- Theo nguồn tin riêng của VietNamNet, chiều 20/9, Bộ VHTTDL đã công bố quyết định bổ nhiệm nhà lý luận phê bình điện ảnh Ngô Phương Lan giữ vị trí Cục Phó phụ trách Cục Điện ảnh. Điều này cũng đồng nghĩa với việc đơn xin từ chức của Cục trưởng và Cục phó Cục Điện ảnh trước đó đã được chấp thuận.

TS Ngô Phương Lan (phải) trên bục nhận giải Cánh diều 2006
Trước sự phản ứng mạnh mẽ của các nghệ sĩ điện ảnh cũng như dư luận liên quan đến trách nhiệm của lãnh đạo Cục Điện ảnh trong vụ để thất thoát 42 tỉ đồng vừa qua, ông Lê Ngọc Minh và ông Lại Văn Sinh đã buộc phải đệ đơn xin từ chức. Như vậy là sau gần 2 tuần tiếp nhận và xử lý đơn xin từ chức của hai lãnh đạo Cục Điện ảnh trước đó là ông Lại Văn Sinh và ông Lê Ngọc Minh, Bộ VHTTDL đã chấp thuận để hai vị này rời khỏi các vị trí lãnh đạo cao nhất của ngành Điện ảnh.

Thời gian qua cũng đã có một số nguồn tin đồn đoán rằng TS. Ngô Phương Lan sẽ được bổ nhiệm vào vị trí Cục trưởng Cục Điện ảnh. Tuy nhiên, theo quyết định mới nhất của lãnh đạo Bộ VHTTDL vừa được ban ra, nhà phê bình Ngô Phương Lan sẽ đảm nhiệm vị trí Cục phó phụ trách Cục Điện ảnh chứ không phải Cục trưởng. Mặc dù vậy, trong thời gian tới bà sẽ nắm toàn quyền điều hành Cục này cho đến khi có những quyết định tiếp theo.

TS. Ngô Phương Lan đã từng có thời gian làm trưởng phòng Nghệ thuật tại Cục Điện ảnh và giữ chức Cục phó Cục hợp tác quốc tế của Bộ VHTTDL từ tháng 3/2010. Sắp tới bà Lan sẽ đảm nhiệm cùng lúc hai vai trò là Cục phó phụ trách Cục Điện ảnh và Phó ban tổ chức LHP Việt Nam lần thứ 17. Vậy là ngay trong cuộc gặp gỡ các nghệ sĩ điện ảnh ngày 25/9 tới do Hội điện ảnh và ban giám đốc Làng văn hóa các dân tộc VN tổ chức tại HN, ngành điện ảnh đã có lãnh đạo mới.

Theo kế hoạch, các nghệ sĩ sẽ tham gia buổi tọa đàm kéo dài 3 tiếng đồng hồ về thực trạng điện ảnh VN hiện nay và giải pháp tháo gỡ khó khăn.

Hạnh Phương