- Tường thuật trực tiếp buổi hoà nhạc 'Điều Còn Mãi' lúc 2h chiều tại Nhà Hát lớn Hà Nội; Nắng nóng trên diện rộng dịp 2/9; HTV rút kinh nghiệm về đưa tin biểu tình; tin tức thời sự nóng hổi liên quan đến tên Lê Văn Luyện; lật tàu chở quặng ở Lào Cai khiến 1 người tử vong và 3 người bị thương; ông Huỳnh Ngọc Sỹ được giảm án; thu giữ trứng vịt hôi thối được dùng để làm bánh trung thu... là những thông tin nổi bật trong ngày 1/9...

ĐIỀU CÒN MÃI

Hôm nay, hoà trong không khí cả nước nô nức kỷ niệm ngày Quốc khánh 2/9, Chương trình hoà nhạc "Điều còn mãi" do báo VietNamNet và Đài THVN tổ chức sẽ tôn vinh các sáng tác và tài năng âm nhạc đất Việt vang xa mãi, vượt ra ngoài biên giới địa lý, đến với những đồng điệu và rung cảm nghệ thuật trên khắp thế giới.

Chương trình bắt đầu lúc 2 chiều và được tường thuật trực tiếp trên VTV3.


HTV “RÚT KINH NGHIỆM” KHI ĐƯA TIN VỀ BIỂU TÌNH

Đài PT -TH Hà Nội có công văn trả lời các ông Nguyễn Huệ Chi, Nguyễn Xuân DIện, Nguyễn Quang A… yêu cầu ông Tổng giám đốc Đài xin lỗi, cải chính một số nội dung đã phát sóng trong chương trình thời sự 18h30 ngày 22/8. 

Ngày 29/8/2011, Đài PT – TH Hà Nội đã nhận được bức thư đề ngày 26/8/2011 của các ông Nguyễn Huệ Chi, Nguyễn Xuân DIện, Nguyễn Quang A và các ông bà khác yêu cầu ông Tổng Giám đốc Đài xin lỗi, cải chính một số nội dung đã phát sóng trong chương trình thời sự 18h30 ngày 22/8.

Ngày 31/8, Đài PT-TH Hà Nội đã có công văn trả lời, trong đó nêu rõ HTV đã “kịp thời rút kinh nghiệm với những phóng viên đã trực tiếp thực hiện bản tin này”.


NÁO NỨC VÀO LỚP 1

Ngày 1/9, một số trường Tiểu học tại TP HCM đã tổ chức riêng một buổi lễ đón học sinh lớp 1 trước ngày khai giảng năm học mới (5/9).

Sở GD-ĐT TP HCM đã gửi công văn cho các trường để “dặn dò” về việc tổ chức lễ Khai giảng ý nghĩa, trong đó lưu ý “phải chuẩn bị tốt việc đón học sinh vào lớp 1 và tổ chức dạy tốt, tránh tạo áp lực về đánh giá cho điểm trong giai đoạn mới vào trường tiểu học”.

DÙNG TRỨNG VỊT THỐI ĐỂ LÀM BÁNH TRUNG THU

Chiều 31/8, lực lượng trinh sát, các cán bộ thuộc Đội 3, Phòng 6, Cục Cảnh sát môi trường (Bộ Công an) đã phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 15 (quận Hoàng Mai) tiến hành kiểm tra kho hàng trứng gia cầm của của hàng ông Nguyễn Doãn Hải (SN 1975), địa chỉ tại số 18 đường Lĩnh Nam (phường Mai Động, quận Hoàng Mai, Hà Nội). 

Kết quả kiểm tra cho thấy: Có hơn 19.000 quả trứng vịt muối và trứng gà có nguồn gốc từ Trung Quốc của gia đình ông Nguyễn Doãn Hải đã bị lực lượng Cảnh sát môi trường và Quản lý thị trường phối hợp thu giữ. Số trứng này không có giấy tờ nguồn gốc, kiểm dịch. Khi đập trứng vịt muối ra, rất nhiều quả đã chuyển sang màu đen, có mùi hôi thối rất khó chịu.

