- "Đất và Người", "Ma làng" là hai bộ phim truyền hình duy nhất được đề nghị xét tặng giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật trong lĩnh vực điện ảnh.


Trong số 16 tác phẩm, cụm tác phẩm; công trình, cụm công trình đề nghị xét tặng Giải thưởng Nhà nước về VHNT lần này đa phần là phim truyện, phim tài liệu nhựa, duy nhất chỉ có hai bộ phim truyền hình nhiều tập "Đất và Người" (phát sóng trên VTV tháng 8/2002) và "Ma làng" (phát sóng trên VTV tháng 4/2007) của đạo diễn, NSƯT Nguyễn Hữu Phần có tên trong danh sách đề nghị xét tặng giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật trong lĩnh vực điện ảnh. Tuy nhiên, bộ phim truyền hình nhiều tập "Gió làng Kình" (phát sóng trên VTV năm 2008) do NSƯT Nguyễn Hữu Phần làm đạo diễn không có tên trong danh sách.

Cảnh trong phim "Ma làng"

Điều này cũng phản ánh khá chính xác chất lượng của mảng phim truyền hình được sản xuất trong thời gian qua. Quá nhiều phim được sản xuất nhưng ít tác phẩm gây chú ý về mặt chất lượng, có tác động xã hội và để lại ấn tượng mạnh trong lòng khán giả. Thêm vào đó đây là đợt xét tặng giải thưởng trong lĩnh vực điện ảnh nên phim truyền hình bị lép vé là dễ hiểu.

Ngoài các diễn viên được đề nghị xét tặng danh hiệu NSƯT, NSND lần này (6 người, trong đó cố NSƯT Phương Thanh được đề nghị lên NSND) một số đạo diễn cũng được đề nghị xét tặng danh hiệu NSND (Nguyễn Thanh Vân, Đào Bá Sơn, Lý Huỳnh), NSƯT (Trần Vịnh, Hồ Ngọc Xum, Đỗ Minh Tuấn)... Không ít người trong số này đã nhiều lần làm hồ sơ xin xét tặng danh hiệu nhưng không thành công.

Một số đạo diễn vừa có tên trong danh sách đề nghị xét tặng giải thưởng Nhà nước, vừa có tên trong danh sách đề nghị xét danh hiệu NSND, NSƯT. Đó là các đạo diễn Nguyễn Thước, Đặng Xuân Hải (phim tài liệu), Đỗ Minh Tuấn (phim truyện nhựa), Phạm Minh Trí (phim hoạt hình)...

Hoàng Vy