- Hành động không đẹp của FC đông nhất Việt Nam đang bị ‘ném đá’ dữ dội trên các diễn đàn, mạng xã hội.

Tranh cãi là hiện tượng tất yếu xảy ra sau khi mỗi cuộc thi kết thúc. Hậu chung kết Giọng hát Việt mùa thứ 3, trên mọi diễn đàn liên tục nổ ra những cuộc tranh luận gay gắt mà nổi cộm nhất là vụ FC Mỹ Tâm tạo ‘biển đen im lặng’ khi Hồ Ngọc Hà biểu diễn. Cuộc khẩu chiến liên tục leo thang hết sức căng thẳng giữa FC Mỹ Tâm và những người phản đối.

{keywords}

“Biển đen im lặng” (black ocean) là hiện tượng không còn xa lạ với khán giả xứ kim chi nhưng đây là lần đầu tiên diễn ra tại một sân khấu Việt. Nó được tạo thành bằng hành động như tắt lightstick (que sáng), ngừng reo hò, vỗ tay, ngồi im lìm như xem phim … bởi một nhóm khán giả trong khán phòng. “Biển đen im lặng” – sự lạnh lẽo của khán giả – là một cơn ác mộng với hầu hết các nghệ sĩ, đặc biệt đối với người biểu diễn dòng nhạc sôi động. Ngay cả những nhóm nhạc hàng đầu Kpop như SNSD hay T-ara cũng đã từng trải qua những trường hợp kinh khủng như thế vì nhiều lý do.

Tối 21/09, khu vực cánh trái khán phòng với sự ngự trị của FC Mỹ Tâm đã đồng loạt ‘ngồi im như phỗng’, không hề có một ánh đèn led cổ vũ mặc cho Hà Hồ đang trình diễn hết sức nóng bỏng, sôi động. Trong khi đó, FC Đàm Vĩnh Hưng bên cánh phải vẫn hò hét nhiệt tình hòa cùng không khí chung. Nhiều người xem đài lập tức nhận ra sự bất thường và phản ứng mạnh mẽ.

{keywords}

{keywords}

{keywords}
HLV Đàm Vĩnh Hưng, Thu Phương và thí sinh trong đội không được khu vực
cánh trái tỏ ra ủng hộ

FC Mỹ Tâm luôn nổi tiếng với số lượng đông, hùng hậu và thường xuyên làm tổn thương các nghệ sĩ khác nên sự vụ đêm 21/09 không khiến nhiều người bất ngờ. Đặc biệt là với Hồ Ngọc Hà vì cô đã từng va chạm với FC này ở giải thưởng truyền hình HTV Awards 2012 làm chấn động dư luận. Khi bị chỉ trích có hành vi không văn minh, lịch sự với Hà Hồ trong đêm Gala trao giải Giọng hát Việt 2015, nhiều fan Mỹ Tâm đã đáp trả rằng họ có quyền không ủng hộ với những điều họ không thích.

“Biển đen im lặng” là hành vi có ý thức, có chủ đích thống nhất của một tập thể. Và với những phiền toái được tạo ra trong đêm Gala bởi “biển đen im lặng”, fanclub Mỹ Tâm đã đạt được mục đích. Khán giả có rất nhiều cách xử sự trước một nghệ sĩ họ không thích đang biểu diễn. Họ có thể ngừng vẫy nhưng vẫn để que phát sáng, ngừng reo hò nhưng vẫn vỗ tay ủng hộ khi tiết mục kết thúc. Vỗ tay là một trong những hành động, cử chỉ thể hiện phép lịch sự, văn hóa công cộng. Không chỉ Hồ Ngọc Hà mà hầu hết các tiết mục còn lại của Noo Phước Thịnh, Bùi Anh Tuấn, Vũ Thảo My, Hoàng Dũng, Thu Phương, Đàm Vĩnh Hưng … đều nhận phải phản ứng lạnh lẽo của fanclub này.

{keywords}


{keywords}

{keywords}
Noo Phước Thịnh, Vũ Thảo My hay Bùi Anh Tuấn cũng không nhận được sự ủng hộ từ nhóm
fan của Mỹ Tâm.

Thái độ của FC Mỹ Tâm khiến nhiều người nóng mặt và chỉ trích gay gắt. Bạn Bảo Yên bức xúc: “Chẳng phải riêng Hồ Ngọc Hà mà các ca sĩ khác cũng vậy , chỉ có tiết mục của Mỹ Tâm với Đức Phúc là họ bật đèn thôi. Thần tượng thì rõ tốt mà fan xấu tính thế không biết”. 

Tới tiết mục của Hà, fan Mỹ Tâm ngồi im cuối mặt xuống không vỗ tay gì luôn, thật sự rất mất lịch sự. Không thích Hà có thể không mở lightstick cũng được, vì không thích thì chẳng ai có thể ép các bạn, nhưng vỗ tay là phép lịch sự tối thiểu cơ bản mà? Mỹ Tâm dễ thương lắm, hoà đồng thân thiện lắm nhưng fan của cô ấy thì không” – độc giả Andrew Le lên tiếng.

Trái với khu vực cánh trái khán phòng, bên cánh phải – FC Đàm Vĩnh Hưng – lại ghi điểm vì luôn cổ vũ nhiệt tình tất cả các nghệ sĩ trong suốt đêm Gala trao giải, trong đó có Mỹ Tâm và trò cưng Đức Phúc. Vì thế, lý do “Mỹ Tâm hát cuối nên phải tắt lightstick vì sợ hết pin” lại càng không thỏa đáng.  


{keywords}

Fanclub của Mỹ Tâm nhiều lần bị cộng đồng chỉ trích. Chính Mỹ Tâm cũng nhiều lần phải đau đầu vì người hâm mộ. Cô đã viết liền hai tâm thư răn đe fan sau sự vụ fanclub của mình la hét, ném chai lọ lên sân khấu khi Hà Hồ thắng giải HTV năm 2012. Vào năm 2006, khi Internet chưa thực sự phát triển và bùng nổ mạnh mẽ như hiện nay, Hồ Quỳnh Hương từng suýt gục ngã trước thềm liveshow vì một bức thư bôi nhọ, thóa mạ nặng nề tự nhận là của fan Mỹ Tâm.

Trong đêm liveshow 5 của Giọng hát Việt, khi Mr. Đàm chia sẻ mình rất thích những người vừa hát hay, vừa nhảy giỏi, Mỹ Tâm bất ngờ trêu chọc: “Giống như Hồ Ngọc Hà phải không?”. Câu bông đùa khiến trường quay lập tức bùng nổ bởi lời khen gián tiếp mà cô dành cho Hồ Ngọc Hà. Từ đó, những tin đồn bất hòa giữa Mỹ Tâm và Hà Hồ cũng được đập tan khi cả hai liên tục bị fan đẩy vào thế bất hòa suốt một thời gian dài vừa qua.

Lúc đó, trên trang fanpage của Mỹ Tâm có chia sẻ: “Hãy nghe chị ấy nói nhé. Một khi đã không lên tiếng thì thôi nhưng đã lên tiếng thì đập tan mọi nghi ngờ, nghi vấn không hay nhé. Mình tin là giữa Mỹ Tâm và Hà Hồ vẫn có mối quan hệ tốt đẹp dù fan của họ không chung tiếng nói”. Tuy nhiên, trái với thái độ đẹp của thần tượng, những người hâm mộ cuồng nhiệt vẫn không ngừng những hành động làm tổn thương các nghệ sĩ khác.

Gia Bảo