- Một nghệ sĩ có tiếng than rằng bây giờ nhiều người không dám nhận mình là diễn viên vì có cảm giác ai cũng có thể trở thành diễn viên. Chưa bao giờ nghề diễn viên lại bị nghiệp dư hoá như lúc này.



Màn ảnh Việt ngày càng nhiều diễn viên tay ngang.

Khi chất lượng phim truyền hình bị báo động thì cũng là lúc câu chuyện khủng hoảng diễn viên đã lên đến đỉnh điểm. Cùng với việc các bộ phim truyền hình được sản xuất với tốc độ nhanh đến chóng mặt, mỗi năm có tới hàng ngàn tập phim ra lò, các kỷ lục làm phim mới liên tục được xác lập. Ngay cả người trong nghề cũng hoảng hốt khi biết được rằng một ngày người ta có thể làm xong từ 1-2 tập phim truyền hình dài 45 phút.

Tìm diễn viên ở đâu ra để cung cấp cho các đoàn làm phim đang nở như bắp rang? Vậy là một cô người mẫu, một anh MC, một nàng hoa hậu, thậm chí một chị bán hàng ngoài chợ cũng dễ dàng trở thành diễn viên. Thậm chí đến lúc ra trường quay, cầm kịch bản trên tay họ cũng chẳng biết vai diễn của mình thế nào.
Với họ, làm diễn viên là chỉ cần đọc thoại là xong. Gương mặt  Người đóng được thì ít, người diễn dở thì nhiều. Những thảm hoạ trên màn ảnh vì thế cứ nối gót nhau xuất hiện nhan nhản trên màn ảnh. Những gương mặt, những cái tên lạ hoắc nghiễm nhiên trở thành diễn viên mà ngay cả một diễn viên lâu năm "cũng chẳng biết họ ở đâu ra". 
Vì thế, diễn viên giờ vừa thừa lại vừa thiếu. Có lúc bật tivi lên, phim nào cũng có NSƯT Minh Châu, lúc trong Bí thư tỉnh uỷ, khi lại xuất hiện trong Xin thề anh nói thật. Bây giờ, trong giờ vàng phim Việt, cả tuần từ thứ 2 đến thứ 6 đều có vai của NSƯT Minh Hoà, hết phim Chủ tịch tỉnh đến Biệt thự màu tro lạnh. Lý do đơn giản vì những vai diễn khó không thể tin tưởng giao cho những diễn viên tay ngang vô danh.


NSƯT Minh Châu là một trong số ít những diễn viên có nghề còn đóng phim thường xuyên.

Thiếu diễn viên là ở chỗ đó. Còn thừa là thừa diễn viên tay ngang. Ca sĩ, người mẫu, hot boy, hot girl... tất tật đều có thể trở thành diễn viên. Những vai diễn đột phá không nhiều mà thay vào đó là những gương mặt thiếu cảm xúc, diễn xuất như trả bài khiến người xem phát điên vì mất kiên nhẫn.

Có đến trường quay mới biết câu chuyện diễn viên ngày càng trở nên nhức nhối. Với tốc độ sản xuất phim truyền hình vào loại phi mã trong bối cảnh thiếu diễn viên như hiện nay thì chuyện sử dụng diễn viên tay ngang là dễ hiểu. Và khi câu chuyện doanh thu, bán quảng cáo đã trở thành vấn đề sống còn với một bộ phim, một hãng phim thì việc mời được diễn viên giỏi đã trở nên không còn quan trọng bằng việc có được những cái tên có thể "khiêu khích dư luận".

Chỉ cần một cô nàng có gương mặt đẹp với thân hình bốc lửa xuất hiện trên phim là đủ còn những cảnh cô đóng có nhạt như nước ốc cũng chẳng sao. Nếu phim chưa đủ độ "hot" thì nhà sản xuất sẽ tự bơm vào đó vài scandal để hút sự chú ý. Truyền thông chê cỡ nào, khán giả có bực mình ra sao cũng kệ, doanh thu từ quảng cáo vẫn cứ tăng ầm ầm.

Đạo diễn Khải Hưng kể lại rằng tình cờ tham gia một đoàn làm phim tại phía Nam, ông không khỏi kinh ngạc vì lối làm việc ở đây. Trước mắt ông lúc đó là 3 diễn viên, 2 nữ và 1 nam. 3 người này không hề biết mình đóng vai gì và không hề thuộc thoại. Ông cũng không hiểu họ có đóng vai chính hay không nhưng họ quay liền một mạch hơn nửa tiếng. Có 3 người đứng nhắc vai cho họ và tất cả đều được điều khiển bằng 3 thư ký trường quay. Diễn viên cứ diễn lề mề như vậy và không biết mình đang làm gì, chỉ cần nói đúng thoại. Xong cảnh quay họ lên một chiếc xe chờ sẵn ở ngoài rồi đi làm phim khác.

NSND Khải Hưng còn thuật lại câu chuyện hết sức hài hước về một bộ phim đài truyền hình nhờ ông thẩm định. Trong đó có một phân đoạn nghe thuật lại mà tưởng như chuyện đùa: "Tôi nhớ có anh diễn viên đi một chiếc xe bóng loáng từ cuối phố đỗ xịch trước cửa nhà. Bà chủ ra mở cửa không nói câu gì. Anh chàng mở cửa ô tô bước xuống. Hôm đó nhà tắt điện. Anh đi từ tầng 1, lên tầng 2, đến tầng 3, bỏ cái áo vest xuống rồi lại xuống tầng 2, rồi tầng 1 xong nói một câu: Hôm nay mất điện à? Hình thì nõn nà nhưng không có thông tin gì. Cả phân đoạn đó dài tới 7 phút rưỡi".

Đáng buồn là những bộ phim kiểu câu giờ và những vai diễn tệ hại như vậy đang chiếm sóng nhan nhản trên truyền hình hiện nay. Không muốn trở thành mắt xích trong guồng quay đó, nhiều diễn viên có tiếng trước đây đã từ lâu không còn đóng phim để bảo vệ danh tiếng và sự thiêng liêng của nghề.

Hạnh Phương

Bài sau: ĐD Khải Hưng: "Diễn viên bây giờ chỉ giỏi lăng xê"