NẮNG NÓNG DỊP 2/9

Dịp Quốc khánh 2/9 năm nay trời không mưa nhưng nắng nóng gay gắt diễn ra trên diện rộng, đặc biệt là tại các tỉnh miền Bắc và miền Trung.

Toàn bộ các tỉnh miền Bắc và các tỉnh ven biển miền Trung có nền nhiệt dao động từ 34-36 độ, có nơi trên 36 độ. Dự báo đợt không khí nóng này sẽ bao trùm toàn bộ miền Bắc và miền Trung trong suốt dịp 2/9. Nhiều khả năng đến giữa tuần sau nhiệt độ mới “hạ nhiệt”.

Trong dịp 2/9 này, chỉ có các tỉnh Nam Bộ và khu vực Tây Nguyên là có thời tiết mát mẻ. Nhiệt độ cao nhất tại Nam Bộ là 30-33 độ, tại Tây Nguyên là 28-31 độ. Toàn bộ các tỉnh từ Thanh Hóa – Thừa Thiên Huế và từ Đà Nẵng đến Bình Thuận đều có mức nhiệt cao (34-37 độ).

LỜI KHAI CỦA LÊ VĂN LUYỆN

“Ra đến cửa phòng thì đứa bé con út của bà chủ tiệm vàng khóc, tôi bảo "ngủ đi cháu", nó nằm xuống im lặng 1 tí rồi nó lại khóc. Tôi không biết làm gì nên...” – Lê Văn Luyện bình tĩnh kể lại quá trình gây tội ác của mình.

Sau khi bị bắt, Luyện khai rõ ràng, rành mạch quá trình ra tay sát hại cả gia đình tiệm vàng Ngọc Bích. Các điều tra viên không khỏi ớn lạnh trước những lời khai của tên sát nhân này. Chân tướng của 'ác quỷ' dần dần hiện ra.

Vào rạng sáng ngày 24/8, lúc này, khu phố Sàn (Lục Nam, Bắc Giang) đã vắng người qua lại, có một kẻ ngồi trong bóng đêm, mắt chăm chăm nhìn về ngôi nhà 3 tầng của chủ tiệm vàng Ngọc Bích.

Mắt đảo 4 phía, không thấy ai, nhanh như chớp, y thoăn thoắt đột nhập lên tầng 3 của ngôi nhà. Một con dao bấm và dao phớ được y thủ sẵn trong túi quần và thắt lưng.

Sau đó, tên sát thủ đã lần lượt ra tay với từng người trong gia đình chủ tiệm vàng Ngọc Bích một cách dã man, kể cả cháu bé mới 18 tháng tuổi rồi vơ vét toàn bộ số vàng có trong nhà để tẩu thoát.

Biết không thể tránh khỏi lưới pháp luật nên sau khi ra tay sát hại cả gia đình tiệm vàng Ngọc Bích, Lê Văn Luyện đã bắt xe lên Lạng Sơn, tìm cách để trốn ra nước ngoài. Tại đây, hắn trốn trong nhà cô ruột là Lê Thị Định (trú tại bản Na Tồng, xã Trùng Khánh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn). Ngay sau đó, vào chiều 31/8, Luyện đã bị tóm gọn. Hiện tên Luyện vẫn đang tiếp tục được cơ quan CSĐT khai thác thông tin.


LẬT TÀU Ở LÀO CAI

Khoảng 22h ngày 31/8, trên tuyến đường sắt công nghệ Mỏ Apatít Việt Nam (Công ty TNHH một thành viên Apatít Việt Nam) đã xảy ra tai nạn tàu hoả hết sức nghiêm trọng.

Theo thông tin ban đầu, đoàn tàu chở quặng apatít, gồm 2 đầu máy (mang số hiệu 13 và 07) cùng 16 toa xe chở đầy quặng đã bị mất phanh trôi từ ga K2 (Làng Dạ) với tốc độ khủng khiếp về Trạm đầu máy Pom Hán, thuộc Xí nghiệp Vận tải đường sắt. Đoàn tàu đã được nhân viên gác ghi bẻ ghi vào đường lánh nạn. Do tốc độ cao, đoàn tàu quặng đã đâm bục chắn đường lánh nạn tại tổ 30, phường Bình Minh (TP Lào Cai), 2 đầu máy cùng 9 toa xe đã lao ra khỏi đường ray. Có mặt tại hiện trường vụ tai nạn,  nhận thấy đầu máy và các toa xe bị hư hỏng nặng, nhiều toa xe nằm chồng lên nhau.

