- Những bức tranh của Jacquelyn Ngô làm kinh ngạc giới hội họa và người xem bởi màu sắc rực rỡ, năng lượng đầy ắp mà cô bé truyền tải.


Nhiều tờ báo như The Sydney Morning Heraldnews, Women's Day đã viết về Jacquelyn Ngo như một thần đồng và là niềm hy vọng của hội họa sau khi triển lãm riêng của có bé mang tên Through Young Eyes khai mạc hồi tháng 2/2011.

Jacquelyn Ngô vừa ra mắt triển lãm thứ 2 của em, diễn ra vào tháng 5/2011 tại Sydney

Phòng triển lãm Casula Powerhouse Arts Centre của thành phố Liverpool đã trưng bày 30 tác phẩm hội họa của một nữ họa sĩ mới 6 tuổi gốc Việt. Cô bé có tên là Jacquelyn Ngô. Thị trưởng thành phố - ngài Wendy Waller đã đích thân khai mạc triển lãm này.

Người tổ chức cuộc triển lãm này, Steven Alderton, giám đốc của trung tâm nghệ thuật Casula Powerhouse Arts Centre tỏ ra rất hào hứng. Ông đã xem qua tác phẩm nghệ thuật Jacquelyn một vài tháng trước, khi cô giành chiến thắng tại hạng mục Thiếu nhi của giải thưởng Nghệ thuật thành phố Liverpool.


Jacquelyn chụp tại triển lãm đầu tiên - Liverpool, 12/2010

"Cô bé có một khả năng hội họa rất tươi sáng. Tôi đã nghĩ về hàng trăm tác phẩm nhỏ của cô ấy cho tới hàng ngàn tác phẩm lớn hơn mà cô bé sẽ vẽ sau này. Đó là ánh sáng và năng lượng, bạn có thẻ cảm thấy sự trẻ trung trên những tấm toan."

Steven Alderton thừa nhận, ban đầu ông đã nghi ngờ rằng những bức tranh có thể được tạo ra bởi một nghệ sĩ trẻ, vì vậy ông đã gửi một đồng nghiệp để xem Jacquelyn sơn, vẽ trong 2 giờ rưỡi. "Cô ấy đã khóc và nói rằng cô ấy thực sự kinh ngạc trước tài năng của cô bé 6 tuổi này", ông kể lại.


Búc tranh "Chơi đàn" (Playing guitar) với hình ảnh rất Việt Nam

Tại triển lãm, Steven Alderton cho biết đã nhận được những cuộc gọi từ những người muốn mua tranh của Jacquelyn Ngô. Thậm chí có cả những người gọi từ các quốc gia khác muốn triển lãm các tác phẩm của cô bé.

Thu Ngô - dì của Jacquelyn cho biết gia đình đã nhận thấy tài năng của em khi 3 tuổi. "Cô bé bắt đầu vẽ cái này, cái kia. Phác thảo của bé khá tốt, vì vậy chúng tôi nghĩ rằng mình nên làm một điều gì đó."


Bức tranh "Trên cây" (On the tree).
Sự đa dạng về văn hóa và sự cởi mở của tâm hồn có thể được cảm nhận rất  rõ nét. Những bức tranh của Jacquelyn cũng phản chiếu một nguồn năng lượng dồi dào, mang lại sự tiếp cận tự nhiên và trẻ trung tới những hình ảnh được vẽ. Nhìn vào chúng, người ta thấy được khả năng, bố cục, ý thức và thế giới tưởng tượng của tuổi trẻ được bày ra trước mắt một cách trung thực.

Cái nhìn của Jacquelyn về thế giới là sự kiên quyết và trực tiếp, đa dạng và hồn nhiên. Sự lựa chọn phạm vi cũng khá rộng và em thích thử nghiệm với các kĩ thuật  và phong cách của những họa sĩ đi trước. Có thể thấy không dưới 3 bức tranh có sự tương đồng về bố cục và màu sắc với Vincent Van Gogh - người họa sĩ yêu thích của cô bé. Cô bé không ngần ngại thổ lộ: ""Vincent là nghệ sĩ yêu thích của cháu", cô bé nói không do dự. "Bức tranh yêu thích của cháu là Hoa Hướng Dương và bức ông đã vẽ phòng ngủ của mình (Bedroom In Arles)"
Một số bức tranh rõ ràng lấy cảm hứng từ Van Gogh

Jacquelyn được hướng dẫn bởi nghệ sĩ Trọng Nhơn, nhưng nguồn cảm hứng những bức tranh thì hoàn toàn là của cô bé "Cháu vẽ tất cả mọi thứ," em nói. "Cháu vẽ người, động vật và cảnh quan"

Jacquelyn cũng chơi đàn piano nhưng khả năng hội họa vượt trội hơn. Khi được hỏi cô bé có muốn trở thành một nghệ sĩ, Jacquelyn trả lời: "Cháu nghĩ thế''.

Chân dung tự họa
Tháng 5/ 2011, Jacquelyn Ngô tiếp tục có một cuộc triển lãm thành công tại Trung tâm Nghệ thuật Casula Powerhouse, Sydney. Các nhà phê bình đã dự đoán những điều lớn từ cô gái bé nhỏ này. Tại triển lãm, mẹ cô bé cho biết: "Đừng hỏi giá bao nhiêu một bức tranh, Jacquelyn muốn giữ tất cả các bức tranh của cô bé -  vì cô  bé yêu thương chúng quá nhiều,". Tại triển lãm ở Liverpool,  những người tổ chức cũng đã không bán một bức tranh nào của cô bé, dù chúng được trả giá hàng ngàn đô la.

Steven Alderton - giờ đây đã trở thành cựu giám đốc - tin tưởng rằng Jacquelyn đang có tương lai hứa hẹn và có thể chinh phục các giải thưởng họi họa như Archibald hay Moran.

Một số bức tranh khác của Jacquelyn Ngô:





Những bức tranh có sự đa dạng về văn hóa và sự cởi mở của tâm hồn




"Tết tóc" (Making my hair) - thêm một bức tranh thể hiện hồn Việt của Jacquelyn.

Jacquelyn 3 tuổi đang vẽ phác họa

Cô bé tại phòng triển lãm Casula Powerhouse Arts Centre (London) 12/2010

Một phóng sự của truyền hình Australia về Jacquelyn Ngô, phóng viên đã tới tận nhà xem cô bé vẽ


  • Vân Sam