Tôi là Jack Ma thu hút bởi yếu tố nhân cách, đời thường đồng hành cùng lối sống phóng khoáng của ông chủ tập đoàn Alibaba đan xen nhiều câu chuyện đầu tư thú vị khi JM chen chân vào ngành điện ảnh, tài chính, bóng đá, y dược..


Câu chuyện được thuật lại với ngôn ngữ giản dị, dí dỏm qua nhiều tình huống xúc động của Mã Vân (tên tiếng hoa của tỷ phú Jack Ma)- một thầy giáo dạy Anh ngữ trên con đường tự thân lập nghiệp.

Đi xuyên tập sách là tấm lòng, chia sẻ trong cuộc sống đầy lo toan của Jack Ma với nỗ lực khởi nghiệp từ một công ty dịch thuật bé nhỏ thành tập đoàn lừng lẫy. Nhiều chi tiết sắc sảo, đắt giá được tiết lộ khi một tập đoàn lên sàn chứng khoán NY( Mỹ). Những công đoạn chuẩn bị tiền trạm, định giá sàn, thậm chí là cả cách gióng chuông cho lần giao dịch đầu tiên..., tất cả đều phải học, phải tập cùng sự chuẩn xác đến từng giây một.

{keywords}

 

Tôi là Jack Ma, câu chuyện về cuộc đời kì diệu của mỗi phận người, mà một hành vi vô tình của bạn, đôi khi, lại rất có thể trở thành cơ hội thay đổi cả cuộc đời bạn. Cùng với công ty dịch thuật Hải Bác, âm bồi đọc chệch của "hope" trong tiếng Anh, Jack Ma nhanh chóng bước vào quỹ đạo những nhà lãnh đạo xuất sắc nhất hành tinh cùng vị trí tỷ phú thế giới.

Tôi là Jack Ma là những ám ảnh của người trong cuộc sau những cú bị lừa đầu tiên trên đất Mỹ. Điều này góp phần giúp Jack Ma kích hoạt nhiều tiềm năng bên trong, giúp Jack Ma trở nên mạnh mẽ hơn để dấn thân vào nghiệp kinh doanh mạng Internet, ngay cả khi phải đánh đổi công việc giảng viên đại học lúc đó.

Đặc biệt thú vị với người đọc, có lẽ là chương 6: Đam mê và triết học. Trở thành chương chủ lực của toàn bộ tập sách gồm 12 chương. Khi tỷ phú Jack Ma không ngần ngại buông nhiều nhận xét ấn tượng về " thuyết một núi không thể có hai hổ, về khả năng trở thành CEO của trợ lý là zero, và cả về giới tính cùng những đam mê mang tính giải trí qua lăng kính hài hước, gần gũi.

Khi nhận xét về công cụ mạng, nơi trực tiếp nâng tầm thương hiệu Taboo trên thương trường, Jack Ma bày tỏ: "Sự tiến hoá theo đuổi công bằng theo lối tự định hướng thật ra là một sự thoái hoá. Và chúng ta, đang sống trong một thời đại tìm kiếm thông tin rẻ mạt nhất nhưng để phân biệt thật giả lại đắt đỏ nhất. Có lẽ, xuất phát từ sự trải nghiệm chuẩn xác này, đã thúc đẩy sự tiến lên của một trong những tập đoàn thương mại điện tử mạnh nhất của Trung Quốc hiện nay. Với hàng tỷ giao dịch kèm ngần đó sản phẩm chất lượng đã qua kiểm định chuẩn xác.

Người đọc còn bắt gặp nhiều câu chuyện hài hước, dí dỏm đến từ nhiều sở thích "độc" của Jack Ma khi dõi theo con đường tiến thân của vị tỷ phú trẻ. Chuyện về những tỷ phú, ngôi sao thế giới mà Jack Ma có dịp gặp gỡ. Chuyện của những người không bao giờ bỏ cuộc cũng chính là văn hoá Alibaba, bởi lẽ " thế giới cần một công ty cởi mở hơn, minh bạch hơn và biết chia sẻ hơn một công ty chỉ giỏi kiếm tiền. Thế nên, mới có những chiến dịch quyên góp, vận động khủng khi trận động đất tàn khốc ập xuống Đường Sơn.

Dưới ngòi bút hài hước, dí dỏm của trợ lý Trần Vỹ, hình ảnh vị thống soái Jack Ma càng trở nên quyền lực. Trong nhiều trường hợp cụ thể, giá trị- sức mạnh lẫn ảnh hưởng của đồng tiền vô tình được đề cao vượt trội. Đó cũng là điểm trừ duy nhất của tập sách, khi vị thế "sếp- trợ lý" được Trần Vỹ quán triệt khá bài bản, khiến tính trung thực về cuộc đời, con người Jack Ma ít nhiều bị đặt dấu hỏi bởi chính cách kể cầu toàn, chỉn chu cùng "cái kết luôn đẹp, luôn đúng dành cho ông chủ".

Ngoài ra, cuốn sách cũng đề cập một cách sâu sắc và khôn ngoan những kiến thức, kinh nghiệm đàm phán, rút ra nhiều bài học đắt giá sau mỗi thương vụ, thể hiện vị thế của tác giả là một người có kiến thức sâu về chuyên môn.

Tôi là Jack Ma, vì thế trở nên cuốn hút người đọc.

Đinh Quý Anh