- Cô sinh viên nhỏ bé người Việt vừa tốt nghiệp thạc sĩ và được đánh giá cao bởi hội đồng nghệ thuật tại Học viện âm nhạc Hoàng gia uy tín và lâu đời này.


Sinh năm 1986 tại Hà Nội, nghệ sĩ dương cầm Trang Trịnh  (tên đầy đủ là Trịnh Mai Trang) bắt đầu làm quen với âm nhạc từ khi được bốn tuổi. Tài năng bẩm sinh của cô sớm được phát hiện và không lâu sau đó, cô theo học giảng viên Mai Thu Thủy tại trường Cao Đẳng Nghệ Thuật Hà Nội. Sau khi dành được giải cao nhất trong cuộc thi Tài Năng Trẻ những năm 1996, 1997, cô liên tục được tham dự các chương trình âm nhạc cổ điển phát sóng trên Đài Truyền Hình Việt Nam. Năm 1998, cô được học và biểu diễn cùng Claude Kahn, nghệ sĩ dương cầm nổi tiếng của Pháp.

Ngày 30/6/2011, Trang Trịnh nhận bằng Xuất Sắc (Distinction) tại lễ tốt nghiệp Thạc sĩ - Học Viện Âm Nhạc Hoàng Gia (Royal Academy of Music, London), từ tay của nhạc sĩ nổi tiếng Sir Peter Maxwell Davis.

Năm 2004, một năm đánh dấu mốc quan trọng trong việc học tập của Trang Trịnh. Sự kiện đặc biệt này bắt đầu khi Trang Trịnh may mắn được gặp gỡ, theo học với 2 vị giáo sư lỗi lạc là Christopher Elton và Hilary Coates. Khi ấy trường Học viện âm nhạc Hoàng gia Anh đã quá kỳ tuyển sinh. Nhưng, vì sớm thấy được khả năng phát triển vượt trội của Trang Trịnh, cùng với một sự trân trọng, yêu mến đặc biệt với cô học trò nhỏ đến từ Việt Nam này hai vị giáo sư đi đến một quyết định bất ngờ, lần đầu tiên trong đời họ đã thuyết phục Học viện Hoàng gia tổ chức lại hội đồng chấm thi dành riêng cho Trang Trịnh. Bất ngờ hơn, hội đồng đã đồng ý và cuối cùng Trang Trịnh được chọn, chính thức vào học tại Học viện âm nhạc Hoàng gia Anh (RAM) Hơn thế nữa cô còn được theo học với học bổng Sterndale Bennett ( học bổng của một nhạc sĩ nổi tiếng người Anh sống ở thế ký 19- William Sterndale Bennett 1816-1875).

Năm 2006, cô đoạt giải cao nhất trong cuộc thi chọn người độc tấu trong Festival “Paganini”, và được ra mắt công chúng London bản nhạc “Điệu Nhảy Thần Chết” của Franz Liszt với nhạc trưởng của Nhà Hát Nhạc Kịch Quốc gia Anh là Edward Gardner. Năm 2007 giành giải Francis Simmer Prize -Giải dành cho người xuất sắc nhất cuộc thi- độc tấu Piano, ngoài ra còn có giải Lilian Davis Prize- 2007 Cuộc thi biểu diễn các tác phẩm Sonata- Beethoven. Năm 2008, cô dược giải dành cho thành tích học tập suất sắc- Gretta GM Parkinson Prize 2008- Giải thưởng cho người có thành tích học tập,. Cô còn đoạt được nhiều giải thưởng khác như giải nhì trong cuộc thi Beethoven (London RAM)- 2008; Giải Mozart Prize (cuột thi Jacque Samuel Competition) 2009.

Trang Trịnh cùng 2 bạn diễn Rio Watanabe và Sung-Min Park trong đêm diễn thành công tại London ngày 10/6/2011.

Trang Trịnh cũng đã được chọn tham dự nhiều lớp học (masterclasses) với các nghệ sĩ piano và giáo sư nổi tiếng như Leslie Howard, Jean-Bernard Pommier, Alexander Satz, Simon Mulligan, Rolf Hind, Martin Helmchen, Endre Hegedus. Cô cũng đã tham gia biểu diễn tại các Festival thế giới như Beethoven Unwrapped (London 2008) và Crescendo (Hungary 2010 - bài biểu diễn Debussy Prelude “Feux d’artifice” được phát trên truyền hình Hungarian Television)

Từ tháng 2/2011, Trang Trịnh bắt đầu về Việt Nam biểu diễn chính thức tại khán phòng Nhà hát lớn như một nghệ sĩ thực thụ  và chuyên nghiệp, thay vì tại phòng biểu diễn của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Cô cũng có các buổi lưu diễn ở 2 thành phố lớn là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Các buổi biểu diễn của Trang Trịnh được chào đón nồng nhiệt bởi khán giả nhiều lứa tuổi bởi sự trẻ trung, sự tinh tế và khai thác những góc sâu cảm xúc trong mỗi tác phẩm.




Chuẩn bị cho đêm retical (độc tấu) đầu tiên của cô tại Việt Nam - mang tên "Nhật kí dương cầm", ngày 23/2/2011






Trang Trịnh trong một buổi phỏng vấn (Ảnh: Tuấn Anh Phạm)

Vân Sam