- Đó là lời khẳng định của ông Vũ Xuân Thành, Chánh thanh tra Bộ VHTTDL trong cuộc tiếp xúc với các cơ quan báo chí sáng 7/10 tại Hà Nội. 

Cuộc họp báo thông báo kết quả công tác VHTTDL 9 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2011 tại trụ sở Bộ VHTTDL sáng 7/10 ngoài sự có mặt của đại diện các cơ quan quản lý quan trọng của Bộ VHTTDL như Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, Vụ trưởng Vụ thi đua khen thưởng, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, Phó Cục trưởng Cục NTBD, Chánh thanh tra Bộ còn thu hút sự quan tâm của rất đông phóng viên báo chí.

Những vấn đề nổi cộm trong ngành văn hóa được báo chí bám sát suốt thời gian qua như vụ thất thoát mấy chục tỉ đồng ở Cục Điện ảnh, việc diễn viên Lý Nhã Kỳ vừa được bổ nhiệm làm Đại sứ Du lịch với những câu hỏi quanh tiêu chí bổ nhiệm cũng như nghi vấn bằng cấp của cô hay việc xét tặng danh hiệu cũng như giải thưởng Nhà nước... được báo chí quan tâm đặt câu hỏi nhiều nhất.

Ông Vũ Xuân Thành, Chánh thanh tra Bộ VHTTDL: "Số tiền thất thoát ở Cục Điện ảnh chính xác là 34 tỉ"

Trả lời câu hỏi của phóng viên VietNamNet: "Tháng trước, thanh tra Bộ đã có thời gian làm việc với Cục Điện ảnh sau sự cố thất thoát một khoản tiền lớn. Xin thanh tra Bộ cho biết những kết quả sơ lược từ đợt thanh tra này?" Ông Vũ Xuân Thành, Chánh thanh tra Bộ VHTTDL nói: "Đối với Cục Điện ảnh, báo chí thời gian qua cũng đã đăng tải thông tin tương đối rõ hết rồi. 

Thứ nhất, vụ việc xảy ra hết sức bất ngờ. Loại tội phạm này là như vậy, hết sức bất ngờ. Khi xảy ra vụ việc, Bộ đã thành lập đoàn do Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái dẫn đầu để xuống để chỉ đạo Cục Điện ảnh phải hợp tác với cơ quan điều tra, làm sao sớm bắt được Phạm Thanh Hải (viên kế toán là nghi can chính của vụ việc đã ôm tiền bỏ trốn - PV) để thu hồi tài sản cho nhà nước. Nhiệm vụ của giai đoạn thứ nhất là như vậy.

Thứ hai là củng cố ngay bộ phận lãnh đạo của Cục, tiến hành bổ nhiệm Cục phó phụ trách Cục Điện ảnh (TS Ngô Phương Lan - PV), điều động một đồng chí trên Vụ kế hoạch tài chính xuống để phụ trách công việc kế toán và rà soát lại nhiệm vụ của Cục thực hiện trong năm nay để tính toán, bổ sung ngân sách thực hiện.

Sau đó, đến giai đoạn chờ cơ quan điều tra vào làm việc. Sau khi cơ quan điều tra làm việc tương đối đầy đủ rồi thì Bộ đã tiến hành thành lập một đoàn công tác của Bộ để tiến hành xuống Cục Điện ảnh xem xét lại vụ việc, báo cáo lại ban cán sự để xử lý theo đúng quy định của Pháp luật.

Cuộc họp báo tại Bộ VH-TT-DL sáng 7/10

Chúng tôi cũng đã được giao nhiệm vụ xuống làm việc với Cục Điện ảnh. Về mặt thất thoát, số liệu chính thức xin cho tôi nói tròn số. Sau khi thống nhất với cơ quan điều tra, rà soát lại thì thấy số tiền Phạm Thanh Hải định rút ra là 44 tỉ nhưng trong quá trình rút, có vụ việc phải hoàn lại và tất cả phải hoàn lại là 10 tỉ. Như vậy số liệu thất thoát chính thức của Cục Điện ảnh cho đến nay là 34 tỉ.

Sau khi nghe đoàn công tác báo cáo lại toàn bộ vụ việc, trên tinh thần xem xét tất cả các quy định, hiện nay đã cho hai đồng chí Cục trưởng Lại Văn Sinh và Cục phó Lê Ngọc Minh thôi giữ các chức vụ này. Còn đồng chí phó phòng phụ trách kế toán thì theo thẩm quyền quyết định của Cục đã cho đình chỉ ngay công việc khi xảy ra vụ việc. Hiện nay, thời hạn điều tra 4 tháng đã hết và Viện kiểm sát đã ra thời hạn điều tra lần 2 tiếp tục 4 tháng nữa.

Phần này còn đang trong quá trình xem xét. Chúng tôi được giao nhiệm vụ thường xuyên liên hệ với các cơ quan điều tra để sớm có kết luận. Sau khi có kết luận của cơ quan điều tra thì Bộ sẽ tiến hành xem xét kỷ luật những đồng chí có liên quan. Còn nếu đồng chí nào bị khởi tố theo quy định thì khởi tố. Những đồng chí nào không bị khởi tố mà bị xử lý hành chính thì Bộ sẽ thành lập Hội đồng kỷ luật xem xét theo quy định của Pháp luật, Nghị định 34 của Chính phủ".

Chia sẻ trong cuộc họp báo, ông Vũ Xuân Thành cũng khẳng định: "Quan điểm của Bộ VHTTDL: Đã, đang và sẽ xử lý theo quy định của pháp luật, không có chuyện chìm xuồng. Còn vụ án khi đã khởi tố rồi thì không còn thuộc thầm quyền của Bộ nữa mà thuộc cơ quan điều tra!".

Hạnh Phương
Ảnh: Nguyễn Hoàng