- Không né tránh, Lý Nhã Kỳ đã có cuộc trao đổi thẳng thắn xung quanh danh hiệu "thảm họa thời trang" và chuyện mặc chiếc váy lộ vòng một trong vở kịch "Đại tướng Võ Nguyên Giáp và bản giao hưởng Điện Biên".


Thời gian gần đây chị được chú ý bởi lúc thì chơi ''sang" đeo hoa tai 2 tỉ" lúc lại bị phong danh hiệu "thảm họa thời trang", chị nói gì về danh hiệu không mấy vui này?

- Thực sự lúc đầu tôi hơi buồn nhưng bình tĩnh lại nghĩ chẳng có gì đáng buồn cả vì tôi đã làm tất cả những gì mình có thể với thái độ nghiêm túc và trách nhiệm với nghề nghiệp của mình. Những hình ảnh ấy được ra mắt công chúng cách đây khoảng 2 năm, ở đó tôi hóa thân thành một búp bê, một cô gái Thái Lan, cô gái Ấn Độ... cho những bộ ảnh phục vụ báo chí.

Thú thực tôi biết mình là ai, ở đâu và đang làm gì. Danh hiệu cũng chỉ là danh hiệu thôi, tôi nghĩ phải nỗ lực nhiều lắm mới xứng đáng với danh hiệu ấy và tình cảm của người phóng viên đã viết bài đặt danh hiệu ấy cho mình.


 Diễn viên Lý Nhã Kỳ


Việc chị mặc váy cổ trễ sâu, để lộ vòng 1 'đồ sộ' ở vở kịch "Đại tướng Võ Nguyên Giáp và bản giao hướng Điện Biên" trực tiếp trên kênh VTV1 cuối tháng 5 vừa qua bị cư dân mạng cho là phản cảm. Chị biết sự việc này chứ và sẽ nói gì đây?

- Tôi nghĩ trước khi đánh giá một sự vật, hiện tượng hay một con người cụ thể thì có lẽ nên nhìn nhận thấu đáo vấn đề. Theo tôi nghĩ Pháp từ lâu đã là kinh đô thời trang của thế giới và người Pháp là những người cầu toàn cũng như được giáo dục về việc giữ gìn và phát huy hình ảnh dù trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng phải lịch sự và đẹp.

Trong vở diễn "Đại tướng Võ Nguyên Giáp và bản giao hướng Điện Biên'', cảnh này được nối liền một cảnh khác nên việc thay đổi trang phục là điều không thể và nếu "phản cảm" thì nó sẽ xuyên suốt cho cả hai màn chứ đâu chỉ khi tôi gục xuống vai người yêu đã chết khóc nức nở.

Có nhiều lý do mà tôi nghĩ ai cũng hiểu được đó là tôi gục xuống cũng như thao tác máy quay từ trên xuống thì chỉ có chiếc áo thật cao cổ thì may ra kín chứ áo nào hở cổ cũng có thể thành "thảm họa" như một số người đánh giá. Chiếc áo tôi mặc mang nét đặc trưng của người phụ nữ Pháp giai đoạn những năm 50 theo đúng ý đồ, tiêu chí vở diễn.


Lý Nhã Kỳ diện chiếc váy mặc trong vở kịch chụp ảnh cùng nghệ sĩ Tiến Hợi - người vào vai Bác Hồ. Ảnh: V.H

Ai cũng biết đồng hành với chị trong các chuyến từ thiện, các hoạt động thời gian gần đây là nhà thiết kế Việt Hùng. Hẳn là anh ấy cũng giúp chị trong việc chọn trang phục?

- Trong cuộc sống và các sự kiện gần đây, nhà thiết kế Việt Hùng đã hỗ trợ tôi rất nhiều không chỉ về mặt hình ảnh mà chú trọng đến các hoạt động từ thiện xã hội. Trong vở diễn vừa qua anh chỉ hỗ trợ phần trang điểm cũng như công nghệ thay đổi phục trang nhanh nhất đảm bảo tiến độ đêm diễn còn mẫu mã, màu sắc của trang phục diễn là do họa sĩ thiết kế cho vở diễn.


Xu hướng thời trang gần đây của nhiều người hoạt động lĩnh vực giải trí là "hở và ngắn" làm người đối diện choáng váng. Là người trong nghề chị nói gì về điều này?

- Tôi nghĩ để "gây choáng" người đối diện là một việc không hề dễ dàng. Trang phục đôi khi phụ thuộc vào vóc dáng, thời gian, thời tiết và cả yếu tố văn hóa nữa. Ai cũng có thể cảm được ưu điểm của mình và cả khuyết điểm nữa nên việc tận dụng ưu điểm tôi nghĩ không chỉ có tôi mà nhiều người khác cũng biết.


Tôi thấy có một số ngôi sao như Hồ Ngọc Hà, Tăng Thanh Hà họ có sự quyến rũ và gợi cảm được thể hiện qua điệu bộ, thần thái toát ra từ bên trong con người. Họ mặc những trang phục "kín như bưng" nhưng trông vẫn đầy hấp dẫn. Như vậy có thể hiểu, không có nghĩ cứ phải "thiếu vải" mới là sexy, gợi cảm?

- Nếu xét về độ kín hay hở thì tôi chẳng bao giờ mặc đồ mà được gọi là hở nhiều hơn kín. Đời thường tôi không "kín như bưng" bởi tôi không phải là phụ nữ hồi giáo nhưng không dễ dàng mặc những gì được cho là nhạy cảm, đôi lúc người ta nói nhìn tôi như đang ở... xứ lạnh.

Đối với các buổi dạ hội, dạ tiệc nếu mặc một chiếc áo "kín như bưng" tôi chỉ sợ người ta không đánh giá tôi "thừa vải" mà lại đánh giá tôi thiếu kiến thức về trang phục. Đôi lúc đứng giữa những sự lựa chọn chỉ được một mà thôi.

Không ngẫu nhiên các nhãn hàng hay phim ảnh chọn tôi làm gương mặt đại diện cho dòng sản phẩm hay những nhân vật gợi cảm, quyến rũ và nữ tính và những yếu tố đó là cốt cách mà tôi có thừa mà không cần phải diễn xuất.


Lý Nhã Kỳ ăn mặc sang trọng trong một buổi tiệc.

Phong cách ăn mặc thể hiện văn hóa của người mặc, chị có nghĩ như vậy không?

- Tôi may mắn được học điều này ở Châu Âu khi tôi là học sinh và sinh viên. Không phủ nhận những kiến thức ấy giúp tôi rất nhiều trong việc phát triển và hình thành nên cá tính và hình ảnh của mình.

Về Việt Nam tôi cũng ý thức được điều đó nên tham gia một số khóa học như phối hợp hình ảnh, sức mạnh trang phục, dáng điệu và phục sức và không chỉ nghĩ mà hơn thế tôi đã dành thời gian để bổ sung cho mình hoàn thiện hơn trong cuộc sống.


- Cảm ơn chị về cuộc trò chuyện!

Sơn Hà