- Như thường lệ, nghệ sĩ piano Trinh Hương có mặt ở hàng ghế khán giả dưới khán phòng Nhà Hát Lớn trong buổi tổng duyệt hòa nhạc Điều còn mãi sáng 2/9 để xem phần biểu diễn của chồng là nghệ sĩ violin Bùi Công Duy. 

Năm nào cũng vậy, Trinh Hương luôn có mặt trong các buổi tổng duyệt cũng như buổi diễn chính của hòa nhạc Điều còn mãi vào mỗi ngày 2/9 để cổ vũ cho chồng. Năm nay, tiết mục có sự tham gia của Bùi Công Duy diễn ra ngay sau bản Quốc ca Việt Nam mở đầu chương trình. Cả Bùi Công Duy và Trinh Hương đến Nhà Hát Lớn khá sớm trước khi buổi tổng duyệt bắt đầu lúc 9h sáng. Chị ngồi dưới hàng ghế khán giả. Còn Bùi Công Duy thì ra riêng một góc tập luyện.

Trinh Hương - Vợ của Bùi Công Duy dõi theo chồng trong buổi tổng duyệt.

 

Dù chỉ là buổi tổng duyệt nhưng Bùi Công Duy ăn mặc rất chỉnh tề và thể hiện thái độ hết sức nghiêm túc. Đứng trên sân khấu nhưng Bùi Công Duy vẫn luôn dõi xuống hàng ghế khán giả để theo dõi phản ứng của Trinh Hương cũng như nhận những nụ cười động viên của cô. Trinh Hương nói cô sẵn lòng tham gia hòa nhạc Điều còn mãi nếu tiết mục trình diễn phù hợp. Tuy nhiên, cô rất ít khi biểu diễn trên sân khấu vì thích công việc giảng dạy hơn.

Nghệ sĩ Bùi Công Duy trên sân khấu

Sau tiết mục của mình, Bùi Công Duy còn cố nán lại khán phòng để xem phần trình diễn nhạc phẩm Hát ru của violist Xuân Huy. Dưới khán phòng, nghệ sĩ piano Phó An My cũng đã có mặt từ sớm để xem các nghệ sĩ trình diễn dù các tiết mục Bóng và Trở về đất mẹ của cô được sắp xếp ở cuối của phần 1. Cùng đồng hành với Phó An My là Tuệ Nguyên, tác giả của "Bóng", cũng là tên chương trình rất thành công của Phó An My vừa qua tại Nhà hát Lớn HN. 


Ca sĩ Đăng Dương

Trong lúc các nghệ sĩ đang tập luyện hết sức mình thì những công đoạn cuối cùng để chuẩn bị cho buổi diễn chính thức và duy nhất của Hòa nhạc Điều còn mãi 2011 vẫn được tiếp tục hoàn thành. Hoa trang trí cho sân khấu cũng đã xong. Ngoài sảnh, những bức ảnh tuyệt đẹp cũng đã xuất hiện ngoài sảnh từ 10h sáng. Đây là những bức hình do chính nhạc trưởng Lê Phi Phi chụp. Lần thứ hai tham gia hòa nhạc Điều còn mãi, anh không chỉ tái ngộ khán giả thủ đô với vai trò của một vị nhạc trưởng danh tiếng mà còn khiến nhiều người bất ngờ vì khả năng cầm máy của mình.


Khác với cái chất lãng đãng thể hiện sau những bức hình, trên sân khấu Lê Phi Phi luôn tỏ ra là nhạc trưởng nghiêm khắc.

 

Nhạc sĩ Dương Thụ bên cạnh nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng

Phía dưới, nhạc sĩ Dương Thụ, Giám đốc nghệ thuật của chương trình bận rộn với việc xem các nghệ sĩ biểu cũng như vô số những công việc khác bởi trách nhiệm của ông luôn nặng nề nhất. Trong số các ca sĩ tham gia biểu diễn tại hòa nhạc Điều còn mãi, Hồng Nhung có mặt sớm nhất dù ca khúc Hoa sữa được sắp xếp gần cuối chương trình. Vì vậy Bống phải mang theo cả đồ ăn nhanh và thức uống. Cô kiên nhẫn ngồi xem từng tiết mục biểu diễn một mình. Khi Mỹ Linh xuất hiện, hai diva chuyển tới ngồi cạnh nhau và cười đùa khá thoải mái.


