- Được đánh giá cao tại các liên hoan phim quốc tế, "Hot boy nổi loạn và câu chuyện về thằng Cười, cô gái điếm và con vịt" có làm nên chuyện khi về rạp chiếu trong nước?


Bộ phim gây ồn ào thời gian qua bắt đầu từ cái tựa dài kỷ lục "Hot boy nổi loạn và câu chuyện về thằng Cười, cô gái điếm và con vịt" của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng đã được nhà sản xuất ấn định thời gian ra mắt khán giả Việt Nam từ ngày 14/10. Bộ phim sẽ công chiếu đồng loạt tại 30 rạp và cụm rạp ở các địa phương trên toàn quốc như Hà Nội, TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Vũng Tàu, Khánh Hòa, Đà Nẵng, Hải Phòng.

Phim có cái nhìn gai góc, táo bạo không chỉ về đồng tính nam

“Hot boy nổi loạn” (tựa tiếng Anh "Lost in Paradise") là bộ phim điện ảnh thứ 3 của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng, sau "Những cô gái chân dài" và "Đẹp từng centimet". Phim do Vũ Ngọc Đãng và Lương Mạnh Hải viết kịch bản, với nội dung xoay quanh cuộc sống tình cảm của những người đồng tính nam, cũng như số phận của những cô gái làm nghề mại dâm.... Phim có cái nhìn gai góc, táo bạo nhưng cũng đầy tính nhân văn về số phận của những con người sống bên lề xã hội.

"Hot boy nổi loạn" bao gồm hai câu chuyện. Câu chuyện thứ nhất: Khoa (Hồ Vĩnh Khoa) một chàng trai trẻ, hiền lành, từ quê lên Sài Gòn tìm một cuộc sống tốt đẹp hơn. Tuy nhiên, cuộc sống ở vùng đất mới không phải là thiên đường như Khoa nghĩ. Anh nhanh chóng bị cuốn vào thế giới của sự lọc lừa. Tại đó, Khoa đã gặp và đem lòng yêu Lam (Lương Mạnh Hải), một chàng trai đồng tính, sống bằng nghề lừa đảo. Cuộc tình của cả hai càng ngang trái khi Đông (Linh Sơn) - người yêu của Lam xuất hiện…
Câu chuyện thứ hai: Hạnh (Phương Thanh) là một cô gái đứng đường “hết thời”. Ngày ngày, cô kiếm sống bằng cách “đón khách” bên vệ đường. Cuộc sống tủi nhục của một cô gái làng chơi có thêm chút niềm vui nho nhỏ khi có sự xuất hiện của anh chàng câm, khờ khạo tên Cười (Hiếu Hiền). Cười đem lòng yêu Hạnh, tuy nhiên tình yêu của họ cũng trải qua nhiều thử thách được tính bằng ma cô, tú bà độc ác…

Hai câu chuyện riêng lẻ, với những số phận nhân vật khác nhau nhưng đều chung nội dung phản ánh những bi kịch cuộc đời và những ước mơ bình dị nhỏ nhoi của những con người lương thiện, bị cuộc đời xô đẩy, phải làm nghề mà mọi người đều khinh rẻ: làm điếm. Kết hợp hai yếu tố nghệ thuật và thương mại, “Hot boy nổi loạn” đánh dấu giai đoạn làm nghề mới của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng, khi anh không chỉ làm phim thuần giải trí.

Đột phá của phim Việt?

Bộ phim có đề tài khá gai góc và táo bạo này đã khiến kịch bản ban đầu gây được sự chú ý của các thành viên trong ban tổ chức Liên hoan phim Toronto có mặt tại Liên hoan phim quốc tế Việt Nam lần thứ nhất tại Hà Nội vào tháng 10 năm ngoái.

Trong chuyến đi đến các nước châu Á để khảo sát và tìm kiếm những bộ phim chất lượng cho LHP Toronto, bà Giovanna Fulvi - nhà tuyển phim khu vực châu Á cho LHP này từ năm 1996 đến nay đã xem bản nháp của bộ phim trong phòng dựng và gửi lời mời chính thức dự liên hoan phim. Đây là vinh dự lớn cho bộ phim “Hot boy nổi loạn" bởi hiếm có phim Việt Nam xuất hiện tại liên hoan phim danh giá này.

