- "Tôi chưa bao giờ tranh giành quần áo "đinh" cũng như chưa bao giờ đòi hỏi vị trí vedette..." - Siêu mẫu Việt đã thẳng thắn trả lời các câu hỏi trước thời điểm cô tung ra single đầu tay, hứa hẹn những bứt phá riêng ở một lĩnh vực gắn bó với cô từ nhỏ, trước cả lĩnh vực thời trang.


Đã 3 năm, từ khi chị về Việt Nam tham dự Hoa hậu Hoàn Vũ Việt Nam 2008, trên mặt báo luôn hình thành những quan điểm trực tiếp, thậm chí trái ngược nhau về chị. Người thì cho chị là nổi loạn, tự kiêu, còn ngược lại thì đánh giá rất cao. Tự bản thân, chị có thấy phiền lòng khi người ta hiểu sai về con người mình?. Ai là người quan trọng nhất đối với chị ?

- Thực ra, đối với những người có cá tính mạnh và quan điểm riêng như tôi, bao giờ cũng gặp phải những yêu, ghét rõ ràng. Yêu vì người ta có cùng hoặc ủng hộ quan điểm của mình, ghét vì không đồng tình. Thực ra tôi không bao giờ mưu cầu "yêu ghét" nhưng bản thân tôi cũng không phải là người "dĩ hòa vi quý". Tôi nghĩ mình là người phụ nữ trẻ, có quan điểm riêng trong cuộc sống và mong muốn được sống thật với suy nghĩ và con người của mình. Tôi không phải người thích giả tạo để lấy lòng người khác hay dùng những lời lẽ ngọt ngào để đánh lừa dư luận, hoặc giả vờ ngoan, hiền, khiêm tốn để được người khác rủ lòng thương.



Tôi trưởng thành nhờ gia đình đã dạy tôi tính tự lập. Tôi lại lớn lên và tự lập ở xã hội Châu Âu, nơi tôi phải biết tự lo cho cuộc sống của mình, từ đi làm thêm kiếm tiền trang trải cho cuộc sống sinh viên, cho tới "đấu tranh" cho quyền lợi của mình từ cái nhỏ nhất, hay tự vươn lên phấn đấu cho sự nghiệp của mình.

Nếu thiếu đi những phấn đấu đó tôi đã chỉ là con số 0 trong cuộc đời mình. Nên có lẽ chính vì vậy, bản chất con người tôi là luôn phấn đấu, vươn lên. Tôi có sự kiêu hãnh của một phụ nữ Việt, một công dân Việt, không muốn ai coi thường mình và khát khao được cống hiến và công nhận tại xã hội mình đang sống.

Đối với tôi, gia đình là quan trọng nhất! Có gia đình ở bên yêu thương và ủng hộ tôi, mọi thứ còn lại sẽ rất đơn giản.

Thành công của chị, nhiều người thấy nhưng để chị tự nhận định mình đã tiến bao xa trong suy nghĩ từ khi về nước, chị sẽ nói gì?


Nếu bậc thang cao nhất là con số 10 thì tôi nghĩ mình đang ở 4,5. So với thời gian cống hiến và so với tuổi của mình, tôi nghĩ tôi đã đạt được những thành công nhất định. Nhưng tôi có nhiều mơ ước, nhiều dự định nên con đường tiến tới thành công của tôi vẫn còn trải dài và tôi sẽ còn phải phấn đấu nhiều.
 
Là một gương mặt nhiều tạp chí, sân khấu thời trang, làm MC, giám khảo cho nhiều sự kiện lớn. Nhưng có vẻ, vị trí quan trọng nhất của sàn catwalk trong nhận thức của nhiều người, chị chưa có được chỗ đứng ấy, quan điểm của chị với nhận định này là thế nào?


