- Ngày hội Âm nhạc Việt Nam lần thứ 2 diễn ra vào ngày 3/9/2011 tới sẽ khiến nhiều người bất ngờ bởi sự mới mẻ, độc đáo và một cấu trúc chương trình vô cùng hấp dẫn.


Theo nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân chương trình “Ngày âm nhạc Việt Nam” lần thứ 2 (vào ngày 3/9/2011) sẽ diễn ra tại 11 tỉnh thành trong cả nước cùng với Hà Nội và Tp Hồ Chí Minh với chủ đề “100 năm Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước”. Ngày Âm nhạc Việt Nam đã chính thức được khởi động từ ngày 3/9 năm 2010 và sẽ là sự kiện hàng năm - được chọn vào ngày Bác Hồ chỉ huy dàn nhạc, hợp xướng và quần chúng nhân dân hát "Bài ca kết đoàn" tại công viên Bách Thảo, Hà Nội (năm 1960).

Ngày Âm nhạc Việt Nam năm nay đặc biệt trùng với ngày tổng động viên thanh niên Việt Nam cách đây 40 năm. Nhân dịp 3/9 kỉ niệm nhiều ngày lễ, ngày kỉ niệm quan trọng này, ngày hội Âm nhạc Việt Nam năm nay có thể được coi là ngày hội lớn - một festival của giới hoạt động âm nhạc chuyên nghiệp và công chúng yêu nhạc cả nước. Đây sẽ là ngày hội tôn vinh nền âm nhạc Việt Nam, đồng thời, động viên các văn nghệ sĩ phát huy các giá trị truyền thống và cách mạng của âm nhạc Việt Nam.


Bác Hồ chỉ huy dàn nhạc, hợp xướng và quần chúng nhân dân hát "Bài ca kết đoàn" tại công viên Bách Thảo, Hà Nội (năm 1960)

Hội nhạc sĩ mong muốn, ngày Âm nhạc Việt Nam sẽ không chỉ là ngày hội của nhạc sĩ mà còn là ngày hội âm nhạc của đông đảo quần chúng nhân dân.

Chương trình biểu diễn của Ngày hội Âm nhạc năm nay chia thành 3 phần rõ rệt gồm phần biểu diễn của Dàn nhạc Rhapshody Philharmonic (7 tiết mục), phần Hợp xướng (7 tiết mục) và ca khúc và phần Dàn nhạc dân tộc đương đại (10 tiết mục) với sự đa dạng về chủ đề và tác phẩm.


Ngày hội Âm nhạc là ngày hội của đại chúng và không nhất thiết có các ca sĩ nổi tiếng

Đáng chú ý là trong việc biểu diễn các tác phẩm mang đậm chất Việt như Ôi quê tôi, Rhapsody Việt Nam, Phố phường Hà Nội, Trăng về phố, Độc huyền cầm... , ngoài sự có mặt duy nhất của ca sĩ Thanh Lam nổi tiếng thì không thấy có sự xuất hiện của các ca sĩ đã thành danh khác trong âm nhạc truyền thống như Quang Thọ, Đăng Dương, Lan Anh, Trọng Tấn.... thay vào đó là những gương mặt rất trẻ như Thái Thùy Linh, Khánh Linh, thậm chí có cả những gương mặt vừa tốt nghiệp Nhạc viện như Hoàng Quyên 18 tuổi.

Chương trình Ngày hội Âm nhạc năm nay còn có một hợp xướng gây được sự tò mò, đó là "Hợp xướng nông dân" của nhà soạn nhạc Bedrich Smetana, trích trong vở nhạc kịch "Cô dâu bị bán" (Prodaná nevěsta), lời việt: Nguyễn Thiếu Hoa. Trong âm nhạc và văn hóa Czech, Smetana được công nhận là một trong những đại diện lớn nhất của âm nhạc dân tộc Czech.


Khu vực biểu diễn Ngày hội Âm nhạc Việt Nam năm 2010 tại Thành phố Quy Nhơn

Trả lời câu hỏi của PV báo VietNamNet về những nét mới trong nhạc mục và việc không xuất hiện các ca sĩ nổi tiếng ở ngày hội Âm nhạc Việt Nam, nhạc sĩ/nhà báo Thụy Kha cho biết: "Ý nghĩa ngày Âm nhạc Việt Nam là của đông đảo quần chúng, vì thế không nhất thiết là cần có những tên tuổi nổi tiếng. Hội nhạc sĩ Việt Nam cũng không làm Ngày hội Âm nhạc để nổi tiếng mà cần nó thực sự trở thành một ngày hội âm nhạc cho quần chúng, nơi tất cả mọi người có thể thoải mái tự do ca hát, nó cần nhất là rất nhiều người đi  đến được với âm nhạc một cách công bằng và bình đẳng".

  • Vân Sam