- Đêm khai mạc vòng chung kết khu vực phía Bắc cuộc thi Sao Mai 2011 đã diễn ra tối qua tại Hà Nội. Trong số 13 thí sinh dự thi có nhiều gương mặt triển vọng gây bất ngờ nhưng cũng có những thí sinh gây thất vọng cho các khán giả...

Những gương mặt gây ấn tượng

Ấn tượng là điều mà nhiều khán giả dành cho thí sinh Lê Việt Nam - chàng trai đến từ Điện Biên. Không chỉ có cái tên rất ấn tượng mà Lê Việt Nam còn có chiều cao lý tưởng, vẻ điển trai, sự mạnh mẽ và khuôn mặt hao hao người mẫu kiêm diễn viên điện ảnh Bình Minh.

Chọn một bài hát cũ "Đôi chân trần" của (Y Phôn K’sor), Lê Việt Nam với giọng hát khỏe, rõ lời đã thể hiện được xúc cảm của riêng mình vào bài hát. Với ca khúc mới "Chuyện tình chú gà trống", Lê Việt Nam phối theo phong cách rock, anh có phong cách biểu diễn tự nhiên, khá tự tin. 


Lê Việt Nam với tiết mục "Đôi chân trần"

Là ca sĩ trẻ nhất lại không được đào tạo thanh nhạc nhưng Nha Trang - cô sinh viên vừa tốt nghiệp ĐH Luật Hà Nội vẫn khá tự tin thể hiện giọng hát mượt mà qua hai bài hát theo phong cách dân gian Câu đợi câu chờ (Ngọc Thịnh) và Cô dân quân làng Đỏ (Nguyên Nhung).

Dương Trường Giang là nhạc sĩ trẻ từng đoạt giải Bài hát Việt. Nhưng trong vai trò ca sĩ, anh lại chưa gặp may mắn. Với mong muốn thể hiện sự đa di năng, Trường Giang đăng ký so tài ở Sao Mai. Chọn 2 ca khúc từng được Tùng Dương thể hiện thành công, đó là Con cò, Cỏ và mưa, Trường Giang đã có cách thể hiện tương đối tốt.


Nha Trang - cô sinh viên ĐH Luật

"Lính cũ" đã tự tin hơn

Lương Nguyệt Ánh (Bắc Giang) từng có nhiều năm chinh chiến các cuộc thi Sao Mai lẫn cuộc thi về nhạc thính phòng nhưng chưa đoạt được giải cao. Lần này, cô tiếp tục đăng ký và "dũng cảm" thể hiện lại "Trăng khuyết" của nhạc sĩ Huy Thục, thơ Phi Tuyết Ba - một ca khúc cô từng chọn thể hiện thi ở Sao Mai 2009.

So với 2 năm trước, Lương Nguyệt Ánh, với kỹ thuật thanh nhạc tốt hơn đã thể hiện bài hát này một cách rõ nét và giàu cảm xúc. Bên cạnh đó, trông cô cũng ăn hình, đẹp hơn nhờ biết cách trang điểm đặc biệt là chiếc mũi cao vút làm cho khuôn mặt thanh thoát hơn.


So với 2 năm trước Nguyệt Anh đẹp và hát tốt hơn

Lê Việt Anh từng dự Sao Mai điểm hẹn 2010 và ở cuộc thi Sao Mai năm nay, chàng trai Hà Nội đã có sự đầu tư, tìm tòi trong cách xử lý bài hát của mình. "Đồng hồ treo tường" của Nguyễn Xinh Xô từng giúp Tùng Dương giành giải thưởng Bài hát Việt của năm bởi màn trình diễn xuất sắc nhưng Lê Việt Anh đã khéo léo thể hiện lại khá lạ lẫm bởi phong cách acoustic.

Tuy nhiên, ở ca khúc thứ 2, Cánh chim lạc của Lưu Thiên Hương, Lê Việt Anh hát chưa thực sự tốt, đôi chỗ không rõ lời và hơi quá thiên về phần biểu diễn. Nếu được lọt vào chung kết khu vực phía Bắc ngày 17/7 tới, có lẽ Lê Việt Anh cần phải cẩn thận trong khâu trọng bài cũng như bỏ công sức để tìm cách thể hiện hơn nữa.


Lê Việt Anh với phần thể hiện Cánh chim lạc

Lỗi bắt chước và chọn bài thiếu khôn ngoan

Bên cạnh, một số gương mặt gây bất ngờ thì một số thí sinh trong đêm thi đầu gây thất vọng cho khán giả. Có thể kể ra như: Cao Văn Đức, Ngô Văn Đức, Phương Thúy, Văn Đăng, Tố Loan. Điều đáng tiếc là các thí sinh này vẫn vướng phải lỗi muôn thuở đó là bắt chước đàn anh chị đi trước và chọn bài thiếu khôn ngoan.

Phương Thúy là người hát đầu tiên, trục trặc về mặt âm thanh gây bất lợi cho cô cộng với phần trang điểm chưa tốt đã khiến cho khuôn mặt của cô vốn không xinh lại bị già đi. Mặc dù đang theo Học viện âm nhạc Quốc gia, nhưng với hai bài "Đợi", "Qua bến Đò Quan", Phương Thúy chưa chứng tỏ được khả năng thanh nhạc tốt để xử lý theo cách riêng biệt của mình, vẫn thấy đâu đó của sự "bắt chước" đàn anh chị đi trước.


Phương Thúy với bài hát Đợi

Hay như Khúc Xuân Thuận. Không khó để nhận ra sự bắt chước phong cách lẫn cách hát y hệt ca sĩ Quang Linh của thí sinh này trong hai ca khúc "Phú nước non" và "Bắc Ninh Kinh Bắc". Hai thí sinh Văn Đăng, Tố Loan lại chọn bài một màu, nên tạo cảm giác mệt mỏi cho người nghe.

Đêm thi đầu tiên vòng chung kết Sao Mai 2011 khu vực phía Bắc, thiếu giám khảo Tùng Dương vì bận lịch biểu diễn cùng nghệ sĩ Nguyên Lê. 4 giám khảo còn lại gồm: NSƯT Huyền Thanh, nhạc sĩ Đức Trịnh, NSƯT Ánh Tuyết, NSƯT Phan Thu Lan chấm theo thang điểm duy nhất và chia trung bình. Ngày 14/7, các thí sinh còn lại sẽ có buổi thi chung kết khu vực ngày thứ 2.

Hình ảnh một số thí sinh khác:


Khúc Xuân Thuận hát và biểu diễn rất giống Quang Linh


Bích Hồng với bài "Đêm ả đào"


Tố Loan với "Nhớ anh giải phóng quân"


Cao Văn Đức trong ca khúc Lội dòng sông quê.

Bài: Sơn Hà
Ảnh, clip: Nguyễn Hoàng