- Tôi nghĩ đối với vị trí siêu mẫu của thế giới, thì cũng khó có thể xác định những tên tuổi như Claudia Schiffer, Naomi Campell, Cindy Crawford, Christy Turlington... ai có vị trí quan trọng nhất bởi họ đều là siêu mẫu, mỗi một người đều có vẻ đẹp, phong cách và đặc thù riêng. Quan trọng về sở thích cá nhân của mỗi chúng ta, thích cá tính, vẻ đẹp nào mà thôi, chứ lấy gì để làm tiêu chuẩn. Ví dụ như nếu so độ trải nghiệm trên sàn diễn Việt, rõ ràng tôi không có "bề dày" như một số các người mẫu khác bởi tôi mới về nước hoạt động 3 năm. Nhưng, nếu so về trải nghiệm trên sàn diễn Quốc Tế thì tôi lại có nhiều kinh nghiệm và trải nghiệm hơn (4 năm) trên các sàn diễn thời trang tại London, Paris, New York, Hongkong, Thượng Hải,..

Thực ra tôi về nước với nhiều khám phá và dự định nên tôi cũng không có nhu cầu tranh giành vị trí với ai. Chính vì vậy ở thời điểm mới về nước, mọi người đều nghĩ rằng tôi sẽ luôn đòi hỏi vị trí vedette nhưng thực sự tôi không làm vậy. Tôi chỉ đứng ở vị trí vedette khi đạo diễn chương trình và khách hàng thương hiệu hay NTK yêu cầu. Còn lại tôi vẫn thường nhường vị trí này khi được hỏi ý kiến cho một số người mẫu mà tôi cho rằng họ phấn đấu và hoạt động ở VN nhiều hơn tôi và vị trí này quan trọng đối với sự nghiệp của họ hơn tôi.

Tôi cũng chưa bao giờ tranh dành quần áo "đinh" với ai. Đối với cách làm việc của tôi, họ đưa cho tôi những bộ đồ vì tôi sẽ mặc chúng đẹp, họ xếp tôi ở vị trí vedette khi họ thích phong cách của tôi. Nói thực, đi diễn, cùng một cát sê, cùng một thời gian diễn trên sàn, tôi nghĩ mình chẳng tranh chấp làm gì cho mất vui với đồng nghiệp. Lượng show chỉ có ngần ấy, người mẫu tên tuổi cũng có ngần ấy, sống và làm việc có trước có sau sẽ vui vẻ hơn nhiều là kình địch tranh giành với nhau.


Lấn sấn sang âm nhạc là điều không ít người đẹp Việt Nam đã từng tham vọng, nhưng để tồn tại thì các người đẹp phải bắt đầu như một ca sĩ mới vào nghề, và không ít người đã phải dừng lại. Chị có e ngại về thu nhập của mình sẽ bị ảnh hưởng?


- Nếu như coi thương hiệu của mình là một doanh nghiệp, thì doanh nghiệp nào cũng cần đầu tư: đầu tư thời gian, tiền bạc. Đối với sự chuyển hướng này của tôi còn là đầu tư chất xám, kỹ thuật v.v.... Chính vì vậy thay vì đi diễn show, tham dự sự kiện để kiếm tiền, tôi dành thời gian đó để luyện tập, viết nhạc, trau dồi kỹ năng... Dĩ nhiên tôi không thể chia năm sẻ bảy, vừa đi kiếm tiền vừa hoạt động âm nhạc. Tuy nhiên có trồng quả, chăm bón mới có ngày ăn quả ngon. Có thành công nào là từ trên trời rơi xuống đâu?

Yêu âm nhạc, xem đó là sự nghiệp lớn lâu dài, nhưng lại chỉ mới "mon men" một single đầu tay để thăm dò. Nếu một người tin vào khả năng của bản thân, họ sẽ không làm như vậy ....

Không phải tôi không tự tin vào khả năng bản thân, mà một người có sự thông minh bao giờ cũng biết dùng khả năng bản thân vào đúng chỗ, đúng thời điểm. Từ trước đến nay, từ hình ảnh là một người mẫu, tôi bao giờ cũng có hoạch định riêng cho mình, cho nên con đường của tôi đi luôn vững vàng dù có lúc dư luận nói vào nói ra.

Đối với âm nhạc cũng vậy, tôi nghĩ khả năng là một chuyện, đam mê là một chuyện, nhưng thành công đôi khi lại nhờ tới khả năng đặt mình vào thị trường đúng đến 70%. Chính vì vậy tôi không muốn vội vàng. Các cụ đã dạy rồi "Dục tốc bất đạt", tôi hay chiêm nghiệp những lời người xưa dạy lắm!
 
