- Đằng sau "Tôi nghe Tổ quốc gọi tên mình" là một tình bạn, tình đồng nghiệp và lòng yêu nước bền chặt, sắt son của 2 người phụ nữ Việt Nam duyên dáng.

"Lời của cha" - viết bằng máu và nước mắt
Danh sách dự thi Đây biển Việt Nam - đợt 5
Ta viết lịch sử bằng mồ hôi và máu
Muốn viết thơ lính, hãy ra đảo
Nhạc sĩ Quỳnh Hợp liên tục gửi tình cảm đến Trường Sa


Nhạc sĩ Quỳnh Hợp vốn đã rất quen thuộc với các tác phẩm phổ thơ về biển, đảo, về Hoàng Sa, Trường Sa và tình yêu Tổ quốc. Biết được điều đó, một hôm, một người bạn của chị đã giới thiệu tới chị "Tôi nghe Tổ quốc gọi tên mình" vào những ngày cuối tháng 7, cũng là gửi lòng mến mộ của một thi sĩ trẻ tới một nhạc sĩ khi gửi gắm cho chị tác phẩm của mình.

Nhà thơ Nguyễn Phan Quế Mai, người phụ nữ vẫn chưa thôi kì lạ với những dòng thơ đan xen giữa dịu dàng  - quyết liệt, giữa điềm tĩnh - mơ mộng, giữa điều nhỏ bé đời thường và cái lớn lao của đất nước đã viết những vần thơ như cháy rực trong tim mình.

Nhà thơ Quế Mai với những vần thơ mạnh mẽ  và nhạc sĩ Quỳnh Hợp, với những nốt nhạc tha thiết, nồng nàn
Đang rất bận hoàn tất cho 2 album sắp phát hành và chuẩn bị cho đêm nhạc Tổ Quốc nhìn từ biển, khi nhận được bài thơ nhạc sĩ Quỳnh Hợp tâm sự, chị "bị khẩu khí của  bài thơ Tổ Quốc gọi tên cuốn hút". Qua lời giới thiệu, nhạc sĩ Quỳnh Hợp đã nghĩ tác giả là một nhà thơ nam, lớn tuổi…

Vậy mà, khi gặp người giới thiệu, chị mới biết Quế Mai là một nhà thơ nữ còn rất trẻ… Nhạc sĩ có cảm tình ngay với nhà thơ bởi giọng điệu thơ  đĩnh đạc, nhiều chiêm nghiệm và có tính khái quát cao với cách diễn đạt thẳng thắn, có quan điểm rõ ràng cùng những tình cảm lắng sâu trong từng câu thơ.

Và "Tổ quốc gọi tên mình" đã có khoác lên một tấm áo mới, với những nốt nhạc và giai điệu làm rung cảm tâm hồn, ngoài những lời thơ. Ngoài phần phổ nhạc của nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn, giờ đây, bài hát còn trở thành một mối duyên nghệ sĩ đẹp đẽ giữa hai người phụ nữ cùng yêu nước, yêu Tổ quốc và yêu nghệ thuật.


Bản nhạc sau khi hoàn thành

Từ Philippines, nhà thơ Nguyễn Phan Quế Mai nhắn gửi cho nhạc sĩ Quỳnh Hợp:

"Cảm ơn chị đã đồng cảm với bài thơ "Tổ quốc gọi tên" của em để phổ nhạc thành bài hát. Em rất xúc động khi nhìn thấy bản nhạc.

Em đang ở Philippines, nhưng vẫn theo dõi tình hình ở nhà ..... Chắc lúc này chị đang bận rộn lắm .... Em chúc chị thật nhiều sức khỏe và tin rằng chương trình giao lưu thơ nhạc "Tổ quốc nhìn từ biển" sẽ thành công
"

Bài hát ""Tôi nghe Tổ quốc gọi tên mình" nằm trong album "Tổ quốc nhìn từ biển" của nhạc sĩ Quỳnh Hợp, đã phát hành đầu tháng 10/2011.

 
"Tôi nghe Tổ quốc gọi tên mình"

Nhạc: Quỳnh Hợp
Thơ: Nguyễn Phan Quế Mai
Trình bày: Cao Thái Sơn

 
  • Vân Sam