- Chiều nay, ngày 30/9/2011, Thứ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông Đỗ Quý Doãn đã trao tặng tận tay 80 cuốn sách ảnh "Đại tướng Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp" cho gia đình Đại tướng.


Phu nhân Đặng Bích Hà cùng các con của đại tướng Võ Nguyên Giáp đã gặp gỡ và đón chào Thứ trưởng và đoàn với tấm lòng ấm áp, thân tình. Thứ trưởng Bộ thông tin & Truyền thông Đỗ Quý Doãn đã đích thân trao tặng cuốn sách ảnh "Đại tướng Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp" tới gia đình, đồng thời gửi lời thăm hỏi, chúc sức khỏe đến Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
Phu nhân Đặng Bích Hà nhận sách ảnh do Thứ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông Nguyễn Quý Doãn trao tặng - (Ảnh: V.N.Chương)
Thay mặt gia đình, phu nhân Đặng Bích Hà đã cảm ơn Thứ trưởng và đoàn, đồng thời phu nhân đã gửi tặng đoàn những tấm thiệp với chữ ký từ Đại tướng, trên đó ghi "Nhân dịp tôi tròn 100 tuổi. Cảm ơn các đồng chí đã đến thăm và chúc thọ tôi".

Cuốn sách ảnh  "Đại tướng Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp" do Cục Thông tin Đối ngoại (Bộ Thông tin và Truyền thông) xuất bản nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Đây thực sự là một tài liệu quý để lưu giữ truyền thống cách mạng và lịch sử dân tộc.

Sách được in khổ 21x24 cm, dày 212 trang, song ngữ Việt - Anh. Gần 300 bức ảnh trong sách đã khái quát một cách chân thật, sống động về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng vẻ vang của đại tướng - một vị tướng tài ba, một nhà cách mạng nổi tiếng, một người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, một người con ưu tú của đất nước, được nhân dân cả nước yêu mến và bạn bè quốc tế ngưỡng mộ.
Cuốn sách "Đại tướng Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp"
Trong lời đề tựa, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh: “Cuốn sách không chỉ có giá trị đối với nhân dân ta mà đối với cả bạn bè quốc tế, không chỉ cho thế hệ hôm nay mà cho cả thế hệ mai sau”.

Trong lời giới thiệu cuốn sách, GS Vũ Khiêu cũng đã viết: “Trong lịch sử vẻ vang của 1.000 năm Thăng Long, thì 100 năm cuối cùng trong 1.000 năm ấy là 100 năm quan trọng nhất, khó khăn nhất nhưng lại rực rỡ nhất, thành công nhất. Trong 100 năm này, nổi bật lên hình ảnh chói lọi của lãnh tụ Hồ Chí Minh và sau đó là hình ảnh rực rỡ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp cùng với các nhà lãnh đạo lỗi lạc của dân tộc. Trong các vị nói trên, thì Đại tướng Võ Nguyên Giáp là người duy nhất sống trọn 100 năm, 1/10 lịch sử Thăng Long ngàn năm tuổi. Tôi nghĩ có lẽ đó là vinh dự mà lịch sử dành riêng cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp".

Một số bức ảnh trong cuốn sách:
Vợ chồng Võ Nguyên Giáp - Đặng Bích Hà cùng 5 người con: Võ Hồng Anh, Võ Hạnh Phúc, Võ Điện Biên, Võ Hồng Nam và Võ Hòa Bình (chụp năm 1963).
Một trong những bài báo đầu tiên của Võ Nguyên Giáp dưới bút danh Hải Thanh có tên "Vũ trụ và tấn hóa" in trên báo Tiếng dân năm 1929 do cụ Huỳnh Thúc Kháng làm chủ bút.
Năm 1930, khi mới 19 tuổi, trong sự kiện Xô Viết Nghệ Tĩnh, Võ Nguyên Giáp bị bắt và giam ở nhà lao Thừa Phủ (Huế).
Ngày 2/9/1946, nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa tròn một năm thành lập. Bí thư Tổng Quân ủy Võ Nguyên Giáp tuyên đọc Nhật lệnh của Quân ủy hội.
Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp tại Sở chỉ huy Chiến dịch Biên giới (1950).
Đại tướng chào những đoàn quân chiến thắng Biên giới trở về (1950)
Đại tướng khen ngợi nhân dân địa phương và anh chị em công nhân đội vận tải Sông Gianh, Quảng Bình đã góp phần tích cực vận chuyển hàng ra tiền tuyến (1968)
Tháng 7-1980, tướng Giáp thăm trung tâm huấn luyện Gagarin, Liên Xô.
Đại tướng thư giãn bên cây đàn piano
Hồ Hương Giang