- "Lúc 13, 14 tuổi vì ham chơi nên Hà bị rớt từ hệ A xuống hệ B phải đóng tiền. Hà thấy ân hận vì ít về trường ĐH Nghệ thuật quân đội để nghe những góp ý của nhạc sĩ An Thuyên" - Hà Hồ tâm sự.


Hồ Ngọc Hà cho biết bố mẹ cô và vợ chồng nhạc sĩ An Thuyên là hai gia đình quen biết và thân thiết. Ngày xưa cô từng có thời gian theo học khoa piano ở Cao đẳng nghệ thuật quân đội (nay là ĐH Nghệ thuật quân đội) cũng là nhờ sự gợi ý của nhạc sĩ An Thuyên.

Cô nói: "Khi nghe tin nhạc sĩ An Thuyên qua đời, gia đình Hà vì bận không ra viếng được nhưng cả nhà có dặn là một dịp nào đó sẽ ra Hà Nội để thắp hương cho thầy. Rất vui là nhận được lời mời hát trong đêm nhạc Tan vào Hà Nội của chị Bông Mai vào ngày 11/10 tại Nhà hát Lớn nên cả gia đình Hà sẽ cùng ra Hà Nội để thực hiện lời hứa của mình".

{keywords}
Ca sĩ Hồ Ngọc Hà.


Ngoài Hồ Ngọc Hà, đêm nhạc còn có sự góp mặt của nhiều thế hệ ca sĩ như NSND Thu Hiền, NSƯT Tấn Minh, Mỹ Linh, Lan Anh, Tùng Dương, Hồ Ngọc Hà, Hồ Quỳnh Hương, Vũ Thắng Lợi, Phương Thảo, Lê Anh Dũng, Xuân Hảo.

"Tan vào Hà Nội'' lấy ý tưởng từ sự tuần hoàn ngũ hành với 5 màu được thể hiện qua tính chất âm nhạc và màu sắc sân khấu. Trong đó Nâu (Thổ) tượng trưng cho màu quê hương Nghệ An, mảnh đất đã nuôi dưỡng, bồi đắp tâm hồn cũng như con người nhạc sĩ tài hoa An Thuyên. 

Xanh lá (Mộc) là gam màu để ghi lại thời thanh niên đầy nhiệt huyết, luôn phấn đấu hết mình trong màu áo lính chất phát, mộc mạc và dung dị. Ông cũng chính là vị tướng đầu tiên trong hàng ngũ Quân Đội Nhân Dân Việt Nam của mảng văn hóa nghệ thuật.

Trắng (Kim) biểu hiện cho những thành công của ông không chỉ trên con đường âm nhạc qua rất nhiều ca khúc ''nằm lòng'' được rất nhiều thế hệ khán giả Việt Nam yêu mến mà còn ngay sự nghiệp giáo dục “trồng người” vun đắp và bồi dưỡng rất nhiều nghệ sĩ tài năng và nổi tiếng.

{keywords}
BTV Bông Mai cùng vợ nhạc sĩ An Thuyên và các ca sĩ sẽ tham gia đêm nhạc "Tan vào Hà Nội".


Xanh nước biển (Thủy) là sự giới thiệu về một góc rất khác mà ít người biết về nhạc sĩ An Thuyên. Bên cạnh những màu sắc về quê hương, về tuổi trẻ, gam màu xanh nước biển tươi mới, mát lành để nói về những sáng tác của ông cho thiếu nhi.

Khi còn sống, nhạc sĩ An Thuyên luôn tìm cách đến với người trẻ bởi chính họ cho ông thấy sự nhiệt huyết, mới mẻ đầy sáng tạo. Với sắp xếp bố cục đứng sau gam màu trắng cho thấy, dù đã là một nhạc sĩ đứng ở đỉnh cao của thành công nhưng vẫn không hề dừng bước mà luôn tìm tòi, nghiên cứu về âm nhạc đương thời.

Bằng sự mạnh mẽ, mãnh liệt - màu đỏ của Hỏa như muốn nói đến những hoài bãi lớn lao, sống hết mình, phấn đấu không ngừng nghỉ của ông. Và để dung hòa với những ước mơ cháy bỏng ấy, vòng tuần hoàn ngũ hành kết lại bằng màu vàng - cũng chính là màu thuộc mệnh thổ, ngoài ra đó cũng là màu của hoa cúc khi còn sinh thời nhạc sĩ An Thuyên vô cùng yêu thích.

Cũng theo BTV Bông Mai, ngoài số lượng vé mời dành tặng cho những người thân thiết thì gia đình sẽ dành một lượng vé nhất định đến bán cho những khán giả yêu thương và mến mộ nhạc sĩ An Thuyên để họ có cơ hội được sống lại với những ký ức gắn liền các ca khúc của ông.

"Số tiền bán vé sẽ được gia đình lập một quỹ mang tên nhạc sĩ An Thuyên để thực hiện nốt những điều còn dang dở khi nhạc sĩ đang làm lúc sinh thời. Đó là việc xuất bản cuốn sách nhạc dành tặng các nhạc sĩ lớn tuổi; phát hành tổng tập nhạc thiếu nhi của chính nhạc sĩ An Thuyên; thành lập trại sáng tác dành cho các doanh nghiệp...''.

Tại đêm nhạc ở khu vực sảnh Nhà hát Lớn cũng sẽ trưng bày triển lãm về nhạc sĩ An Thuyên với rất nhiều kỷ vật của ông. Đó là các bản thảo viết tay các sáng tác như Ca dao em và tôi, Mẹ Việt Nam anh hùng…. cùng với các tác phẩm nhiếp ảnh mà ông đã dành rất nhiều thời gian cho niềm đam mê này.

S.Hà