Bộ phim "cho thấy sự phức tạp, vô lý của tình yêu"

Bà Giovanna Fulvi nhận xét: "Lost in Paradise" miêu tả một cách táo bạo về khó khăn của những con người sống bên lề xã hội, nỗi ê chề trong thế giới mại dâm, sự kỳ thị đối với người đồng tính và khó khăn của họ trong việc bảo vệ tình yêu của mình, sự thiệt thòi của những người khiếm khuyết. Bộ phim cho thấy các khía cạnh hiếm thấy của xã hội Việt Nam đương đại, những câu chuyện về cuộc sống của con người Việt Nam mà ít ai biết đến…”.

Không chỉ là một trong những bộ phim Việt hiếm hoi được LHP Toronto đánh giá cao, “Hot boy nổi loạn” còn đánh dấu sự đột phá của phim Việt ra với thế giới khi là bộ phim Việt Nam đầu tiên được một trong những nhà phát hành phim hàng đầu thế giới, Fortissimo Films mua bản quyền phát hành ở thị trường nước ngoài.
Ông Michael J. Werner - chủ tịch Fortissimo đánh giá: “Vũ Ngọc Đãng là một trong những nhân tố của thế hệ đạo diễn mới ở Việt Nam có cả sự nhạy cảm về thương mại và tầm nhìn nghệ thuật. Trong "Lost in Paradise", anh đã sử dụng yếu tố tình cảm và hài hước để mô tả sự giao nhau trong cuộc sống hàng ngày của một cặp đồng tính nam, một chàng trai khờ khạo bị câm và một cô gái điếm đứng đường, qua đó cho thấy sự phức tạp, vô lý của tình yêu và những mối quan hệ trong cuộc sống…".
"Hot boy nổi loạn" có một cuộc đi vòng ra nước ngoài trước khi trình làng khán giả nước nhà. Ngày 7/9/2011, hai diễn viên chính Lương Mạnh Hải, Hồ Vĩnh Khoa cùng bộ phim đến Canada để tham dự Liên hoan phim quốc tế Toronto lần thứ 36 diễn ra từ 8/9 đến 18/9/2011. Tham gia liên hoan ở hạng mục Discovery Programme, dành cho những tác phẩm hấp dẫn của các đạo diễn triển vọng trên toàn thế giới, bộ phim đã đứng đầu trong số 20 phim châu Á có vé bán chạy nhất.

Sau Liên hoan phim Toronto, đoàn phim "Hot boy nổi loạn" tiếp tục tham gia Liên hoan phim quốc tế Vancouver, Canada (29/9 -14/10) ở hạng mục Dragons and Tigers dành cho các đạo diễn châu Á. Cùng tranh tài có các phim "Mr Tree", "Dendera", "The Day He Arrives", đặc biệt là "A Simple Life" với sự góp mặt của diễn viên Lưu Đức Hoa, Deanie Ip và "Buddha Moutain" với Phạm Băng Băng, Trương Ngãi Gia... Trong khi chuẩn bị công chiếu trong nước, "Hot boy nổi loạn" vẫn tiếp tục lên đường đến Hàn Quốc dự Liên hoan phim quốc tế Busan từ ngày 6 đến 14/10/2011.

Tony Ryans, nhà tuyển chọn phim châu Á cho hạng mục Dragons and Tigers của LHP Vancouver: "Hot boy nổi loạn và câu chuyện về thằng Cười, cô gái điếm và con vịt" được xem là bộ phim đầu tiên của Việt Nam đánh vào đề tài khá nhạy cảm: cuộc sống của người đồng tính. Không đầu tư theo chuẩn quốc tế, không quá kịch tính,cũng không quá nhiều cảnh nóng, nhưng bộ phim đã giúp khán giả hiểu thêm về cuộc sống của người đồng tính trong xã hội một cách tự nhiên, gần gũi: nơi ở, những mầm mống phát sinh ra tệ nạn, hoạt động mại dâm,cũng như vẽ nên bức chân dung về một Sài Gòn thu nhỏ của những chàng trai được gọi là "trai gọi". Cách xây dựng mối quan hệ trong phim khá "hình tượng" và được đánh giá là một trong những bộ phim có hình ảnh đẹp, lãng mạn về đề tài đồng tính.
Trang web điện ảnh Cinesnatch: "Bộ phim "Lost in Paradise" như một lời nhắc nhở về những tư duy hẹp hòi và những định kiến của xã hội đối với người đồng tính. Bộ phim miêu tả chân thực về những số phận con người sống bên lề xã hội trong thế giới mại dâm...".

Long Hà