Trong lúc chờ đến tiết mục của mình, Mỹ Linh mang iPhone ra để khoe ảnh chụp với con gái Mỹ Anh cho bác Hồng Nhung xem. Trông họ rất thân thiết như những người bạn gái bình thường đang hào hứng chia sẻ những câu chuyện gia đình. Cuộc trò chuyện chỉ gián đoạn khi Hồng Nhung lên sân khấu hát ca khúc Hoa sữa. Trông Hồng Nhung vẫn vô cùng trẻ trung và nồng nàn trong giọng hát. Hồng Nhung chỉ cần tập 1 lần duy nhất bởi tiết mục của chị lúc nào cũng hoàn hảo trong cả giọng hát lẫn phong cách biểu diễn.





Ca sĩ Hồng Nhung nồng nàn và trẻ trung với Hoa Sữa

Ngay sau ca khúc Hoa sữa của Hồng Nhung là tới tiết mục biểu diễn của Mỹ Linh. Lần này chị chị hát Trên đỉnh Phù Vân của nhạc sĩ Phó Đức Phương, một trong những ca khúc làm nên tên tuổi của chị nhiều năm về trước. Lần đầu hát ca khúc này năm 1995, đã 16 năm trôi qua nhưng cảm xúc chị mang đến cho khán giả với Trên đỉnh Phù Vân vẫn còn nguyên vẹn.



Mỹ Linh hết mình trong buổi tổng duyệt Điều Còn Mãi

Mỹ Linh ăn mặc giản dị và gây chú ý bởi từ lúc bước vào khán phòng Nhà hát Lớn đến lúc lên sân khấu hát, chị vẫn giữ nguyên cặp kính râm. Hỏi chị vì sao lại đeo kính? Mỹ Linh  bảo tại sáng ra chị không trang điểm nên ngại để lộ cả gương mặt mộc ra. Chị cũng muốn hạn chế trang điểm để không làm hỏng da. Và có thể Mỹ Linh muốn để dành sự tỏa sáng trên sân khấu cho buổi dếp điễn chính thức chiều nay.

Mỹ Linh cho biết ngay sau khi kết thúc hòa nhạc Điều còn mãi chị sẽ phải tới Hải Phòng để tham dự một chương trình khác. Do quá bận rộn nên ban đầu Mỹ Linh định không tham gia nhưng cuối cùng hòa nhạc Điều còn mãi đã mời được chị, lần thứ 3 liên tiếp. Cũng giống như Hồng Nhung, Mỹ Linh hát một lần là "ăn" ngay bởi ca khúc này chị đã thể hiện không biết bao lần. Ngay cả khi hát với Dàn nhạc giao hưởng thì đó vẫn không phải là thách thức với chị.

Dưới hàng ghế khán giả, Mỹ Linh thi thoảng vẫn hát theo các ca sĩ đang biểu diễn trên sân khấu. Năm nay, nhạc sĩ Dương Thụ muốn mang đến cho khán giả một sự mới mẻ khi để cho Nguyên Thảo hát ca khúc Họa mi hót trong mưa, ca khúc đặc biệt thành công với sự thể hiện của Hồng Nhung. Hai đàn chị Hồng Nhung và Mỹ Linh không chỉ theo dõi màn trình diễn của Nguyên Thảo mà còn nhẩm theo lời ca khúc này. Kết thúc, nhạc sĩ Dương Thụ tiến lên gần sân khấu nói: "Thảo, tốt lắm!". Hiếm có tiết mục nào mà vị nhạc sĩ nổi tiếng khó tính này lại trực tiếp dành lời khen đến vậy.





Ca sĩ Nguyên Thảo với Điều Còn Mãi năm nay sẽ gây thêm một bất ngờ cho khán giả?

Mặc dù là buổi tổng duyệt nhưng khán phòng Nhà hát Lớn sáng 2/9 có khá đông người tới xem. Kết thúc mỗi tiết mục biểu diễn, tiếng vỗ tay lại dậy lên dưới khán phòng Nhà hát Lớn. Không phải buổi diễn chính thức nhưng cảm xúc và nhiệt huyết mỗi nghệ sĩ dành cho ca khúc vẫn vẹn nguyên. Cảm hứng này nhanh chóng truyền đến khán giả. Dù tới hơn 12h buổi tổng duyệt mới kết thúc nhưng tất cả các nghệ sĩ vẫn nhiệt tình tập luyện đến lúc cuối cùng.

Hòa nhạc Điều còn mãi 2011 sẽ được tường thuật trực tiếp trên VTV3 vào lúc 14h ngày 2/9. Mời các bạn đón xem.

Hoàng Vy - Ảnh : Phạm Hải