Ca sĩ Siu Black nhận định: "Các chân dài đi hát nhiều lúc không có hơi, hát mà khán giả không nghe thấy họ hát họ hát gì vì hỏ chỉ biết nhảy thôi. Nhảy mà hát trơn tru, không phô, không đứt hơi, chắc chắn là họ hát nhép". Chị suy nghĩ như thế nào và việc luyện tập của chị hiện nay ra sao?


- Tôi cũng đồng tình với nhận định của chị Siu Black. Thực ra để vừa hát vừa nhảy mà hơi không bị ngắt quãng là kỹ năng rất khó và cần phải có sự luyện tập, có nội lực rất mạnh. Không phải ai cũng làm được điều này, mà khi muốn làm được điều này thì phải khổ luyện nhiều.

Tôi luôn phản đối việc hát nhép, chưa nói đến việc đây là sự thiếu tôn trọng đối với khán giả, mà tôi thấy nó cứ giả giả sao ấy. Mình là ca sỹ mà không hát được, chỉ biết son phấn quần áo đẹp đẽ múa máy nhảy nhót, chẳng khác nào mình là diễn viên trên sân khấu ca nhạc.Mỗi lần hát khác nhau, đối với mỗi đối tượng khác nhau là những cảm xúc khác nhau. Có hát thật mới truyền tải được cảm xúc đó, chứ nếu bật file đã thu sẵn thì lần nào chả giống lần nào?

Tôi nghĩ những người hát nhép là những những người kiếm tiền không trung thực. Là nghệ sỹ biểu diễn, kiếm được cát sê nhiều trong một đêm nhạc là khán giả đã trả tiền để lắng nghe giọng hát ấy. Và, trả tiền để chiêm ngưỡng sự khổ luyện để đạt được tài năng ấy, chứ nếu thu sẵn đĩa CD, chỉ cần xinh tươi bước trái bước phải thì đúng là người người có thể làm ca sỹ mất rồi!



Hiện tại tôi tập vũ đạo cùng trainer riêng 3 lần trong một tuần và kết hợp tập yoga để làm tăng thể trạng giúp cho bản thân có những phản ứng nhanh nhạy, sức bền, đồ chính xác khi thực hiện vũ đạo và hát cùng một lúc. Ngoài ra tôi cũng tập thanh nhạc cùng người luyện thanh 3 lần một tuần và tự luyện tập hàng ngày. Tôi cũng đang tranh thủ lúc nhạc sỹ Antoneus Maximus đang ở Việt Nam trong 1 tháng gần đây đề cùng tham gia sáng tác những ca khúc tiếp theo của mình. Chính vì do tôi được trực tiếp đồng sáng tác nên từ giai điệu đến lời bài hát đều mang phong cách rất riêng của chính tôi.

Làm giám khảo VNTM, chị hẳn có những hiểu biết sâu và rất sành thời trang, vậy hình tượng ca sĩ chị hướng đến dựa trên nền tảng đó là gì?. Quanh quẩn ở làng giải trí xét ra cũng chị vài gương mặt, chị tiếp cận khán giả đại trà hay hướng đến một bộ phận công chúng riêng?

- Ngày nay thời trang trong âm nhạc là một xu hướng lớn. Chắc các bạn cũng thấy không một video clip quốc tế nào lại không có các ngôi sao âm nhạc xuất hiện với những hình ảnh đẹp mắt và thời trang vừa mang tính cập nhật vừa rất riêng. Chính vì điểm xuất phát là người mẫu thời trang nên việc xuất hiện hình ảnh ca sỹ của mình gắn liền với các xu hướng thời trang mới nhất và mang tính tiên phong cũng là điều tự nhiên.

Đối với âm nhạc của mình, tôi mong muốn chạm được vào trái tim của rất nhiều người vì âm nhạc không phân biệt giàu nghèo, tuổi tác, văn hóa, màu da, ngôn ngữ. Chẳng có cớ gì mình khư khư cho mình là "hàn lâm" để phân biệt khán giả của mình. Được đón nhận bằng âm nhạc của mình là món quà tặng tuyệt vời nhất mà tôi có thể ước được.
 
