnh quay nghẹt thở được hỗ trợ bằng công nghệ 3D thực sự mãn nhãn.

Everest dù chỉ có kinh phí sản xuất vỏn vẹn 55 triệu USD nhưng lại có trong tay một kịch bản tuyệt vời, những cảnh quay ám ảnh và cả một dàn diễn viên xuất sắc với Jason Clarke, Jake Gyllenhaal, Keira Knightley, Josh Brolin, Michael Kelly, Robin Wright... dưới bàn tay 'nhạc trưởng' tài năng Baltasar Kormákur.

Vượt qua khuôn khổ của một tác phẩm điện ảnh xuất sắc, Everest đã giúp truyền đi cảm hứng về tinh thần vượt qua thử thách của con người, hay chính xác hơn là vượt qua chính bản thân mình. 

Everest chính thức có mặt tại các rạp chiếu từ 18/9 với định dạng 2D, 3D và IMAX 3D.

Hoàng Vy