Hiện 3 tài xế và 1 phó tài xế của hai toa đầu máy đã may mắn thoát nạn, 1 phó tài xế đã tử vong, thi thể  vẫn bị mắc kẹt trong một toa đầu máy. Tin trên báo Lào Cai.

XE TẢI LAO XUỐNG VỰC

Tại địa phận đèo Nàng, xã Kim Bình, huyện Chiêm Hóa, Tuyên Quang, đã xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm 2 người chết, 7 người bị thương. 

Thông tin ban đầu cho biết, chiếc xe ôtô tải mang biển kiểm soát 22 L-6924 đang chở ngô bất ngờ bị rơi xuống vực, hiện chưa rõ nguyên nhân.

Khi xảy ra tai nạn trên xe có 9 người, hiện 7 người bị thương đang được người dân và lực lượng cứu hộ tỉnh Tuyên Quang đưa đi cấp cứu. Tin trên TTXVN.

ÔNG HUỲNH NGỌC SĨ ĐƯỢC GIẢM ÁN

Vụ án Huỳnh Ngọc Sĩ – nguyên Phó Giám đốc Sở GTVT TP HCM kiêm Giám đốc BQLDA Đại lộ Đông Tây TP HCM nhận hối lộ 262.000 USD từng gây xôn xao dư luận đã khép lại với bản án 20 năm tù (trước đó trong phiên xét xử sơ thẩm, ông Sĩ bị tuyên án chung thân vì tội nhận hối lộ).

Dù luôn kêu oan nhưng đến giờ phút cuối, ông Sĩ tha thiết xin Tòa được hưởng án nhẹ. Gia đình ông đã khắc phục 3 tỷ đồng thu lợi bất chính nên được HĐXX xem là những tình tiết giảm nhẹ.

PHILIPPINES THẢ NỐT NGƯ DÂN VN

Ngày 1/9, Đại sứ quán VN tại Philippines cho biết sau khi xem xét các ý kiến từ các bên, tòa án tỉnh Palawan (Philippines) đã ra quyết định thả nốt 37 trong tổng số 122 ngư dân VN bị phía Philippines bắt giữ từ ngày 30/5 vừa qua.

Như vậy tính tới thời điểm này toàn bộ 122 ngư dân bị bắt đã được trả tự do và hiện đang ở tạm trong doanh trại  quân đội của Bộ Chỉ huy Quân sự miền Tây của Philippines.

Đại sứ quán VN tại Philippines đang phối hợp cùng phía Philippines khẩn trương hoàn tất các thủ tục xuất cảnh, sớm đưa 122 ngư dân nói trên về nước. Đồng thời Đại sứ quán VN đang nỗ lực làm việc với các cơ quan chức năng của Philippines để phía Philippines sớm trao trả 7 tàu cá cho các chủ tàu và ngư dân VN. Tin trên Vietnam+.

CỨU NGƯ DÂN GẶP NẠN TRÊN BIỂN

Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ngãi cho biết: Sáng ngày 1/9, tàu đánh cá Qng 95807 TS do ông Trần Quận (xã Bình Chánh, Bình Sơn) làm thuyền trưởng đang tiếp tục hải trình tiếp cận với tàu gặp nạn để cứu hộ tàu cá mang số hiệu Qng 95726 TS của ông Ngô Văn Thân (xã Bình Chánh, Bình Sơn, Quảng Ngãi), trên tàu có 31 lao động, hành nghề câu mực tại khu vực quần đảo Trường Sa của Việt Nam bị hỏng máy và trôi dạt trên biển.

Dự kiến trong ngày hôm nay (1/9) tàu cứu nạn sẽ tiếp cận được với tàu gặp nạn. Hiện sức khỏe của 31 ngư dân trên chiếc tàu gặp nạn vẫn bình thường. Tin trên báo ĐCSVN.

Ngọc Anh (Tổng hợp)