Sống quyết liệt và tạo cho người đối diện tính trực tiếp qua phát ngôn nhưng nếu đặt vào hoàn cảnh dư luận phản ứng ngược chiều về sản phẩm âm nhạc của mình. Chị đã chuẩn bị cho mình tâm lý đó?


- Tôi nghĩ mình phải dám làm, biết trải qua thất bại mới có thể đến tới thành công. Thà rằng làm, thất bại để hoàn thiện mình còn hơn là ngồi ở chỗ ấm êm và tiếc rẻ băn khoăn cả đời khi cơ hội vuột qua. Tôi chưa bao giờ vỗ ngực cho mình là hơn ai cả. Tôi chỉ luôn nỗ lực phấn đấu trong khả năng của mình. Những phát ngôn mạnh mẽ đôi khi cũng do báo chí giật tít, cũng là do cách họ nhìn tôi là người đầy tự tin và họ miêu tả tôi lại với khán giả như vậy. Tôi cũng không trách cứ gì ai, chỉ lấy đó làm kinh nghiệm cho mình.

Ăn một bát phở, người thấy ngon, người thấy không ngon nên có người thích, người không thích âm nhạc của tôi cũng là điều bình thường. Nếu tôi đã làm hết sức mình, đó đã là thành quả lớn nhất làm vừa lòng chính tôi. Và tôi hy vọng âm nhạc của mình sẽ được đón nhận rộng rãi vì chất lượng của nó chứ không phải vì bất kể yếu tố gì khác.

Mới đây, Trang Nhung, chân dài từng có lùm xùm qua phát ngôn của chị cũng vừa mới gia nhập đội ngũ chân dài đi hát. Nếu ai đó nói, chị đi hát để không "thua chị, kém em" thì chị có tức giận không?

Không, tôi không so sánh mình với ai cả. Tất cả những cô gái trẻ, những thanh niên trẻ chúng tôi đều có một con đường đi riêng, những hoài bão riêng. Âm nhạc đối với tôi là tình yêu đầu tiên. Tôi lớn lên trong âm nhạc, tôi biểu diễn ở sân khấu âm nhạc từ những năm 6,7 tuổi. Âm nhạc đến với tôi sớm hơn thời trang hay mọi thứ khác rất nhiều.

Sống trong nghề người mẫu đã có không ít áp lực, giờ thêm "nghạch" ca hát, tuổi của chị cũng đã đến lúc phải nghĩ đến một hạnh phúc riêng, nhưng xem ra chị còn nhiều tham vọng quá...

Tôi không tách bạch cuộc sống sự nghiệp với cuộc sống tình yêu. Công việc tiếp thêm lửa, thêm hạnh phúc cho cuộc sống của tôi. Và khi tôi có năng lượng, có hạnh phúc tôi mới có thể yêu chính mình, cuộc sống của mình và những người xung quanh mình. Tuổi tác chẳng qua chỉ do con người đặt ra mà thôi, giống như nếu bạn sinh ra ở Châu Á bạn biết cầm đũa, ở Châu Âu bạn biết dùng dao dĩa.

Cuộc sống của một người làm nghệ thuật dù bình thường đến mấy cũng không hoàn toàn giống những người làm ở những ngành nghề khác, nên tôi chẳng bao giờ lo nghĩ nhiều. Tôi vẫn hạnh phúc với cuộc sống và tình yêu thương quanh mình, đối với tôi đó là điều quan trọng nhất.

Câu hỏi cuối, không liên quan lắm đến chủ đề về âm nhạc. Chị được xem là một trong những người mẫu có hình thể đẹp nhất Việt Nam, nhưng nếu chỉ ra một điểm nào đó chị cảm thấy chưa tự tin về ngoại hình, thì chị có dám tiết lộ ra không?

Chẳng ai hoàn hảo cả, đặc biệt là phụ nữ, luôn có những điểm chưa hài lòng về mình vì chúng tôi rất duy mỹ. Chỉ có điều thay vì ca thán buồn khổ về những gì mình chưa hài lòng, tôi chấp nhận và trân trọng những gì mình có. Và cũng chẳng ai dại gì "vạch áo cho người xem lưng" đúng không?

Xin cảm ơn chị!

Huy Minh